Dấu hỏi cho phim nghệ thuật VN ?

Nhằm đưa những bộ phim nghệ thuật hay của Việt Nam tiếp cận với công chúng trong nước, một liên hoan phim VN, do Quỹ Điện ảnh Fonds Sud của Pháp tài trợ, được tổ chức tại Hà Nội và TPHCM, từ ngày 18-5 đến 31-5.

Cảnh trong phim Mùa len trâu Ảnh: Tư liệuCảnh trong phim Mùa len trâu Ảnh: Tư liệu

Có 6 bộ phim được trình chiếu: Tuổi thơ dữ dội, Chung cư, Mê Thảo - thời vang bóng, Mùa ổi, Mùa len trâu, Thời xa vắng.

Theo đạo diễn Việt Linh: “Xem phim nghệ thuật cũng giống như uống một ly trà nóng trong ngày mùa đông khi bạn vừa ở ngoài đường về. Cần phải biết thưởng thức chậm rãi, từng ngụm nhỏ mới thấy hết được vị ngon của ly trà đó”. Nhưng thực tế không có nhiều khán giả chịu ngồi nhâm nhi phim nghệ thuật nên mới có nghịch lý bi hài là những tác phẩm điện ảnh VN như: Chung cư, Mùa len trâu, Thời xa vắng... trong khi được các nhà chuyên môn trên thế giới và trong nước đánh giá cao, đoạt nhiều giải thưởng tại một số liên hoan phim quốc tế... lại không tìm được chỗ đứng trên chính quê hương mình. Dạo quanh các rạp chiếu bóng trong TP chỉ thấy toàn áp-phích quảng cáo cho các phim hành động Mỹ, tâm lý Hàn Quốc, còn phim VN, nếu có cũng chỉ là những phim giải trí xuất hiện trong dịp Tết mà người ta thường hay gọi là “phim Tết”. Xu hướng chung của các rạp là lựa chọn những phim ăn khách để chiếu, và như thế, những phim nghệ thuật VN mất dần chỗ đứng. Bộ phim Mê Thảo - thời vang bóng của đạo diễn Việt Linh chỉ được chiếu trong vòng 1 tuần, hay Thời xa vắng của đạo diễn Hồ Quang Minh chỉ ra mắt công chúng trong 3 ngày! Một khoảng thời gian quá ngắn để có thể thu hút công chúng, những người vốn không quen với một phong cách phim mà họ cho là quá chậm chạp, buồn tẻ.

Theo ông Nicolas Bole, chuyên gia nghe nhìn tại IDECAF, hiện tượng khán giả không mặn mà với phim nghệ thuật không chỉ có ở VN mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là thói quen. Khán giả thích xem phim giải trí cũng là điều dễ hiểu vì tính chất nhẹ nhàng, tiết tấu sôi động, không mất công nghiền ngẫm. Khi đã quen với những bộ phim như vậy nhan nhản tại các rạp chiếu, người ta sẽ khó chấp nhận tiếp thu một phong cách điện ảnh mới. Điều này cũng giống như khi ta đã quen với một món ăn thì sẽ dị ứng ngay nếu phải ăn một món lạ. Nhưng nếu được ăn dần dần, món lạ ấy đến một lúc nào đó sẽ trở nên quen. Theo ông, nếu những phim giải trí có thể đến với khán giả một cách dễ dàng thì chúng cũng nhanh chóng bị quên lãng. Trong khi đó, phim nghệ thuật thường là những phim khó, khiến người xem phải nghiền ngẫm, trăn trở, nhưng lại có thể tồn tại mãi với thời gian.

Tại sao các rạp chiếu không muốn dành chỗ cho phim nghệ thuật VN? Câu trả lời chung quy cũng là yếu tố lợi nhuận. Phim nghệ thuật có ít khán giả, dĩ nhiên không thể mang lại doanh thu cao cho các rạp như những bộ phim giải trí nước ngoài. Đạo diễn Việt Linh cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, chính phủ đặc biệt chú trọng đến việc phát triển loại hình phim nghệ thuật. Họ thường dành nhiều ưu đãi như tài trợ, giảm thuế... cho các rạp chiếu thể loại phim này. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ điện ảnh đã được thành lập nhằm giúp khán giả tạo thói quen xem nhiều thể loại phim, cũng như biết cách đánh giá, phê bình một tác phẩm điện ảnh. Những nỗ lực như vậy đã góp phần nâng cao thị hiếu nghệ thuật của công chúng.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác