Để phim Việt được công chúng đón nhận?

Bộ phim Gọi giấc mơ về (Công ty Lasta sản xuất, phát sóng trong chương trình Phim Việt giờ vàng của HTV7) đã đi được hơn hai phần ba chặng đường, và trên các diễn đàn điện ảnh, số lượng khán giả tham gia bình luận cũng tăng theo cấp số nhân. Thành công của bộ phim đã vượt qua khỏi sự mong đợi của đạo diễn Xuân Cường

Để phim Việt được công chúng đón nhận? - ảnh 1

. Phóng viên: Trước đó, Lasta đã đưa ra khá nhiều kịch bản, vì sao ông chọn kịch bản phim Gọi giấc mơ về?

- Đạo diễn Xuân Cường: Khi xem tóm tắt nội dung kịch bản Gọi giấc mơ về, tôi đã chọn ngay vì thấy đó là một đề tài khá hấp dẫn. Kịch bản hay, gần gũi với cuộc sống đời thường. Bối cảnh và nội dung cũng khá mới lạ - điều mà những phim trước đây chưa từng có. Khi phim đóng máy, dù vẫn chưa đánh giá được mức độ thành công của bộ phim và sự đón nhận của công chúng như thế nào, nhưng quả thật tôi rất hài lòng về diễn xuất của các diễn viên trong phim.

. Không chỉ nhân vật chính diễn xuất khá tự nhiên mà các nhân vật phụ cũng vào vai khá tốt. Ông đã chọn diễn viên cho bộ phim này như thế nào?

- Đối với vai Quân, tôi đã cast rất nhiều diễn viên, nhưng khi quay thử thì vẫn chưa thấy ai hợp vai cả. Phía nhà sản xuất Lasta đã đề xuất Huỳnh Đông. Vai diễn trước đó của Huỳnh Đông (trong phim Sóng gió cuộc đời - NV) vẫn chưa thuyết phục tôi lắm. Nhưng sau một ngày làm việc, tôi đã nhận ra Huỳnh Đông chính là Quân mà tôi đang tìm kiếm.

Với Minh Hằng cũng vậy, và Hằng đã chứng minh được khả năng diễn xuất của mình khi vào vai Phụng với dáng người mập ra, gương mặt tròn trĩnh và đầy mụn. Tôi rất hài lòng với hai nhân vật này. Còn đối với diễn viên phụ, tôi đọc rất kỹ kịch bản và chọn những diễn viên có nét riêng, cảm thấy họ hợp vai nào thì mời vào vai ấy. Tất cả các diễn viên khi vào vai đều nỗ lực hết mình và tôi đã tạo điều kiện để họ thể hiện thật tốt vai diễn của mình.

. Trong phim, bối cảnh quay rất bó hẹp như nhà Phụng, nhà Quân, trường học, bãi biển… Ông muốn gửi gắm điều gì khi cho những nhân vật của mình sống trong một không gian nhỏ hẹp như thế?

- Tôi cũng lo phim có quá nhiều tình tiết lặp đi lặp lại (đặc biệt là bối cảnh trường học) sẽ làm khán giả cảm thấy nhàm chán. Nhưng đó chính là cuộc sống thường ngày của người dân trên đảo, với những xung đột trong gia đình, xã hội và những hờn giận yêu thương của tuổi học trò. Mặc dù là một huyện đảo nhỏ hẹp, nhưng vẫn tồn tại trong lòng nó sự đố kỵ của tuổi trẻ bốc đồng và những số phận con người mà nơi nào cũng có. Mỗi gia đình, mỗi cuộc đời của nhân vật đều có nỗi buồn và niềm vui, nhưng tình người thì luôn chiến thắng, để cuối cùng họ biết đoàn kết và yêu thương nhau hơn.

. Qua phim Gọi giấc mơ về, có thể thấy rằng phim dành cho tuổi học trò rất có sức thu hút đối với khán giả. Nhưng hiện nay những phim dành cho tuổi học trò lại không nhiều?

- Có lẽ hiện nay kịch bản dành cho tuổi học trò chưa nhiều và chưa hay. Trước đây cũng có những phim tuổi học trò được làm nhưng lại không nói nhiều về chuyện học hành, trường lớp mà chủ yếu nói về những xung đột gia đình nên khán giả lứa tuổi này chưa đón nhận nồng nhiệt. Làm phim về tuổi học trò khó hơn đôi chút so với việc thực hiện những bộ phim mang tính xã hội khác.

Vì phải thể hiện được chất trẻ, đi gần với thực tế, lời thoại cũng phải mang tính gần gũi với tuổi học trò, làm sao để khán giả lứa tuổi này và kể cả người lớn có thể nhìn thấy hình ảnh của họ qua các nhân vật trên phim. Về phần mình, tôi đang viết tiếp phần cuối kịch bản Ngũ quái Sài Gòn của nhà văn Bùi Chí Vinh. Đây cũng là kịch bản dành cho tuổi học trò, 15 tập phim trước đó cũng đã thu hút khán giả trẻ bằng những câu chuyện có tính phiêu lưu và hài hước. Hiện nay tôi đang thực hiện phim Trinh thám Sài Gòn nên kế hoạch làm phim Ngũ quái Sài Gòn – phần tiếp theo sẽ dành cho năm sau.

. Nhân đây, ông có thể giới thiệu sơ lược về bộ phim Trinh thám Sài Gòn?

- Phim đề cập đến một ngành nghề khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay: nghề thám tử. Một công ty thám tử kết hợp với công ty bảo vệ chuyên phá những vụ án mà người bị hại không thể báo công an. Ví dụ như chuyện riêng tư của ông giám đốc nhờ người theo dõi cô người yêu trẻ đẹp của mình, chuyện gia chủ bị lạc mất một con chó... Đôi khi, những thám tử cũng kết hợp với công an truy bắt bọn tội phạm, bảo vệ công lý. Đây là một đề tài khó nên các diễn viên nam phải luyện tập võ trong một thời gian dài. Mỗi tập phim là một vụ án nên phim tập trung đến mấy trăm diễn viên chính, thứ, phụ. Bộ phim dài 20 tập, dự kiến được phát sóng vào cuối năm nay.

. Trên trường quay hiện nay có rất nhiều phim khai thác đề tài lạ, cả bộ phim Trinh thám Sài Gòn ông đang thực hiện cũng nằm trong nhóm đề tài này. Đây có phải là một xu hướng mới của phim truyền hình?

- Nếu phim truyền hình cứ xoay quanh những xung đột, mâu thuẫn gia đình thì sẽ gây cho khán giả sự nhàm chán. Kịch bản của phim Việt cần hay và phong phú hơn nữa. Đề tài lạ là những điều mà người ta biết, thấy trong cuộc sống hằng ngày nhưng lại không am hiểu tường tận. Ví dụ một số phim thực hiện về đề tài MC, người mẫu thời trang... đây là những lĩnh vực mà chỉ có người trong nghề mới biết, mới hiểu. Qua phim ảnh, khán giả sẽ có cái nhìn tường tận hơn về những ngành nghề này.

. Nhiều phim giờ vàng phát sóng trước đây vẫn chưa thuyết phục và thu hút khán giả. Vậy theo ông, để phim Việt thật sự được công chúng đón nhận thì cần đòi hỏi gì ở nhà sản xuất và các nhà làm phim?

Một bộ phim hay thì phải cần có rất nhiều thứ: kịch bản hay, diễn viên giỏi, bên cạnh đó còn cần phải đầu tư máy móc thiết bị mới nhất để có những góc quay đẹp nhất như phim nước ngoài đã làm. Ví dụ như cảnh quay trong xe hơi chẳng hạn, làm sao có được cảnh quay đẹp nếu ta không có cần cẩu trên xe như cách mà các nhà làm phim nước ngoài đã làm. Nếu các nhà sản xuất chịu đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị và không hạn chế thời gian quay thì chắc chắn phim Việt cũng sẽ có được những cảnh quay đẹp, sắc sảo không thua gì phim nước ngoài.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác