Để điện ảnh Việt vươn xa

Trên thế giới, cụm từ “công nghiệp sáng tạo” hay “công nghiệp văn hóa” đã xuất hiện cách đây chừng 20 năm trước. Song khái niệm về một ngành công nghiệp văn hóa - công nghiệp sáng tạo đối với Việt Nam còn rất xa lạ và mơ hồ.

Để điện ảnh Việt vươn xa - ảnh 1

Sự kiện Việt Nam sẽ gia nhập thị trường thế giới đã đặt trước các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật những yêu cầu cấp bách cho việc chuyển đổi cơ chế và mô hình quản lý. Với cơ chế tự chủ, sinh lợi nhuận bên cạnh đáp ứng nhu cầu giải trí và tinh thần của xã hội, điện ảnh Việt Nam không nằm ngoài những tất yếu khách quan đó.

Ngành công nghiệp sáng tạo được hiểu là ngành áp dụng sức sáng tạo từ khâu sản xuất đến tiêu dùng; trên mô hình của quá trình sáng tạo từ giá trị kinh tế, tầm nhìn, thực hiện tác phẩm, tôn vinh thẩm mỹ... chúng ta nhận thấy rằng, để điện ảnh Việt Nam phát triển và phát huy đúng với tầm vóc là ngành công nghiệp sáng tạo, thì vấn đề làm thế nào để nghệ sỹ bên cạnh khả năng thiên phú về tầm nhìn, các nhà quản lý cần thiết phải hỗ trợ họ những khả năng để thực hiện ý tưởng thông qua các tác phẩm và phổ biến tác phẩm đó đên người tiêu dùng.

Hiện nay trên thế giới điện ảnh được coi là một ngành công nghiệp “không khói”, đặc biệt với những nước phát triển như Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì ngành công nghiệp điện ảnh mang lại những khoản lợi nhuận kếch xù. Thông qua các sản phẩm điện ảnh, các nước đã quảng bá được những hình ảnh về nền văn hóa, đất nước, con người của họ đến khắp thế giới, từ đó tác động trở lại ngành du lịch.

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp điện ảnh để thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh của mình, một số nước như Anh, Pháp, Hàn Quốc đã hình thành nhiều Quỹ phát triển với sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư của nhà nước, các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Với tình hình như trên, việc tạo ra một nguồn tài chính dồi dào, ổn định mang tính xã hội hóa cao để hỗ trợ sản xuất phim là hết sức cần thiết và mang tính “thời sự” đối với sản xuất phim ở Việt Nam hiện nay.

 “Quỹ hỗ trợ phát triển cho sản xuất phim” hình thành từ đó, với mục đích nâng cao chất lượng của phim Việt Nam thông qua việc đào tạo kỹ năng làm việc và thể hiện ý tưởng sáng tạo ở các khâu kịch bản, đạo diễn, kỹ thuật, công nghệ sản xuất, quản trị sản xuất, xây dựng mối quan hệ về quản trị sản xuất phim, nâng cao chất lượng, kỹ thuật, nội dung... nhằm đưa phim Việt Nam đến với công chúng.

Nối tiếp thành công của khóa học viết kịch bản và sản xuất phim tháng 5-2007, được sự tài trợ của Quỹ Ford (Ford Foundation); Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và Phát triển Văn hóa (A&C) tiếp tục mở khóa học đào tạo về sản xuất phim.

Với mục đích chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất phim tại Việt Nam; khóa học là cơ hội để các nhà làm phim trẻ nắm được toàn bộ quá trình sản xuất một bộ phim từ việc xây dựng kịch bản, tìm kiếm nguồn tài trợ, làm phim… cho đến việc phát hành phim theo mô hình của nước ngoài.

Ban tổ chức sẽ tuyển chọn 5 dự án xuất sắc nhất (mỗi dự án 3 người: biên kịch, đạo diễn, sản xuất phim) và 15 học viên được theo học. Kết thúc khóa học, một số dự án sẽ được hỗ trợ kinh phí để làm phim, hoặc sẽ tài trợ làm hậu kỳ cho các dự án phim đã được thực hiện.

Mỗi nhóm sẽ có một chuyên gia trực tiếp hướng dẫn và theo suốt dự án trong việc xây dựng và sửa kịch bản, tìm diễn viên và địa điểm làm phim, lên ngân sách, phát triển kế hoạch tiếp thị và tìm nguồn ngân sách… Giảng viên đào tạo khóa học sẽ là những chuyên gia đầu ngành giảng dạy tại trường Đại học Nam California (Mỹ) và một số nhà sản xuất phim có kinh nghiệm tại Việt Nam.

Hiện nay ở Việt Nam chưa có một quỹ nào hoạt động theo mô hình xã hội hóa để hỗ trợ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng.

Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và Phát triển Văn hóa tổ chức nghiên cứu, tư vấn và điều phối hợp tác, đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức nghệ thuật, các cộng đồng và đối tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Với mô hình “cánh tay nối dài”, bằng phương châm tạo “Sức mạnh từ cách làm mới”, A&C thông qua các hoạt động nghiên cứu, cung cấp các dịch vụ khoa học và thúc đẩy hợp tác trong và ngoài nước, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức văn hóa nghệ thuật, các cộng đồng phát triển các tư duy, phương thức sáng tạo mới, các cách tiếp cận, kiến thức và kỹ năng mới cho phù hợp với nền kinh tế thị trường; là cầu nối giữa giới nghiên cứu, quản lý văn hóa nghệ thuật với thực tiễn phát triển, giữa Nhà nước với các cá nhân, tổ chức và cộng đồng văn nghệ sỹ, các nhà phân phối văn hóa với công chúng.

Theo ANTD

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác