Điện ảnh học đường: Cần thiết nhưng... phải xã hội hóa

Sau 18 tháng triển khai thí điểm chương trình “Điện ảnh học đường” tại 4 trường ở Hà Nội và TP.HCM, ngày 27/11, các chuyên gia của Viện phim Thụy Điển đã sang VN cùng với Viện phim VN và Vụ Giáo dục tiểu học(Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả của dự án và đề xuất những giải pháp thúc đẩy dự án phát triển ở diện rộng.

Quá cần thiết

Không đơn giản, nhưng những kỹ năng về công tác đạo diễn, quay phim, biên kịch, dựng phim... đã được các em học sinh ở 4 trường tiểu học của TP HCM và Hà Nội tiếp nhận một cách hồ hởi và thực hành thí điểm đạt được những thành công đáng khích lệ. Bà Võ Thị Thu Oanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Kim Đồng khẳng định: “ Việc đưa điện ảnh vào học đường thực sự bổ ích đối với công tác giảng dạy.

Nhờ sự hướng dẫn của các chuyên gia Thụy Điển, chỉ sau vài ngày làm quen với  máy quay phim và các kỹ năng làm phim, các giáo viên của trường Kim Đồng đã quay được bộ phim ngắn Điều ngạc nhiên bất ngờ, tiếp đến  là The Teddy Bear, Chia sẻ.

Sau lớp tập huấn dịp tháng 8.2006, trường chúng tôi đã thành lập CLB Điện ảnh với sự tham gia của 20 em học sinh khối 3,4,5. Các em đã được các cô giáo truyền đạt lại các kiến thức đã học về cách sử dụng camera, xây dựng kịch bản phim, biên tập phim và đã tiến hành quay được một số phim ngắn giới thiệu về hoạt động của trường, về lớp tập huấn của các em.

Ngoài ra, mỗi tháng một lần các em được xem phim, sau đó thảo luận về phim. Điều này, giúp các em hiểu biết thêm về nền văn hoá VN, Thụy Điển và nhiều nước khác thông qua các bộ phim đã xem; bày tỏ, thái độ, tâm tư, suy nghĩ của mình qua các bộ phim, từ đó giúp các em có cảm thụ, cảm xúc tốt hơn. Riêng các cô giáo, với kiến thức điện ảnh đã học, các cô đã quay một số đoạn phim phục vụ hiệu quả các bài giảng. Giảng dạy kết hợp hình ảnh, thông qua hình ảnh có hiệu quả hơn rất nhiều so với các bài giảng chay trong sách”.

Đồng quan điểm với bà  Oanh, bà Cao Thị Ngân - Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Tám cũng khẳng định hiệu quả của việc lồng ghép những bộ phim mang ý nghĩa giáo dục về ý thức cộng đồng do chính giáo viên và học sinh của trường thực hiện trong một số bài giảng trên lớp.

 “Chúng ta chỉ trách các em “dốt sử” mà không tự hỏi tại sao các em không hứng thú học môn này? Nếu thay đổi cách giảng dạy bằng việc kết hợp đưa hình ảnh, chắc chắn hiệu quả tiếp nhận của học sinh về môn sử sẽ khác. Và điều này thì điện ảnh có thể giúp chúng ta”- ông Lê Tiến Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục- Đào tạo)  gợi ý. Và, sự gợi ý này đã được các chuyên gia Thụy Điển hết sức tán đồng.

Tương lai của dự án- phải xã hội hóa

Tại Thụy Điển, ban đầu chúng tôi chỉ thí điểm  chương trình Điện ảnh học đường  ở một vài địa phương có nền kinh tế phát triển, nhưng nay đã mở rộng ra 179/290 địa phương, trong đó 125 địa phương tự chủ về tài chính, không nhận hỗ trợ của Viện phim. Điện ảnh là công cụ, phương tiện biểu cảm cho học sinh để chúng tham gia vào xã hội khu chúng trưởng thành, nên điện ảnh cần được xem là môn học tự chọn để mở mang kiến thức và giúp các em học sinh phát triển tư duy.  Tại Thụy Điển, các quan chức và các nhà quản lý giáo dục được mời tham gia vào hoạt động điện ảnh học đường. Kết quả của việc này là họ đã viết tài liệu chính sách giúp cho giáo viên, học sinh sử dụng điện ảnh làm phương tiện thể hiện. Nếu muốn thúc đẩy dự án này tại VN thì các nhà quản lý giáo dục ở VN cần phải  nhập cuộc mạnh mẽ hơn nữa. (Bà Bitte Eskilsson - Giám đốc phụ trách thanh thiếu niên  Viện phim Thụy Điển)

Đứng ở góc độ cơ sở, hiệu trưởng các trường tham gia dự án đều mong muốn có  thêm sự hỗ trợ về cơ sở vật chất máy quay, phần mềm dựng phim; tăng cường giờ thực hành cho học viên; cung cấp thêm phim, tài liệu tham khảo. TP.HCM thì đề nghị Bộ GD&ĐT có những chủ trương về pháp lý để giúp địa phương xây dựng kế hoạch phát triển; tạo các cơ hội giao lưu giữa các trường tham gia chương trình ở TP.HCM, Hà Nội và thiếu nhi Thụy Điển để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm...

Trả lời câu hởi của các đại biểu đến từ  các cơ sở giáo dục  về tương lai của dự án, bà Hoàng Như Yến, Viện trưởng Viện phim VN khẳng định: “Không thể phủ nhận những hiệu quả tích cực và bổ ích của Điện ảnh học đường. Tuy nhiên để “nối dài” dự án thì cần phải có một đề án khả thi  trình Chính phủ, được Chính phủ ủng hộ.

Song song với điều này, Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cần phối hợp xây dựng hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho chương trình phát huy hiệu quả. Trước mắt, việc có thể làm ngay là thành lập các CLB điện ảnh tại các trường có điều kiện. 

Cơ sở vật chất cho việc làm phim (máy ảnh, máy quay...) nên được xã hội hoá bằng sự đóng góp, ủng hộ của phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước... Một máy quay trị giá 200 USD, một máy ảnh trị giá khoảng dưới 100 USD cũng đã đủ để các em làm những bài tập thực hành.

Các sinh viên năm cuối của trường SK &ĐA sẵn sang hỗ trợ, đỡ đầu các em trong việc xây dựng ý tưởng, viết kịch bản, dựng phim. Ngoài ra, cần phải mua thêm phim với mục đích phi lợi nhuận để có sự ưu đãi về bản quyền thành lập các thư viện phim tại các trường để nhà trường chủ động việc chiếu phim cho các em tham gia CLB điện ảnh”.

Ý kiến của bà Yến được các vị hiệu trưởng tán đồng. Mọi người cho rằng, nếu xã hội hoá tốt (và việc này hoàn toàn có thể làm được), chương trình Điện ảnh học đường sẽ có sức sống lâu bền và phát huy tác dụng trong giáo dục như là một phương pháp giảng dạy mới, hữu ích.

Theo Báo Văn hóa

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác