Đầu tư đào tạo nguồn lực cho Điện ảnh

Ít có dịp, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho điện ảnh lại được nói đến nhiều như hiện nay. Theo Tổng Thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam – ông Trần Luân Kim: "Đội ngũ điện ảnh của ta hiện nay vừa thiếu về số lượng và hiếm những tài năng đỉnh cao. Tài năng nghệ thuật, điện ảnh là tài năng quý hiếm, cần đào tạo đúng hướng và thiết thực, không thể tiếc tiền được”.

Theo ông: “trước mắt cần nâng cấp chất lượng đào tạo trong nước, nếu có điều kiện cử giảng viên ra nước ngoài tiếp thu kiến thức thông tin mới. Cũng có thể mời chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy trong thời gian dài, để có thể gắn họ với sản phẩm cụ thể - đó là những sinh viên họ đào tạo ra. Đồng thời, phải cải cách giáo dục, từ phương pháp đào tạo đến nội dung, giáo trình, khâu tuyển chọn đầu vào".

Sở dĩ, ông Kim nói mạnh như vậy bởi điện ảnh nội hiện nay với một đội ngũ có thể nói là xộc xệch. Điều ấy thể hiện rõ ở nhiều khâu. Riêng về đào tạo, đã ít sinh viên được mở rộng tầm nhìn ở nước ngoài, song, không phải khi trở về ai cũng có đóng góp tích cực cho điện ảnh trong nước. Bởi có người không quen làm việc trong môi trường thiếu thốn, không làm chủ được hoàn cảnh như họ mong muốn. Còn khâu kỹ thuật làm phim ở các hãng thì sao? Đạo diễn âm thanh Bành Bắc Hải cho biết: Đội ngũ làm âm thanh của ta hiện nay trong tình trạng quá yếu và thiếu. Cả nước chỉ có 3 người, nếu tính hiệu quả hoàn chỉnh thì chỉ có một. Những người đến với âm thanh và yêu thích nghề âm thanh nhiều nhưng số trụ lại với nghề và có thể làm được hầu như không có vì quá trình học khó nên nhiều người bỏ cuộc. Hơn nữa, đào tạo một người làm âm thanh rất tốn kém, bản thân các hãng khó có thể làm được.

Tráng phim là công việc không thể thiếu trong quá trình sản xuất phim nhưng hiện nay tại Trung tâm Kỹ thuật Điện ảnh chưa có lớp kế cận. Gần đây, Trung tâm có nhận một số sinh viên của trường Sân khấu Điện ảnh nhưng lại không phải là chuyên ngành in tráng. Một cán bộ ở xưởng in tráng phim nhận xét: "Các bạn trẻ làm nghề này không thực sự yêu nghề, họ chỉ coi đây như chỗ trú chân". Trong khi đó, các bộ phim của ta bị nước ngoài từ chối vì yếu tố kỹ thuật in tráng kém. Máy móc được trang bị khá hiện đại nhưng không có người biết sử dụng vì không được học.

Giám đốc Hãng phim Phước Sang than thở: "Bỏ bạc triệu lượm bạc cắc", bởi bộ phim "Võ lâm truyền kỳ" chi phí khoảng 5 - 6 tỷ đồng mà phải hồi hộp thu từng vé 20.000 - 50.000 đồng. Nếu không đam mê với điện ảnh thì không đủ dũng cảm làm phim thời nay khi điều kiện cái gì cũng thiếu, từ lực lượng làm phim chuyên nghiệp đến trang thiết bị làm phim và phim trường, thậm chí cả hệ thống rạp cũng chưa phải là nhiều và rộng khắp đủ cho 80 triệu dân từ thành phố đến nông thôn...".

"Khi Điện ảnh có giá trị thực, nó sẽ có sức hút tự nhiên đến mọi người", Tổng Thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam nói vậy. Điều ấy đúng, song, giá trị thực của điện ảnh phải bắt nguồn từ những gì có thực, con người lẫn tài năng và nhiệt tình. Cái phải đầu tư bây giờ không gì khác là con người, mà đã đầu tư để đào tạo con người thì không thể tiếc tiền được.

Theo KTĐT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác