Điện ảnh: Phấp phỏng đợi trường quay

"Chúng ta quen đòi hỏi ở diễn viên quá nhiều. Làm sao diễn viên có thể diễn tốt được khi không có những trường quay hiện đại? Làm sao họ có thể hoá thân vào các nhân vật một cách trọn vẹn khi trong những lúc giải lao, họ không có cả cái ghế để ngồi? Phải quan tâm hơn nữa đến các diễn viên thì mới có những bộ phim hay". Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đã nói hơi "gay gắt" như vậy về điện ảnh thiếu trường quay.

Điện ảnh: Phấp phỏng đợi trường quay - ảnh 1

Điều ấy cũng đúng. "Cánh chim đầu đàn" của điện ảnh Việt là Hãng phim truyện Việt Nam cũng đã có một trường quay dù hết sức khiêm tốn về quy mô lẫn điều kiện vật chất, song giờ chẳng còn tác dụng cho việc quay phim. Dự án xây dựng trường quay Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) có từ rất lâu nhưng giờ vẫn chưa thấy tăm hơi. Hãng phim Giải Phóng cũng có một trường quay nhưng chẳng phục vụ cho phim ảnh được là mấy vì nhỏ bé. Phim Việt Nam đành phải đi tìm bối cảnh ở bên ngoài không gian. Thực tế, thiếu trường quay, các nghệ sỹ lắm khi bị hạn chế trong sáng tạo, vì thế bối cảnh, thiết kế mỹ thuật và việc dàn dựng cảnh trong phim của ta phần nhiều chưa đạt được kết quả như mong muốn. Các phim chiến tranh hầu như đều tìm về các tỉnh có địa hình giống như các mặt trận thật. Nhiều phim về nông thôn phía Bắc chọn làng Phú Cường (Đông Anh, Hà Nội) để đặt máy quay. Thế nhưng gần đây, làng này cũng đã thay đổi, không còn những cảnh đặc trưng cho nông thôn.

Vì không có trường quay nên mỗi khi cần quay một cảnh nào đó, đoàn làm phim lại nháo nhào đi tìm bối cảnh. Một điều ai cũng biết, không phải cứ kéo nhau ra đường là thấy ngay bối cảnh. Các nhà làm phim đã phải rong ruổi khắp nơi mới tìm thấy một "địa hình" ưng ý. Tìm được bối cảnh đã khó, thuyết phục "chủ đất", "chủ nhà" cho mượn địa điểm để thực hiện các cảnh quay còn khó khăn bội phần. Nhiều nhà không có cảnh giống với bối cảnh trong kịch bản, đành phải quay ở nhiều nơi rồi chắp ghép lại. Các bộ phim làm về chiến tranh hay võ thuật cần thực hiện những cảnh quay hoành tráng liên quan đến kỹ xảo, âm thanh, các đoàn làm phim vẫn thường phải mang ra nước ngoài. Chi phí cho việc đi thuê này vô cùng tốn kém nên các đạo diễn chỉ có thể làm từng phần. Mà làm từng phần không đồng bộ nên nhiều bộ phim mang tiếng được làm hậu kỳ ở nước ngoài vẫn khiến người xem thất vọng. Phim truyền hình hiện giờ đang trong cuộc chạy đua lên màn ảnh nhỏ cho đủ chỉ tiêu phim Việt trên truyền hình. Trường quay càng trở lên niềm mong mỏi thiết tha của giới làm điện ảnh.

Trong tình hình này, một số Việt kiều cũng đã thành lập studio kỹ thuật cao hỗ trợ phần nào khâu kỹ thuật cho các hãng phim. Công ty cổ phần truyền thông Trí Việt (TVM) đã khởi công một phim trường rộng 10ha tại Bình Dương. Đây là một trong những phim trường quy mô nhất được xây dựng tại Việt Nam với mức đầu tư lên tới 20 triệu USD. Công trình mang tên "Cánh đồng mơ ước" này "nhắm mũi tên" đến các chương trình truyền hình trong và ngoài nước. Bên cạnh Trí Việt, Hãng phim Chánh Phương của NSƯT Chánh Tín cũng tiến hành xây dựng phim trường nội cảnh rộng 2000m2 tại TP HCM. Trang thiết bị hiện đại như máy quay phim nhựa, đèn, thiết bị phục vụ phòng thu và hậu kỳ sẽ được nhập từ Mỹ về... chi phí có thể lên tới 10 triệu USD.

Cuối tháng 8 năm rồi, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam) đã đưa vào sử dụng một trường quay nội cảnh với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. "Nhật ký Vàng Anh" là bộ phim đầu tiên được thực hiện ở đây. Và sắp tới để đáp ứng yêu cầu làm phim hài, Trung tâm đang triển khai xây dựng một phim trường lớn hơn với diện tích khoảng 2000m2 tại Sóc Sơn. Ngành Công an cũng đang đầu tư xây dựng một trường quay nội cảnh với diện tích 550m2 nằm bên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội). Trường quay này được đầu tư khoảng 90 tỷ đồng với những trang thiết bị của Đức, Mỹ. Lẽ tất nhiên, trường quay Cổ Loa vẫn là mong chờ lớn nhất của giới làm nghề trong nước.

Trường quay chủ yếu vẫn còn nằm trong thì tương lai, giới làm nghề trong quá trình tiến về phía chuyên nghiệp vẫn đang phấp phỏng chờ đợi. Tuy nhiên, với những gì đã có dù là bước đầu và khiêm tốn, hy vọng điện ảnh nội sẽ bớt được phần nào nỗi nhọc nhằn của quá trình săn tìm và dàn dựng bối cảnh cho phim.

(Theo Hanoinet)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác