Đêm nay, ai đoạt Cánh diều vàng?

Tối nay (5.5), Lễ trao giải Cánh diều vàng 2006 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 20 giờ. Cho đến giờ phút này, các giải thưởng đã có chủ nhưng vẫn được giữ bí mật tuyệt đối.

Phim Hà Nội, Hà NộiPhim Hà Nội, Hà Nội

Vậy là, điện ảnh Việt Nam, dù thường xuyên bị đón nhận không ít lời chỉ trích, hay thương cảm xót xa từ công luận nhưng vẫn giành được tình cảm, sự quan tâm của đông đảo khán giả. Giải thưởng Cánh diều vàng vẫn là sự kiện được dư luận mong đợi nhất trong năm của điện ảnh Việt Nam.

Như mọi năm, "nóng" nhất, bàn cãi nhiều nhất, chờ đợi và hồi hộp nhiều nhất vẫn là các Cánh diều vàng dành cho phim truyện nhựa. Trước đó, dư luận nhắc đến Áo lụa Hà Đông như một đối thủ nặng ký, nắm phần thắng gần như tuyệt đối trong các giải cá nhân cũng như Cánh diều vàng dành cho phim hay nhất. Sự công phu của Áo lụa Hà Đông đã giành được nhiều tình cảm tốt của Ban giám khảo. Tuy nhiên, biết đâu bất ngờ lại chính ở phút cuối khi mà các phim Hà Nội, Hà Nội (phim hợp tác Việt Nam - Trung Quốc), Sinh mệnh (Hãng phim truyện 1) lại là những phim "rất được", tuy chuyện tuyên truyền quảng cáo cho phim chưa được đầu tư đúng mức; Chuông reo là bắn, Võ lâm truyền kỳ cũng nhận được nhiều tình cảm, sự ủng hộ của Ban giám khảo bởi tính giải trí cao, âm thanh, kỹ xảo tốt.

Nhà báo Mỹ Linh, Đài truyền hình Việt Nam (VTV), phụ trách sản xuất chương trình Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2006: "Năm nay sẽ là một lễ trao giải thưởng ấm cúng, giản dị, nhẹ nhàng, không quá khoa trương, cũng không nhiều tiết mục ca nhạc. Ca nhạc, nếu có cũng sẽ là các tiết mục liên quan đến các tác phẩm điện ảnh. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng để Cánh diều vàng 2006 thực sự là ngày của những nghệ sĩ điện ảnh và khán giả quan tâm đến điện ảnh chia vui với nhau”.

Đề cử cho phim xuất sắc nhất là những gương mặt nổi trội như: Áo lụa Hà Đông; Hà Nội, Hà Nội... Đây là hai phim gây tranh cãi nhiều trong Ban giám khảo khi cuộc hội ý giải thưởng đã kéo dài từ sáng sớm sang đến chiều của hôm qua. Vậy là một phim tư nhân, một phim hợp tác với nước ngoài đang thắng thế tại Cánh diều vàng năm nay. Nếu năm trước, hãng phim nhà nước thắng thế (Chuyện của Pao, Sống trong sợ hãi đều của Hãng phim truyện 1) thì năm nay Hãng phim truyện 1 chỉ còn hy vọng vào một phim dự tranh giải duy nhất là Sinh mệnh của Đào Duy Phúc. Còn Hãng phim truyện Việt Nam, chắc chắn sẽ "rớt từ vòng gửi xe", sẽ chỉ có được một con số 0 tròn trĩnh với một phim dự thi duy nhất đầy tai tiếng Khi nắng thu về.

Nếu dư luận đặt nhiều hy vọng vào giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Trương Ngọc Ánh thì cho đến giờ phút chót, Ánh sẽ phải đối mặt với đối thủ rất nặng ký là Can Đình Đình, diễn viên Trung Quốc trong phim Hà Nội, Hà Nội. Diễn xuất của Đình Đình thật sự nổi bật, thể hiện rõ một đẳng cấp khác so với dàn diễn viên Việt Nam trong phim. Chắc chắn giải thưởng này sẽ hồi hộp đến phút chót bởi sẽ là một "thách thức lớn" cho Ban giám khảo nếu một nhân vật "ngoại" lại đoạt một giải thưởng của hội nghề nghiệp các nghệ sĩ nước nhà.

Đề cử cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất là Quốc Khánh (Áo lụa Hà Đông), Đan Trường (Võ lâm truyền kỳ), Minh Tiệp, Hoàng Hải (Hà Nội, Hà Nội), Võ Thành Tâm (Sinh mệnh), Trí Quang (Cú đấm)...

Ban giám khảo phim truyện nhựa:

1. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát
2. Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân
3. Đạo diễn Hồ Quang Minh
4. Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn
5. Diễn viên điện ảnh Minh Châu
6. Nhạc sĩ Phú Quang
7. Nhà quay phim Phạm Việt Thanh
8. Họa sĩ Phạm Quốc Trung
9. Kỹ sư âm thanh Nguyễn Huy Căn

Đề cử sáng giá cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất sẽ là 2 diễn viên nhí Nguyễn Thu Trang và Trần Thiên Tú, vai An và Ngô của Áo lụa Hà Đông, diễn viên Trung Quốc trong vai bà mẹ của Hà Nội, Hà Nội, Nguyên Vũ và Phi Thanh Vân trong Chuông reo là bắn...

Giải thưởng báo chí dành cho phim truyện nhựa hay nhất trong năm cũng được dư luận quan tâm bởi những đánh giá, nhận định của các nhà báo với điện ảnh luôn có sức nặng với khán giả. Chắc chắn giải thưởng này năm nay cũng gây nhiều bất ngờ với khán giả.

Theo nguồn tin mới nhất, Ban tổ chức sau khi cân nhắc đã quyết định không còn 2 giải thưởng cho Phim bán vé nhiều nhất và Phim phục vụ đông khán giả nhất mà chưa có một lời giải thích thỏa đáng với dư luận, báo chí.

Các thành viên BGK nói gì?

- Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa: "Mỗi mùa gặt hái đều có kết quả khác nhau. Theo tôi, năm nay không thất bát mà cũng chẳng bội thu. Vì là giải thưởng của một hội nghề nghiệp nên ban giám khảo thống nhất chọn những phim khá nhất trong năm theo tiêu chí nghề nghiệp: có ý tưởng nghệ thuật, có ít sạn nhất. Ban giám khảo cũng rất hiểu để có được một bộ phim truyện nhựa quá vất vả, gian truân như thế nào nhưng cũng không nên lấy đó để bao biện cho sự kém chất lượng của mình.  Năm nay, rất đáng buồn là chất lượng phim nhà nước thua hơn hẳn so với phim tư nhân. Tôi nghĩ, dù là tư nhân hay nhà nước, sự bền vững nhất của phim vẫn phải là chất lượng nghệ thuật...".

- Họa sĩ Phạm Quốc Trung, ủy viên Ban giám khảo: "Ý kiến riêng, tôi không thích lắm bối cảnh của Áo lụa Hà Đông. Một vài trường đoạn, dù bối cảnh được dàn dựng rất công phu, nhưng vẫn chưa toát ra được hơi thở cần thiết của cuộc sống, thời đại. Tuy nhiên, tôi lại đặc biệt thích những cảnh quay của phim đã rất thỏa mãn về mặt thị giác người xem bởi những góc máy lạ, "tôn" bối cảnh lên rất nhiều. Âm thanh của Áo lụa Hà Đông thì tốt hơn hẳn so với các phim khác. Còn Hà Nội, Hà Nội thì "đứng" được ở khâu thiết kế, quay phim và diễn viên. Các kịch bản phim năm nay đều chưa tốt lắm".

- Đạo diễn Hồ Quang Minh: "Có 3 điểm được coi là mới trong giải năm nay: quyền tối thượng thuộc về Ban giám khảo; sẽ trao giải cao nhất cho phim khá nhất trong năm mà không có sự so sánh với phim của các năm khác;  không phân biệt nước ngoài hay trong nước, phim đã tham dự, đã mang "quốc tịch Việt Nam" thì đều được bình đẳng về cơ hội giải thưởng. Tôi chấm điểm cho phim nào tạo được cho tôi nhiều xúc cảm nhất".

Theo TNO

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác