Điện ảnh Việt Nam: Bao giờ mới có ngôi sao thực sự?

Sự xuất hiện các hãng phim tư nhân và phim thị trường ăn khách đã đem lại làn gió mới cho điện ảnh nước nhà. Song “bộ mặt” của điện ảnh Việt Nam vẫn vắng bóng những ngôi sao thực thụ.

Phim “Nữ tướng cướp” với nhiều gương mặt nổi tiếng nhưng vẫn không có ngôi sao thực sự.Phim “Nữ tướng cướp” với nhiều gương mặt nổi tiếng nhưng vẫn không có ngôi sao thực sự.

Vương  miện vẫn chưa có chủ

Nếu diễn viên được xem là bộ mặt của mỗi bộ phim, thì những ngôi sao điện ảnh vẫn thường được ví như những thỏi nam châm kéo khán giả đến rạp. Sự góp mặt của những ngôi sao như một thương hiệu “bảo lãnh” cho sự an toàn về mặt doanh thu và ít nhiều cả về giá trị nghệ thuật của bộ phim.

Điện ảnh VN đã từng có những ngôi sao như vậy. Có thể kể ra một loạt những cái tên qua từng thời kỳ như Thế Anh, Trà Giang, Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Công Tuấn Anh... Nhưng kể từ sau “cái chết” của dòng phim “mì ăn liền”, điện ảnh VN thực sự rơi vào cuộc “khủng hoảng thiếu” diễn viên ngôi sao.

Khách quan mà nói, những năm gần đây điện ảnh VN không thiếu  những gương mặt tài sắc vẹn toàn như Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Võ Hoài Nam, Quyền Linh... Tại các kỳ LHP khu vực gần đây, nhiều diễn viên VN cũng đã gặt hái được những giải thưởng như Hồng Ánh giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP châu Á - Thái Bình Dương (CA –  TBD) lần thứ 45, Võ Hoài Nam giật giải Diễn viên trẻ triển vọng tại LHP CA - TBD lần thứ 48... Tuy nhiên, không hiểu sao “vương miện” ngôi sao điện ảnh VN cho đến tận bây giờ vẫn chưa có chủ.

Không ít ý kiến cho rằng, sự thiếu vắng diễn viên ngôi sao là hệ quả tất yếu sau một thời gian dài thị trường phim nội bị đóng băng. Thì đấy, chỉ mới cách đây 3 năm khi các hãng phim tư nhân vẫn nằm bẹp trên giấy chờ cơ chế, mỗi năm điện ảnh VN chỉ xuất xưởng khoảng chừng chưa đầy 10 bộ phim truyện nhựa. Với số lượng phim nhỏ giọt như vậy, để khỏi bị quên, mỗi năm một diễn viên xuất hiện trong bộ phim truyện nhựa đã may lắm rồi. Đã vậy, nhiều bộ phim vừa trình làng, mới chiếu được vài hôm đã bị cất vào kho. Khán giả chưa kịp nhớ tên phim, không biết mặt mũi bộ phim ra sao thì hỏi làm sao mà diễn viên được nhớ đến, chưa nói đến chuyện nổi tiếng thành sao, trở thành thần tượng của giới trẻ...

Trước những khởi sắc của thị trường phim nội và sự ra đời của các hãng phim tư nhân, đã thắp lên những tia hy vọng về những diễn viên ngôi sao “made in VN”. Lẽ dĩ nhiên, những hy vọng ấy hoàn toàn có cơ sở. Với sự hiện diện của các hãng phim tư nhân bên cạnh sự tồn tại của các hãng phim nhà nước, số lượng phim nội sản xuất mỗi năm mỗi tăng thì cơ hội đóng phim cũng sẽ đến với người diễn viên điện ảnh nhiều hơn. Hơn thế, dưới bàn tay của các ông bầu điện ảnh, khi công nghệ marketing, đánh bóng tên tuổi... được chú trọng hơn thì tất nhiên “bộ mặt của bộ phim” cũng nhờ đó lên.

Đốt đuốc tìm sao

Đạo diễn Lê Hoàng đã từng khẳng định như đinh đóng cột: “diễn viên ăn khách là diễn viên đóng trong nhiều bộ phim ăn khách”. Nếu vậy xem ra, ngày lên ngôi của diễn viên ngôi sao đã đến sau hàng loạt phim ăn khách như: Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Những cô gái chân dài, Nữ tướng cướp, Đàn ông có bầu... Và hẳn nhiên, không nói thì ai cũng biết Mỹ Duyên là gương mặt xuất hiện nhiều nhất trong các bộ phim ăn khách kể trên. Nhưng Mỹ Duyên đã là ngôi sao sáng nhất của điện ảnh VN hiện nay hay chưa, thì xin thưa rằng: Chưa. Bằng chứng là khi cho phát hành bộ đĩa VCD phim Nữ tướng cướp, Hãng phim Thiên Ngân đã quyết định chọn câu quảng cáo “phim của đạo diễn Gái nhảy, Lọ lem hè phố” chứ không phải là phim của diễn viên ngôi sao Mỹ Duyên!

Trước sự khủng hoảng thiếu diễn viên ngôi sao, những cô người mẫu chân dài và những ca sĩ hạng sao đã trở thành sự lựa chọn số một của nhiều đạo diễn, hãng phim. Hết thảy những phim của các hãng phim tư nhân từ Những cô gái chân dài, Nữ tướng cướp, Đàn ông có bầu, 39 độ Yêu, 1735 km... đều có sự góp mặt của những “gương mặt lạnh” trên sàn catwalk như Anh Thư, Bằng Lăng, Dương Yến Ngọc, Quỳnh Thi, Hồ Ngọc Hà, Trương Thanh Long, Bình Minh, Huy Khánh...

Trong khi đó, dù vị thế của điện ảnh trong làng giải trí nội mấy năm gần đây đã không còn yên vị “về nhì”, chịu lép vế sau lĩnh vực ca nhạc như trước đây nhưng mời ca sĩ hạng sao của V –  Biz tham gia đóng phim vẫn là chiếc cần câu khách hữu hiệu của các nhà làm phim. Dù vẫn còn “i –  tờ” về diễn xuất nhưng sự góp mặt của các "sao" ca nhạc luôn thu hút một số lượng fan đông đảo đến rạp.

Quang Dũng khi đang lên như diều gặp gió được mời đóng Lọ lem hè phố, anh Bo Lam Trường được thủ vai chính trong phim Nữ tướng cướp và ca sĩ Nguyên Vũ tham gia đóng phim Lấy vợ Sài Gòn... Trong khi đã có hàng loạt gương mặt bóng sáng của nghệ thuật thứ bảy nhưng dường như chưa an tâm, ông bầu Phước Sang luôn mời thêm 1 đến 2 ngôi sao của làng V- Biz như Phương Thanh, Phi Hùng trong Đàn ông có bầu hay Duy Mạnh và lại là chị Chanh Phương Thanh trong Đẻ mướn...

Tất nhiên, những giải pháp vừa qua chỉ là những lựa chọn tức thời trong bối cảnh điện ảnh VN thiếu ngôi sao. Chứ thật lòng, những cô gái chân dài trên sàn catwalk và cả những ngôi sao đang toả sáng trong làng V –  Biz dường như không thể trở thành hạng sao của nghệ thuật thứ bảy. Không chỉ vì đóng phim là nghề tay trái, cũng chưa hẳn là họ thiếu sự tâm huyết với nghệ thuật thứ bảy, mà cái chính là sự “i –  tờ” trong diễn xuất của họ không thể ngày một ngày hai có thể vụt biến thành sao trong làng điện ảnh.

Trong khi đó, những gương mặt trẻ được đào tạo bài bản trong các trường sân khấu - điện ảnh thì lại chưa chen chân được vào những bộ phim ăn khách, chứ chưa nói đến chuyện sức bật của họ. Đã vậy, nhìn lại những bộ phim ăn khách vừa qua cũng chưa thấy có bộ phim nào vừa đạt doanh thu cao lại mang giá trị nghệ thuật, đủ sức làm cho giới điện ảnh cũng như công chúng tâm phục khẩu phục. Xem ra, điện ảnh VN vẫn phải chờ thật lâu nữa mới có những diễn viên ngôi sao thực sự là thần tượng của giới trẻ, trở thành hình tượng của một thời kỳ điện ảnh.

Theo giadinh.net

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác