Điện ảnh Việt Nam 2008: Không nhiều vai diễn ấn tượng

Phần lớn khán giả chỉ biết đến phim Việt qua phim... truyền hình. Thật khó khi điểm lại những gương mặt diễn viên gây ấn tượng trên màn ảnh phim Việt, mà chỉ qua những bộ phim chiếu từ đầu năm nay

Diễn viên Đỗ Lan Hà vai Mai trong phim Trái tim bé bỏngDiễn viên Đỗ Lan Hà vai Mai trong phim Trái tim bé bỏng

 

Trong Giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh VN được tổ chức vào tháng 3-2008 tại TPHCM, Ban Giám khảo đã không tìm được phim xứng đáng để trao giải vàng cho phim truyện nhựa, chỉ có giải bạc cho cả 2 phim: Trái tim bé bỏng (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) và Nụ hôn thần chết (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng). Trong đó, nữ diễn viên Lan Hà đã được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là hoàn toàn xứng đáng theo nhận xét của giới chuyên môn.

 

Cô diễn viên tuổi teen này từng được biết đến vai con gái của hai người đàn bà (Hồng Ánh và Mai Hoa) trong Đời cát của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Bảy năm trôi qua, cô bé ngày nào đã lớn lên thành thiếu nữ và chững chạc trong vai chính đầu tiên Trái tim bé bỏng, một vai diễn có số phận và nội tâm: Mai, cô gái quê lên thành phố với ước mơ đổi đời. Nhưng cuộc sống thành phố không phải là miền đất hứa cho bất cứ ai, cô sa vào cạm bẫy và đã biến thành một cô Mai sống buông thả, bất cần đời, để cuối cùng nhiễm HIV... Chỉ tiếc, Trái tim bé bỏng khi chiếu ra rạp không thu hút được khán giả vì dư âm của mùa phim Tết vẫn còn đọng lại nhiều hơn trong cảm xúc của khán giả với bộ phim có số doanh thu kỷ lục (hơn 16 tỉ đồng): Nụ hôn thần chết .Với bộ phim này, Thanh Hằng thành một diễn viên điện ảnh có đẳng cấp khi đóng khá tròn vai cô tiếp thị rượu xinh đẹp, gợi cảm và thân thiện.

Ở hai bộ phim trên, diễn xuất của các nữ diễn viên phụ cũng được ghi nhận như Hồng Ánh với vai người mẹ trong Trái tim bé bỏng, cô diễn như không diễn với cái nhìn khắc khoải và câm lặng... Bà thầy bói của Phương Thanh cũng làm cho khán giả thích thú cười nghiêng ngả với lối diễn tưng tửng, nhưng chịu khó và hết mình trong những cú ngã trời giáng... Với vai diễn độc đáo này, Phương Thanh đã được trao giải nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Giải Cánh diều vàng vừa qua.

Trương Ngọc Ánh từng làm nổi đình đám với vai Dần trong Áo lụa Hà Đông năm ngoái, thì năm nay chỉ với một vai phụ: cô bán ve chai trong Phát tài (đạo diễn Lê Bảo Trung), cô đã không làm thất vọng người xem với vẻ duyên dáng và tài năng đang độ chín của mình.

Ba gương mặt trẻ lần đầu tiên đóng phim: Đan Lê, Thanh Vân và Hồng Kim Hạnh ít nhiều được biết tới với vẻ trẻ trung, xinh đẹp trong một bộ phim có những ca khúc hay và hấp dẫn: Em muốn là người nổi tiếng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), nhưng tiếc rằng nội dung phim còn nửa vời, tính cách nhân vật thiếu nhất quán, nên chưa gây được ấn tượng sâu sắc cho khán giả. Mặc dù từng rất thành công trong Dòng máu anh hùng, nhưng Ngô Thanh Vân lại mờ nhạt đi nhiều trong phim Chuyện tình Sài Gòn (đạo diễn Ringo Le), vì bộ phim này đã hoàn thành cách đây gần 3 năm, nhưng nay mới được công chiếu, lúc ấy Ngô Thanh Vân vẫn chỉ là một người mẫu đóng phim.

Dù có nhiều cố gắng khi trở lại màn ảnh với Duyên trần thoát tục (đạo diễn Lê Cung Bắc), ngôi sao vang bóng một thời Việt Trinh cũng khó tạo nên ấn tượng đặc biệt nào trong một bộ phim mà từ bối cảnh, phục trang, cho đến diễn xuất còn mang tính sân khấu nhiều hơn là một bộ phim truyện cổ trang. Bộ phim kinh dị Mười (Hãng Phước Sang hợp tác với Hàn Quốc) chỉ gây chú ý về cách dàn dựng, kỹ thuật màu sắc, âm thanh... trong khi đó những diễn viên trong phim, đặc biệt là diễn viên VN như Anh Thư, Hồng Ánh... không đủ làm “ám ảnh” khán giả. Cũng như trong loạt phim kinh dị của hãng phim Chánh Tín sản xuất như Ngôi nhà oan khốc, Chết lúc nửa đêm và Bí mật đêm tân hôn, chưa phát hiện được gương mặt nữ nào nổi bật với thể loại phim này.

Mặc dù vậy, so với các nữ diễn viên, thì các nam diễn viên trên màn ảnh phim nhựa VN năm qua lại còn “yếu thế” nhiều hơn, không tìm được gương mặt nào “cân đối” với gương mặt nữ như Lan Hà với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất,vì thế trong giải Cánh diều vàng, giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc đã bị “bỏ trống”. Ngay cả với các diễn viên nam phụ cũng vậy, thật khó tìm được gương mặt nào xứng đáng. Hãy thử điểm lại những gương mặt như Nguyễn Phi Hùng (Duyên trần thoát tục), Hứa Vĩ Văn (Chuyện tình Sài Gòn), Văn Anh, Minh Tiệp (Em muốn là người nổi tiếng), Bình Minh (Mười), Kasim Hoàng Vũ (Chết lúc nửa đêm)... thì vai anh chàng thần chết Du của Johnny Trí Nguyễn (Nụ hôn thần chết) làm cho khán giả nhớ tới nhiều hơn. Không còn chỉ đóng khung với mác của một “cascadeur từ Hollywood trở về” mà anh đã thể hiện một khả năng diễn xuất đa dạng và biến hóa trong hình tượng nhân vật của mình: vừa hài hước, mạnh mẽ và cũng rất lãng mạn.

Đội ngũ diễn viên của ta hiện nay khá đông đảo, nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được vai diễn phù hợp, trong khi từ khâu kịch bản đóng vai trò quan trọng để có một vai diễn hay giúp diễn viên cùng nhân vật tỏa sáng. Song với những kịch bản như vậy còn quá ít, giúp diễn viên có một vai diễn tạo được dấu ấn. Khán giả điện ảnh có thể hy vọng vào mùa phim sắp tới chăng?

 

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác