Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống

(Cinet) - “Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống” là chủ đề cuộc hội thảo đã diễn ra vào sáng 12/3 tại khách sạn Continental (quận 1, TP.HCM) với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ và nhà lý luận phê bình điện ảnh.

Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống - ảnh 1

Hội thảo do Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông Sài Gòn (Saigon Media) phối hợp tổ chức. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Điện ảnh Việt Nam (15/3) và Lễ trao giải Cánh diều vàng 2010.

Trên tinh thần tập trung, trách nhiệm, thẳng thắn và một tấm lòng yêu nghề, 11 tham luận của các nhà quản lý, đạo diễn, biên kịch, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà báo tiếp tục khẳng định 1 tác phẩm điện ảnh- truyền hình có giá trị xã hội sâu sắc, hiển nhiên phải được gắn kết với tính chân thực của cuộc sống.

Phát biểu tại hội thảo, TS – nhà phê bình lý luận Ngô Phương Lan nhìn nhận: “Suốt hơn thập kỷ qua, phim điện ảnh thật sự thiếu một sức sống mạnh mẽ, phản ánh hiện thực nhạt nhòa và chỉ đi vào hiện tượng chứ chưa khai thác đúng bản chất. Hiện thực cuộc sống là điều cốt lõi nhưng các tác phẩm điện ảnh trong thời gian qua chưa xây dựng được nhân vật gần gũi, là tiếng nói chung của số đông mà chỉ là những hình ảnh cá biệt và điều tất yếu là không được sự đón nhận của số đông khán giả”. Phim tư nhân hướng đến giải trí, chỉ phục vụ cho một bộ phận khán giả và dễ bị lãng quên. Phim của các đạo diễn Việt kiều phản ánh không đúng tâm tư, lối sống của người Việt nên cũng không thành công, còn phim của các đơn vị Nhà nước sản xuất thì chỉ thấy sự nhạt nhòa, dễ tan biến.

GS Mai Quốc Liên, Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình điện ảnh, Hội Điện ảnh Việt Nam, nhìn nhận: “Gần như phim điện ảnh hiện nay chỉ quanh quẩn chuyện nhà giàu, rồi sex, hài hước giải trí phục vụ cho đối tượng khán giả thị dân chứ chưa thực hiện được chức năng giáo dục”.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhấn mạnh: “Hiện thực cuộc sống thì đầy rẫy, nhưng cái gọi là hiện thực trong điện ảnh hiện nay chỉ co cụm trong không gian đô thị, làm phim đề tài tưởng tượng, xem cho vui là chủ yếu. Còn hiện thực của đất nước như thế nào thì hoàn toàn bị bỏ quên, cũng như khán giả cũng chỉ vây quanh tầng lớp thị dân còn đại bộ phận nhân dân ở đồng bằng, miền núi, vùng sâu vùng xa làm gì có cơ hội để xem phim, mà có xem họ cũng chẳng thể nào nhìn thấy hiện thực cuộc sống của họ trong nhiều bộ phim điện ảnh hiện nay!”.

Theo đạo diễn Vinh Sơn: “Nếu đưa lên màn ảnh những điều mà ai cũng nhìn thấy, cũng biết thì điện ảnh là vô nghĩa. Cần khuyến khích các nhà làm phim thực hiện những đề tài trong sự tìm tòi, sáng tạo bằng góc nhìn của người nghệ sĩ, thể hiện giá trị nhân văn từ những góc khuất của cuộc sống”.

Nhà văn Chu Lai trăn trở: “Giá trị chân chính của nghệ thuật là tạo ra được tác phẩm xúc động sâu sắc, có thể khiến người ta giật mình, lo lắng nhưng cái giật mình, lo lắng đó là để sống tốt hơn chứ không phải là chìm trong ngõ cụt của cảm xúc không lối thoát”.

Tổng kết hội thảo, PGS - TS Trần Luân Kim, nguyên chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu “Phim cần được đặt trên nền tảng của một triết lý nhân văn sâu sắc, nếu không sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Điện ảnh mỗi quốc gia vẫn phải đứng vững trên quê hương của mình, cái nôi hình thành và phát triển văn hóa của mình chứ không phải mang những giá trị bên ngoài vào và áp đặt công chúng phải đón nhận những giá trị xa lạ ấy”.

Hy vọng rằng, qua hội thảo lần này sẽ giúp những nhà làm phim nhận thức và sáng tạo ra những tác phẩm điện ảnh chân thực, phán ánh bản sắc văn hóa dân tộc một cách sâu sắc.

 

Tổng hợp

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác