Điện ảnh đồng hành cùng những vấn đề nóng của xã hội

Vài năm gần đây, xu hướng của phim tài liệu là đi tìm những điều còn tiềm ẩn trong cuộc sống, mang đến cho người xem những cảm xúc thẩm mỹ tươi mới và lạ lẫm hơn. Chính vì thế, phim khoa học đã mới hơn, dễ tiếp cận khán giả hơn.

Điện ảnh đồng hành cùng những vấn đề nóng của xã hội - ảnh 1

12 phim với 3 phim tài liệu nhựa được sản xuất năm 2006, hãng phim Tài liệu & Khoa học TW đã ghi được một dấu ấn mới: Không quá tựa lưng vào đề tài chiến tranh cách mạng và hậu chiến mà chú trọng mảng đề tài đời sống hiện tại với những vấn đề mới, đang bức xúc trong xã hội. Các nhà làm phim đã đi sâu, mổ xẻ những biến thái mới của đời sống thông qua những con người và lý giải cụ thể.

Những thách thức của công cuộc đổi mới tại Việt Nam và thân phận con người trong đời sống xã hội là hai mảng lớn của dòng phim tài liệu năm 2006. Không đứng ngoài lề cuộc sống, đã có những nhìn nhận và đánh giá riêng bằng cảm xúc và trí tuệ của người làm nghề, đó là một cảm nhận chung.

Những vấn đề bức xúc của cuộc sống đã được các nhà làm phim đặt ra trong tác phẩm, như "Khoảng cách", "Quyền được học", "Nỗi niềm dòng sông", "Người Ơ đu ở Tương Dương"… Bộ phim "Khoảng cách" đi thẳng vào vấn đề chống tham nhũng, từ chống tham nhũng trên giấy đến chống tham nhũng trong thực tế là một khoảng cách quá xa vời.

Lấy tâm điểm là vụ quan chức "ăn đất" ở Đồ Sơn, Hải Phòng và hành trình đi tìm công lý của người đảng viên an ninh già, người ta có thể hình dung được con đường khó khăn để đến với sự công bằng. Làm phim về chống tham nhũng dễ rơi vào sáo rỗng và thiếu thuyết phục. "Khoảng cách" đã thoát được điều này.

Có thể nhận thấy đã xuất hiện xu hướng của phim tài liệu trong vài năm gần đây, là đi tìm những điều còn tiềm ẩn trong cuộc sống, mang đến cho người xem những cảm xúc thẩm mỹ tươi mới và lạ lẫm hơn. Chính vì thế, phim khoa học đã mới hơn, dễ tiếp cận khán giả hơn.

Còn nhớ, bộ phim "Sự sống ở rừng Cúc Phương" năm 2005 đã thực sự thuyết phục được những khán giả mới bởi sự kỳ công cũng như sức hấp dẫn của thiên nhiên và sự sống của muôn loài trong khu rừng này, được quay với nhiều góc độ và tạo nên sự lôi cuốn.

Năm nay, đã có một số bộ phim được đánh giá cao về phương pháp tiếp cận hiện thực, như "Mỹ Sơn miền di sản", "Biển lặng", "Quyền được học". "Biển lặng" là một khúc ca buồn trên bãi biển Bình Minh (Quảng Nam), nơi cơn bão Chanchu đi qua để lại hàng trăm nóc nhà tang thương và những nỗi đau vẫn cồn cào trong lòng người sống. Những ngôi mộ gió vô tri chuyên chở những nỗi niềm gắn kết của người Bình Minh với những người hồn treo cột buồm nhưng thân xác đã im lìm giữa lòng biển dữ…

Biết cách đặt câu hỏi, đó cũng chính là điều có thể nhận thấy của loạt phim này. Như "Khoảng cách", "Mỹ Sơn miền di sản", "Nỗi niềm dòng sông", "Biển lặng"… đó là những bộ phim được làm theo khuynh hướng mở. Đây là khuynh hướng mà điện ảnh và truyền hình thế giới đang sử dụng. Ngoài việc đi cùng hiện thực, các bộ phim đã đặt ra được những câu hỏi để người xem tự đánh giá, tự đặt ra những câu hỏi và phải ám ảnh để đi tìm những câu trả lời cho riêng mình…

Đã không chỉ là những bộ phim tiêu tiền Nhà nước và làm cho xong, câu chuyện thời hội nhập kinh tế của "Không chỉ là thương hiệu", chuyện chống tham nhũng của "Khoảng cách", chuyện giáo dục của "Quyền được đi học" hay chuyện môi trường của "Những dòng sông chết" đã và đang là những vấn đề nóng được làm bởi những tâm huyết không nhỏ của các nhà làm phim…

Theo CAND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác