Điện ảnh Việt Nam đã có giáp trụ cổ trang

Đó là sản phẩm vừa ra mắt của đạo diễn Việt kiều Quan Lelan đang gây ngạc nhiên trong giới điện ảnh. Cách đây 2 năm, anh được biết đến là người Việt đầu tiên đoạt giải kịch bản tại Hollywood. Quá trình theo đuổi kế hoạch sản xuất kịch bản này đã đem đến cho anh cơ hội thành công trong việc tạo nên một loại trang phục chưa từng có trong phim lịch sử Việt Nam.

Đạo diễn Quan Lelan chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Quế Trân (trong trang phục giáp trụ “made in Vietnam”).Đạo diễn Quan Lelan chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Quế Trân (trong trang phục giáp trụ “made in Vietnam”).

Quá trình theo đuổi sản xuất bộ phim “Lời nguyền của Quý Phi”, (kịch bản đoạt giải nhất Hollywood của Quan Lelan), tại Mỹ và Trung Quốc, đã cho Quan Lelan kinh nghiệm và ý tưởng thực hiện giáp trụ dành riêng cho điện ảnh Việt Nam (thay vì thuê từ Trung Quốc).

Năm 2007, trong lần sang Bắc Kinh làm việc với các đối tác là chuyên gia điện ảnh cổ trang, cho kịch bản của mình, Quan Lelan đã có dịp theo đoàn làm phim “Đại chiến Xích Bích” của Ngô Vũ Sâm. Trong chuyến đi này, anh đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm và một trong số đó là cách làm giáp trụ Trung Quốc. “Các nhà sản xuất phim tại Bắc Kinh sẵn sàng ủng hộ tôi những giáp trụ cần thiết và đã gửi các mẫu cho tôi chọn. Nhưng tôi nghĩ, phương án đó là cái đã có và sẽ dùng cho “Quý Phi”, nhưng thực hiện giáp trụ điện ảnh kiểu đó ngay tại Việt Nam cho phim trong nước thì có được không?”.

Trước đây, sau khi thực hiện thành công hệ thống bay khung đầu tiên tại VN sử dụng cần cẩu, Quan Lelan đã dùng vào đoạn phim quảng cáo Acecook Hảo Hảo. Đoạn phim này là một thành công, từ đó mở ra khả năng bay lộn kéo dây cho phim Việt Nam. Vì vậy, đơn vị này tiếp tục yêu cầu Quan Lelan viết và đạo diễn theo sáng tạo của riêng anh, thực hiện một trận đánh dã sử.

Giữa chọn lựa sử dụng giáp trụ Trung Quốc có sẵn hay giáp trụ Việt Nam, và như thường lệ, anh chọn thử thách, làm giáp trụ Việt Nam.

Cascadeur Quốc Thịnh cho biết: “Tôi đã cùng Quan Lelan thực hiện hệ thống bay khung đầu tiên và làm cùng anh trong “Người Mỹ trầm lặng” (Quan Lelan là phó đạo diễn trong bộ phim này). Anh đã tập trung vào việc gì là tập trung tuyệt đối, nên đã làm là sẽ làm được. Phục nhất là tài đạo diễn của anh, một chiêu bình thường của cascadeur qua ngôn ngữ điện ảnh của Quan Lelan trở nên rất dữ dội. Chính điều này đã làm thay đổi hoàn toàn công việc của cascadeur, giúp cascadeur trở nên “đắt sô”, chuyên nghiệp và thành một phong trào trong điện ảnh. Với những tố chất đặc biệt này, Quan Lelan đã khai phá thành công những lĩnh vực khó khăn chưa ai làm được, trong đó đã thực hiện thành công giáp trụ của Việt Nam sẽ giúp phim Việt Nam thay đổi”.

Có lẽ sẽ có câu hỏi đặt ra: trang phục thì có gì là quan trọng? Có thể trang phục trong phim hiện đại không mấy quan trọng (bởi sự gần gũi, đời thường), nhưng trang phục trong phim cổ trang thì ngược lại, nó không chỉ dùng để thể hiện cá tính nhân vật và thời đại, mà còn phải tạo ra khí thế hùng dũng của thế giới trong phim.

Sân khấu có tính ước lệ nên trang phục có thể giả, nhưng với điện ảnh, mọi thứ phải trông giống thật mới có tính thuyết phục. Giáp trụ điện ảnh nhìn phải cứng cáp để xông trận, thể hiện khí phách nhân vật, lôi cuốn được người xem vào thế giới huyền thoại xa xưa, nhưng lại phải gọn nhẹ để diễn viên làm việc trong suốt quá trình đóng phim.

Giáp trụ Trung Quốc đúc xưởng, muốn thử nghiệm tại Việt Nam phải tìm người có kỹ thuật xử lý những chất liệu chuyên dụng cần thiết. Sau một thời gian dài lùng tìm, cơ duyên cuối cùng đã đến khi Quan Lelan chọn được một người, tuy chưa làm trang phục điện ảnh nhưng là một nghệ nhân chuyên làm đạo cụ nổi tiếng ở Chợ Lớn, có kỹ thuật riêng trong xử lý chất liệu, “và quan trọng nhất là cũng đầy nhiệt huyết như tôi”, anh cho biết.

Họ đã có một cuộc phối hợp đầy ăn ý. Những bộ giáp trụ đầu tiên làm tại VN bằng chất liệu chuyên dụng đã đạt yêu cầu, khép lại thời kỳ sử dụng giáp trụ vải simili sân khấu như từ trước đến nay của điện ảnh Việt Nam. Bước tiến mới nhất của Quan Lelan trong quá trình sản xuất bộ phim “Lời nguyền của Quý Phi”, cũng là bước tiến trong phục trang cho điện ảnh Việt Nam.

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác