Điện ảnh Việt: Hối hả động thái chuyển mình

Gần đây, ở các rạp chiếu phim, poster phim Việt dán đầy; banderol quảng cáo treo cùng khắp. Về nhà, bật tivi lên cũng lại thấy phim truyền hình Việt với rất nhiều tập tiếp tập. Có thể nói là phim Việt hiện diện đủ ở các ngày trong tuần, một cách liên tục.

Phim Tuyết nhiệt đớiPhim Tuyết nhiệt đới
 

Chẳng bù cho mấy năm trước, từ nhà ra ngõ, đến chợ hay công sở, người ta chỉ nghe râm ran bàn tán về phim Trung Quốc, phim Hàn Quốc. Có thể bây giờ người Việt vẫn còn hội chứng phim Hàn và đại bộ phận giới trẻ thuộc thế hệ 8X hay 9X luôn cập nhật các model Hàn, thông qua các nam thanh nữ tú diễn viên xuất hiện nhan nhản trên truyền hình.

Tuy vậy, công chúng Việt đã bắt đầu quan tâm đến các phim Việt, từ điện ảnh đến truyền hình, từ lúc phim chỉ mới được điểm tên giới thiệu trên các mặt báo. Và khi đã chấp nhận phim Việt với tâm thế "người Việt dùng hàng Việt", công chúng nước nhà cũng không hề dễ dãi bỏ qua các lỗi sai sót không đáng có; dù thừa hiểu con đường chuyên nghiệp hóa điện ảnh truyền hình Việt vẫn còn đang ở bước quá độ, chuyển giao. Kể từ khi các hãng phim tư nhân đua nhau ra đời, tình trạng "nhà nhà làm phim, người người làm phim" thì bức tranh toàn cảnh về phim Việt trở nên ồn ã, sôi động và náo nhiệt hơn.

Bước đầu, để gây được hiệu ứng mạnh lôi kéo khán giả, nhà sản xuất đã chú tâm vận dụng các cách quảng cáo, kể cả "liệu pháp gây sốc" thượng vàng hạ cám. Những phim nhựa chiếu rạp thì tràn ngập các cảnh "hot" lộ liễu, đôi khi dẫn đến phản cảm. Phim truyền hình "giờ vàng" thuở ban đầu của Công ty Lasta khiến người xem màn ảnh nhỏ phải bực bội bởi sự bất hợp lý về tình tiết câu chuyện, tính cách nhân vật...

Lẽ đương nhiên, đó chưa phải là đường hướng đúng về lâu dài. Cách "ăn xổi ở thì" này tạm thời vẫn còn nằm trong tầm khống chế kiểm soát của các hãng sản xuất phim, trong hoạch định chiến lược phát triển mang tính giai đoạn.

Để công nghệ PR - xây dựng lòng tin (cho khách hàng) thật sự hiệu quả, có lẽ phải nhìn sang nước láng giềng Thái Lan. Nền điện ảnh này đã chuyển mình bài bản và chuyên nghiệp, từ tất cả các khâu trong dây chuyền sản xuất và phát hành phim ảnh trong lẫn ngoài nước. Từ việc đầu tư các rạp chiếu cực kỳ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, làm được các phim mang tính thương mại đạt hiệu quả doanh thu cao; cho đến các phim xác định dùng để dự Liên hoan phim quốc tế.

Rồi lần lượt từ VIFA và FnC (Hàn Quốc), cho đến M&T Picture đều nhất loạt chảy vào việc sản xuất phim với tốc độ chóng mặt, trong thế cạnh tranh so kè nhau từng chút một. Và, khán giả Việt bắt đầu được chiều chuộng hơn, theo thị hiếu xem phim của mình.

Không để công chúng phải ăn mãi món ăn đơn điệu, hay không hợp khẩu vị; sản phẩm đầu tiên của nhà sản xuất phim truyền hình tư nhân M&T Picture, Đi về phía mặt trời (tựa cũ là Coi chừng lũ sói con) của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, với thời lượng 29 tập do nhóm viết Sói con (các sinh viên có tuổi đời từ 19-22 tuổi) thực hiện; nói về thế hệ trẻ của sinh viên Việt trong thời đại computer, bằng tiếng nói chân thực của chính người trong cuộc.

Tiếp liền phim này là phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng Tuyết nhiệt đới, một sản phẩm được thực hiện bởi HK film, theo tiêu chí đã được xác quyết là phải hấp dẫn và lôi cuốn khán giả màn ảnh nhỏ, bằng phong cách lãng mạn như phim Hàn! Rồi phim Dưới cờ đại nghĩa (tựa cũ là Người Bình Xuyên) của hai đạo diễn Tường Phương - Phương Nam, được chiếu trên Chương trình "Phim Việt cuối tuần". Bộ phim "dám" khai thác đề tài lịch sử, dạng phim cổ trang mà trước đó có một phim đã từng gãy đổ (phim Trùng Quang Tâm sử).

Cho đến tận thời điểm này, làm phim cổ trang vẫn là mảnh đất ít nhiều bị bỏ ngỏ, bởi những khó khăn nhất định mà sự non trẻ của điện ảnh truyền hình Việt chưa đủ sức khắc phục và đương đầu (phim trường, công nghệ phục chế, làm kỹ xảo...). Với sự bùng nổ phim truyền hình Việt như thế, sự cạnh tranh về phát sóng là không thể tránh khỏi. Cả nước có hơn 10 kênh truyền hình TW, gần 100 kênh của các ngành, các địa phương nhưng điện ảnh vẫn chưa có kênh truyền hình riêng biệt để phát sóng.

Trở lại với vấn đề kịch bản, mấu chốt tiên quyết để làm phim, mới đây, ban biên tập Tạp chí Truyền hình và Trung tâm sản xuất phim THVN cũng đã tổ chức cuộc thi Tìm ý tưởng phim truyền hình Việt Nam, nhằm tìm ra những ý tưởng có thể triển khai thành kịch bản phim, sát sườn với cuộc sống thực của xã hội Việt đương đại.

Hãng phim HK cũng mở nhiều lớp tập huấn ngắn hạn về kỹ thuật viết kịch bản, cho các nhà văn trẻ yêu thích công việc này. Hãng phim HK còn mời cả chuyên gia kịch bản nước ngoài - ông Kim Young Bo, giảng viên Trường đại học Nghệ thuật & Phát sóng Hàn Quốc (tác giả của rất nhiều kịch bản phim truyền hình nhiều tập lẫn phim nhựa của các hãng KBS, SBS, MBC, HBS, JS, Asia Film...) sang đào tạo "ngoại khóa" cho các nhóm viết kịch bản của hãng phim HK.

Ở lĩnh vực phim nhựa chiếu rạp, các công ty nhập và phát hành phim đã khiến khán giả Việt có điều kiện tiếp cận nhanh chóng với các bản phim đang đình đám ở khắp nơi trên thế giới, khi thời gian công chiếu gần như đồng thời với cả nước khác, kể cả ở chính quốc của phim được sản xuất.

Cùng với tiến độ cực kỳ biến động của việc làm phim Việt, các phim trường của nhiều hãng cũng thi đua nhau xây dựng cấp tập, trước mắt là tự cung ứng cho các yêu cầu trong việc làm phim của mình. Từ phim trường của hãng BHD, rồi phim trường của họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải, phim trường của HTV - Đài truyền hình TP. HCM, cho đến các phim trường đã và đang "động thổ" xây dựng của các hãng phim Hàn Quốc (liên kết với các hãng phim tư nhân Việt)...

Mới đây, khi nhận định thị trường điện ảnh Việt là đầy tiềm năng, hấp dẫn nhưng chỉ có khoảng 60 rạp đang hoạt động là sự bất cập đến lãng phí, tập đoàn điện ảnh quốc tế Warner Bros. của Mỹ đã quyết định nhảy vào cuộc, tiến hành hợp tác đầu tư với hãng phim Thiên Ngân Galaxy trong xây dựng và vận hành cụm rạp nhiều phòng theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Một tin khá vui cho các tín đồ điện ảnh nước nhà, khi ngày càng có thêm nhiều sân chơi có đẳng cấp và chuyên nghiệp.

Để cập nhật hơn trong đời sống công nghệ mới, website của hãng phim cũng được chăm chút, cải tiến nâng cấp liên tục. Giao diện của các trang web phim do các hãng này sản xuất luôn thay đổi theo hướng cầu toàn, mở ra nhiều cuộc "trưng cầu dân ý" cho các "cư dân Nét". Với phim Những cô gái chân dài, hãng phim Thiên Ngân đã tổ chức cuộc thi Poster cho phim thật rầm rộ, thu hút rất nhiều chất xám của các tín đồ công nghệ thông tin trong lĩnh vực đồ họa vi tính.

Tuy vậy, con đường tiến lên một cách chuyên nghiệp của điện ảnh truyền hình Việt không hề là dễ dàng.

Theo một thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 63 đạo diễn vẫn còn đang hoạt động trong lĩnh vực làm phim. Tuy vậy, thực tế số đạo diễn có thể "đứng được" ở thị trường trong giai đoạn còn đầy rủi ro và thử thách này, lại chưa tới 10 người! Có lẽ đây là một con số khiêm tốn đến nhói lòng ở một đất nước có đến hơn 80 triệu dân.

Hy vọng một ngày không xa, cùng với sự chuyên nghiệp hóa theo xu hướng tất yếu của thời đại, điện ảnh, truyền hình Việt sẽ tiếp tục "cất cánh", chuyên chở giấc mơ Việt đi khắp muôn nơi xa, gần...

Theo SKDS

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác