Điện ảnh Việt 2009: Điện ảnh tư nhân chiếm ưu thế

Dường như những biến động về kinh tế toàn cầu trong năm 2008 chưa chạm tới “sân” của điện ảnh Việt. Bằng chứng là doanh thu chiếu bóng tăng hơn 50% so với năm 2007. Chỉ có điều, sự nhộn nhịp chỉ có ở khu vực phim tư nhân và điều này tiếp tục được thể hiện trong năm 2009.

Điện ảnh Việt 2009: Điện ảnh tư nhân chiếm ưu thế - ảnh 1

Phát hành phim “một vốn bốn lời”

Lên kế hoạch một phim mới/ tuần, trong năm 2007, Megastar đã đưa vào VN gần 50  phim, hầu hết là phim Mỹ và tất cả đều “thắng”. Trong số này, bộ phim đạt kỷ lục về doanh thu là  Xác ướp Ai Cập 3- Lăng mộ Tần Vương. Mục tiêu của Megastar trong năm 2009 là đẩy nhanh tiến độ phát hành, phim vào rạp Việt cùng ngày với thế giới, điều mà ngay cả Nhật và một số nước châu Á khác cũng còn... mong.

Nếu như các năm trước “đại gia” Thiên Ngân chỉ nhập phim hành động và số ít phim  tâm lý, thì năm 2009 “thực đơn” được mở rộng với nhiều thể loại, từ hành động, kinh dị, tâm lý... đến tình cảm và cả... hoạt hình. Bà Đinh Thanh Hương, Giám đốc sản xuất và phát hành Galaxy thì hai năm trước, phim hoạt hình là thể loại kén khách, nhưng trong năm 2008 thể loại này đã chứng tỏ sức hút với doanh thu một số phim vượt trội  so với phim truyện.

Nhân vật khác trong hàng “đại gia” nhập khẩu và phát hành phim ở VN là BHD. Trong năm qua, đơn vị này nhập gần 30 phim và câu trả lời chắc như đinh đóng cột là duy trì số lượng nhập phim này trong năm 2009, thậm chí sẽ tăng nếu có thêm nhiều cụm rạp được khai trương.

Tấn công mùa phim hè và Noel

Ba bộ phim vào rạp ngày 15.1.2009 (tức ngày 20 tháng Chạp) là “con ruột” của 4 “đại gia” trong lĩnh vực sản xuất phim: Galaxy -Thiên Ngân và HK Film (phim Giải cứu thần chết); Phim Việt –BHD (phim Đẹp từng xentimet) và hãng phim Phước Sang (phim Huyền thoại bất tử). Khác với sự dè dặt của những năm trước khi được hỏi về kế hoạch làm phim trong tương lai, năm nay các “đại gia” tuy vẫn “phập phồng” với giấc mơ “chục tỉ” gặt về từ  mùa phim Tết, nhưng đã mạnh dạn hơn trong chiến lược đầu tư sản xuất phim. Theo Giám đốc HK Trinh Hoan thì nhìn thấy phim ngoại quậy tưng bừng mùa phim hè và Noel mà “não cả ruột”. Vẫn biết, đầu tư vào 2 mùa phim này khả năng thắng chưa cao, nhưng nếu cứ dè dặt thì chẳng khi nào thị trường phim nội địa phát triển được. Vì thế, năm 2009, ngoài việc bắt tay với Galaxy Thiên Ngân sản xuất một phim Tết hoành tráng, chúng tôi cũng sẽ tấn công mùa phim hè và Noel. Không chịu “kém miếng”, hãng phim Phước Sang đã lên kế hoạch cho mùa hè và Noel 2009 bằng những bộ phim giải trí quy tụ nhiều sao. Giám đốc hãng phim Phước Sang quả quyết: “Sự suy thoái kinh tế toàn cầu chưa ảnh hưởng đến thị trường sản xuất và phát hành phim ở VN. Từ điểm tựa năm 2008, nhìn sang năm 2009... tôi vẫn thấy tươi sáng lắm”.

Dắt tay nhau lên sóng

Dự án sản xuất phim truyện  nhựa 45 phút của Chánh Tín  Film “ngoắt cái” chuyển thành dự án phim truyền hình dài tập sau 4 phim chiếu rạp không tạo được cơn sốt người xem. Để chuẩn bị cho việc tung lên sóng seri phim Chuyện kể lúc nửa đêm vào năm 2010, Chánh Tín Film sẽ dành trọn năm 2009 cho việc chuẩn bị kịch bản, đội ngũ và sản xuất  khoảng 40 tập phim để “làm vốn”. Hiện tại có 4 đạo diễn sẽ  theo đuổi dự án này là Chánh Tín, Quang Đại, Mỹ Hà và Phi Tiến Sơn. Dự kiến phim sẽ phát trên kênh  HTV7& HTV 9.

Cũng đột ngột trở thành đối tác của truyền hình trong việc sản xuất phim ở năm 2009 là Galaxy –Thiên Ngân. Thắng ở lĩnh vực nhập và phát hành phim, sản xuất phim... Galaxy Thiên Ngân cũng muốn chứng tỏ với các đối tác khác rằng mình không kém kinh nghiệm khi tham gia làm phim và sản xuất các chương trình truyền hình. Có lẽ vậy mà nhiều người nói Galaxy “liều” khi nhận lời “thế chỗ” 2 chương trình xăm xoi và chê tơi bời là: cũ và nhàm chán – Điện ảnh chiều thứ Bảy và Văn nghệ chủ nhật. Trực tiếp đầu tư tiền, sản xuất chương trình, đích mà  Galaxy hướng tới là tạo được sự gắn kết giữa 2 chương trình giải trí cuối tuần với tinh thần là dí dỏm, trẻ trung và có cái để ngẫm ngợi.

Trong số các Hãng phim tư nhân làm ăn với truyền hình, BHD là đơn vị có thâm niên và giàu lên một phần nhờ việc cung cấp các chương trình truyền hình được người xem chú ý như: Chương trình ca nhạc quốc tế MTV, Những đứa trẻ tinh nghịch, Mầm xanh, Hãy chọn giá đúng, Đuổi hình bắt chữ, Nốt nhạc vui, Thử tài người hâm mộ... và hợp tác sản xuất chương trình Ở nhà chủ nhật, Người đương thời... Tiếp tục duy trì công việc này, BHD cũng sẽ nhấn ga ở khu vực sản xuất phim truyền hình năm 2009, bên cạnh bộ phim Cô gái xấu xí đang phát sóng.

Truyền hình cũng là mảng kinh doanh quan trọng nhất của HK Film. Trong năm 2008, đơn vị này đã sản xuất chương trình cho hơn 200 giờ phát sóng. HK Film vẫn khẳng định sẽ duy trì được số lượng giờ phát sóng, thậm chí phát triển mạnh hơn và đây mới chính là nguồn thu bền vững của hãng phim.

Hoành tráng nhất trong việc “chiếm sóng” phải kể đến Lasta với việc ra mắt kênh VTC9 –Let’s Viet. Phát sóng 24/24 giờ, trong đó có 12 giờ phát sóng mới/ ngày, tất cả các phim do Lasta sản xuất đang nối đuôi nhau lên sóng Let’s Viet. Bà Nguyễn Thị Thu Huệ, Giám đốc kênh cho biết, trong năm 2009, Lasta tiếp tục đầu tư cho Let’s Viet trở thành một  trong những kênh truyền hình “hot” với 15-17h phát chương trình mới/ ngày.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác