Điện ảnh Việt: Chuyển hướng và kỳ vọng đột phá mới từ phim tư nhân

Với những phong cách và hướng đi khác nhau, các hãng phim tư nhân của Việt Nam luôn thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh nước nhà, đó cũng chính là hy vọng, hứa hẹn những đột phá mới cho điện ảnh Việt Nam.

Cảnh phim Cánh  đồng bất tận – Hãng phim BHD sản xuất.Cảnh phim Cánh đồng bất tận – Hãng phim BHD sản xuất.

Doanh thu là đích đến

Đến nay, số lượng hãng phim tư nhân đã lên tới con số gần 50. Trong đó có tới 40 hãng là của TP Hồ Chí Minh. Đó là vẫn chưa kể tới con số hàng trăm công ty truyền thông hiện nay của Việt Nam cũng có sản xuất phim khi đăng ký kinh doanh với các cấp quản lý. 50 hãng phim tư nhân, nhưng những “gương mặt” quen thuộc khi được khán giả biết đến có thể dễ biết được như: Hãng phim Phước Sang, Galaxy Thiên Ngân, BHD, Chánh Phương, Việt Film…

Thời gian qua, nhiều hãng tư nhân khi sản xuất một bộ phim thường chỉ đưa ra tiêu chí hàng đầu là: doanh thu. Các hãng đua nhau khai thác dòng phim thị trường phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam hiếu kỳ và tò mò. Galaxy Thiên Ngân sau thành công ban đầu là “Những cô gái chân dài”, đã  bước tiến với những sản phẩm không kém phần hấp dẫn từ tên phim như: “Nữ tướng cướp”, “Hai trong một”, “Nụ hôn thần chết”, “Khi yêu đừng quay đầu lại”, “Nhật ký Bạch Tuyết”…

Hãng Phước Sang luôn tìm cho mình một hướng đi riêng. Từ thành công của bộ phim hài độc đáo mang hơi hướng lạ “Khi đàn ông có bầu”, Phước Sang lần lượt cho ra mắt những bộ phim không kém phần hấp dẫn và đem lại doanh thu cao như “Đẻ mướn”, “Võ lâm truyền kỳ”… Để câu khách, Hãng chú trọng đầu tư dàn diễn viên, quy tụ được đội ngũ diễn viên là những người đã nổi tiếng hay thành công trên các lĩnh vực nghệ thuật.

BHD cũng là một hãng phim tư nhân nổi tiếng, nhưng phim chiếu rạp lại chưa phải là đích đến mà hãng này hướng tới, lượng khán giả của truyền hình mới là nguồn thu siêu lợi nhuận từ các hợp đồng quảng cáo qua việc sản xuất các bộ phim truyền hình, phát vào giờ “vàng” mới là mục đích kinh doanh điện ảnh của hãng này.

Sau “Cô gái xấu xí”, “Bỗng dưng muốn khóc”, BHD cũng đã thử đua ra rạp bằng bộ phim truyện hội tụ dàn sao đang “hot” như Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải trên “Đẹp từng Centimet”. Nhưng lợi nhuận thu được từ bộ phim này dường như không như ý nguyện. Có lẽ đó cũng là lý do trong dịp phim Tết của hai năm vừa qua, BHD không góp tên mình trên “cuộc đua” chiếu phim rạp, mà tập trung vào phim truyền hình với “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Những thiên thần áo trắng”...

Sự ra đời của các hãng phim tư nhân thực sự mở ra rất nhiều cơ hội. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói: “Nếu không có phim tư nhân, có lẽ còn lâu tôi mới được mời làm đạo diễn cho một bộ phim nhựa như “Những cô gái chân dài”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì ấp ủ làm một phim tràn ngập kỹ xảo cho một hãng phim tư nhân với sự đầu tư của nước ngoài.

Phim tư nhân vô hình chung cũng tạo nên một “dòng” riêng cho đạo diễn và diễn viên:  các đạo diễn trẻ và “quái” như Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung... thực hiện; diễn viên là những gương mặt người mẫu, ca sĩ trẻ đẹp, có sẵn một lượng người hâm mộ đông đảo. Ngay từ lúc phim còn đang bấm máy là các hãng đã liên tiếp tung nhiều chiêu quảng bá, tiếp thị: tổ chức các cuộc thi thiết kế poster, trang phục, cập nhật thông tin và hình ảnh trên website, tự tạo tin đồn “phim giả tình thật” của các diễn viên tham gia để thu hút sự chú ý...

Điện ảnh Việt: Chuyển hướng và kỳ vọng đột phá mới từ phim tư nhân - ảnh 2

Bẫy rồng – phim của Hãng phim Chánh Phương nhiều yếu tố giải trí hấp dẫn.

Trở về với văn hóa Việt, giá trị nằm trong sự khác biệt

Tuy nhiên, như lời nhà sản xuất Phước Sang: doanh thu là đích đến, nhưng chất lượng vẫn là yếu tố quyết định.

Những lời nói đó được minh chứng khi “Áo lụa Hà Đông” của đạo diễn Lưu Huỳnh do ba đơn vị tư nhân phối hợp sản xuất: Công ty BHD, Công ty Ánh Việt và Hãng phim Phước Sang, đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước. Người ta thấy ông “bầu” Phước Sang lúc nào cũng chỉ nghĩ đến doanh thu đã bắt đầu dành tâm huyết cho dòng phim nghệ thuật kén khán giả. Tiếp nối sự thành công đó, Phước Sang tiếp tục mời Lưu Huỳnh thực hiện bộ phim “Huyền thoại bất tử”. Phim thất bại về doanh thu mùa phim Tết, nhưng lại “đại thắng” trong giải Cánh diều vàng 2008.

Chính những thử nghiệm đó đã khiến cho điện ảnh Việt Nam khởi sắc, khi kéo về một lượng Việt kiều làm điện ảnh nổi tiếng ở Mỹ như: Lưu Huỳnh, Dustin Nguyễn, Jimmy Nghiêm Phạm...Và “Dòng máu anh hùng” của Hãng Chánh Phương là thành công nối tiếp, khi bộ phim này là sự kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa một bộ phim vừa có giá trị nghệ thuật ở một câu chuyện nghiêm túc, cảnh quay chỉn chu, vừa có đủ chất giải trí ở những thế võ đẹp mắt, tình tiết gay cấn...

Sau khi phát hành “Dòng máu anh hùng” trong nước, Chánh Phương đã giao bản quyền của phim cho hai nhà phát hành lớn nước ngoài. Công ty Weinstein phụ trách phát hành tại những nước nói tiếng Anh như: Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, Úc, Nam Phi (phát hành DVD) còn Lightning Entertaiment phụ trách bán phim đến thị trường còn lại.

Đây là những nước mà Chánh Phương hướng tới để phát hành phim “Bẫy rồng” (phim tham gia tranh giải Cánh diều vàng diễn ra vào tối 14-3 tới đây).

Theo nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm, để cạnh tranh với những phim bom tấn cách tốt nhất là nên khai thác ở những điểm như văn hoá độc đáo, phong cảnh và con người Việt Nam một cách chân thật hay một cách nghệ thuật. Ví dụ, “Cú và chim se sẻ” là một phim làm chân thật, giản dị, ít tiền và được đánh giá tốt trong những LHP quốc tế năm 2008. Hoặc có những đạo diễn tìm tòi rất nhiều những góc nhìn độc đáo về Việt Nam và thể hiện qua những thước phim nghệ thuật được nước ngoài khen ngợi, như Trần Anh Hùng làm “Xích lô”, Nguyễn Võ Nghiêm Minh làm “Mùa len trâu”...

“Điện ảnh Việt Nam có lợi thế là còn nhiều đất để khai hoang, có những nét riêng biệt trong văn hoá, cuộc sống còn nhiều cái mới mẻ, hấp dẫn chứ chưa bị khai thác nhiều. ”-Jimmy Nghiêm Phạm khẳng định

Đó phải chăng cũng là cái cách hãng Chánh Phương với những cổ đông là các Việt kiều nhìn thấy, làm nên những bộ phim mang đậm nét văn hóa và con người Việt. Và xu hướng đó, không chỉ có có Hãng Chánh Phương, Phước Sang... mà còn là của BHD khi hãng này đang tạo cho khán giả những giờ phút háo hức về một bộ phim nhiều tháng qua được quảng bá rầm rộ -phim “Cánh đồng bất tận” (nhà văn Ngụy Ngữ chuyển thể kịch bản từ tác phẩm văn học cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư). Một danh sách những gương mặt "đáng nể" được lựa chọn cho “Cánh đồng bất tận” như: Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, giám đốc hình ảnh Nguyễn Tranh, quay phim Lý Thái Dũng, họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải, nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan, âm nhạc Quốc Trung, chuyên gia dựng phim người Mỹ F.Martin Wiesinger. Bên cạnh đó là một dàn sao Việt lẫn Việt kiều rất được yêu mến: Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà...

Với những phong cách và hướng đi khác nhau, nhưng các hãng phim tư nhân của Việt Nam luôn thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh nước nhà, đó cũng chính là hy vọng, hứa hẹn những đột phá mới cho điện ảnh Việt Nam. 

 

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác