Điện ảnh Việt Nam mong chờ những diễn viên tài năng

Trở thành diễn viên điện ảnh nổi tiếng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng để ghi được dấu ấn trên màn ảnh là điều chẳng dễ chút nào. Đã có biết bao người đẹp đến với điện ảnh nhưng rồi ai cũng thấy, ngoại hình chỉ là xuất phát điểm. Với diễn viên thì khả năng diễn xuất là điều đáng quan tâm nhất.

Từ thập niên 60 của thế kỷ trước, khi điện ảnh Việt Nam còn non trẻ thì lực lượng diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp đã bắt đầu hình thành. Họ đã hóa thân vào những hình tượng đẹp về người phụ nữ Việt Nam thời kháng chiến đầy dũng cảm nhưng vẫn vẹn nguyên sự bình dị, duyên dáng. Đó là Phi Nga (vai Hoài trong phim Chung một dòng sông); NSND Trà Giang vai chị Tư Hậu trong Chị Tư Hậu, Dịu trong Vĩ tuyến 17ngày và đêm; rồi Kim Chi, Tuệ Minh, Minh Đức... Tất cả những người đẹp thuộc thế hệ diễn viên điện ảnh đầu tiên ấy đã ghi được những dấu ấn không thể nào phai đối với lịch sử điện ảnh nước nhà.

Kế tiếp là những gương mặt của lớp diễn viên điện ảnh khóa II (1973 - 1977). Họ đã góp vào diện mạo chung những nét mới, tiếp thêm sinh lực cho điện ảnh, góp phần tạo nên nhiều bộ phim có giá trị, nhiều hình tượng nhân vật đặc sắc. Những vai diễn như: Nết (Như Quỳnh đóng) trong Đến hẹn lại lên, Hiền cá sấu (Phương Thanh đóng) trong Tội lỗi cuối cùng, Người đàn bà nghịch cát (Minh Châu đóng)... sẽ còn được nhắc đến nhiều, nhất là trong tình hình điện ảnh Việt
Nam hiện tại. Với lòng đam mê nghiệp diễn và mong muốn truyền nghề, các diễn viên nữ tên tuổi của lớp điện ảnh khóa II như: Thanh Quý, Minh Châu, Thanh Tú... đã tình nguyện tham gia giảng dạy về diễn xuất cho những học viên của lớp diễn viên do Trung tâm sản xuất phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Khoảng thời gian những năm sau 1980 cũng là thời kỳ tung hoành của Lê Vân - một gương mặt được coi là chuẩn mực của phụ nữ Việt
Nam thời này. Bước sang điện ảnh từ sân khấu múa nhưng vẻ đẹp từ ngoại hình đến diễn xuất của Lê Vân là niềm mơ ước của bất kỳ diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp nào. Tài hóa thân vào vai diễn của chị đã được khẳng định bằng những giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim. Khi là một chị Dậu lam lũ, vất vả khổ sở, hết mực thương yêu, chồng con trong phim Chị Dậu. Lúc ta lại bắt gặp một Lê Vân đài các, kiêu sa qua vai tuyên phi Đặng Thị Huệ trong phim Đêm hội Long Trì. Cùng với người chị ruột của mình hai cô em gái Lê Khanh và Lê Vi cũng có những dấu ấn nhất định trong làng điện ảnh: NSND Lê Khanh nhuần nhị và đầy khát vọng hạnh phúc trong Người Hà Nội hay Chuyện tình bên dòng sông; cô em út Lê Vi trong phim Giải hạn.

Sau khi nước nhà thống nhất, cũng là thời điểm tỏa sáng của các ngôi sao phương
Nam. Góp tên vào làng điện ảnh là những cái tên như Kim Cương, Thùy Liên... và tiếp đó là Thúy An, Hà Xuyên... Năm 1985, bộ phim dài 4 tập Biệt động Sài Gòn đã ghi dấu ấn của người đẹp Hà Xuyên. Trong vai Ngọc Mai, Hà Xuyên thật lộng lẫy với lớp vỏ bọc cô cháu gái cưng của ông chủ Hãng sơn Đông Á. Không những xinh đẹp, Ngọc Mai còn tỏ ra thông minh, sắc sảo, nhanh nhạy trong những tình huống hiểm nguy. Nhờ có cô, Tư Chung (một người chồng hờ) thoát khỏi vòng kiểm soát của bọn mật thám, rảnh tay điều khiển công việc của đội biệt động. Nhờ tài diễn xuất của những người đẹp như Hà Xuyên, Thanh Loan... Biệt động Sài Gòn đã trở thành phim ăn khách, cũng như nhờ bộ phim này, Hà Xuyên đã trở thành một trong những gương mặt nữ sáng giá của màn ảnh thành phố Hồ Chí Minh.

Khi nước ta bước vào giai đoạn mở cửa cũng là lúc thế hệ diễn viên điện ảnh thứ III nhập cuộc. Lúc này, điện ảnh Việt
Nam đang khủng hoảng trong cơ chế thị trường. Phim ảnh thời thị trường đã tạo ra những tên tuổi như: Mỹ Duyên, Thu Hà, Ngọc Hiệp, Việt Trinh, Diễm Hương... Mặc dù, những bông hoa này “lên ngôi” vào đúng thời điểm phim được làm ra nhiều hơn nhưng phần lớn lại theo kiểu mà người ta thường gọi là phim "mì ăn liền". Dù bị công luận chê trách, song, công bằng mà nói họ đã góp phần thay đổi dần tư duy làm phim mới, tạo đà cho các hãng phim tư nhân sau này ra đời. Sau thời điểm những năm 1994 ấy, nhiều người đã vắng bóng. Những cái tên như Diễm Hương, Thủy Tiên... dần trôi theo sự đào thải khắc nghiệt của nghệ thuật. Nhưng không ít người vẫn tiếp tục lặn lội với nghề, gây được cảm tình nơi khán giả, tiếp tục “toả hương khoe sắc” như: Ngọc Hiệp trong Dấu ấn của quỷ, Việt Trinh với Người đẹp Tây Đô, Thu Hà trong Canh bạc và Đời hát rong. Mỹ Duyên, đầy ấn tượng qua Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Xóm nước đen và những vai diễn gần đây như Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Nữ tướng cướp...

Lớp sau kế tiếp lớp trước, ở mỗi điều kiện, hoàn cảnh khác nhau thì các diễn viên lại bộc lộ tài năng khác nhau. Những thế hệ đi trước tuy không tham gia nhiều vai diễn, nhưng họ đã đủ sức để lại ấn tượng đẹp và bền lâu nơi khán giả. Chúng ta cũng không thể trách lớp diễn viên trẻ hiện nay, bởi họ sống trong thời buổi kinh tế thị trường. Để có những diễn viên tài, sắc, cần phải có chính sách thu hút họ. Phải có một chiến lược đào tạo những diễn viên đẹp, tâm huyết với nghiệp diễn thì mới có thể nâng cao chất lượng phim trong tình hình hiện nay. Đã gần 30 năm kể từ khi lớp diễn viên điện ảnh khóa II tốt nghiệp, vậy mà đến nay vẫn chưa có lớp diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp kế cận. Hiện tại, trường Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội vẫn đào tạo chung diễn viên cho cả sân khấu và điện ảnh. Đó cũng là một nguyên nhân để đội ngũ diễn viên điện ảnh hiện nay phải đi mượn từ đủ thứ ngành nghệ thuật khác như: sân khấu, múa, ca sĩ, người mẫu, thậm chí cả nhà văn, nhà thơ...

Hiện nay có rất nhiều người đẹp đến với điện ảnh. Chủ yếu họ là những người mẫu, diễn viên múa như Hồ Ngọc Hà với Chiến dịch trái tim bên phải, 39 độ yêu; Minh Thư trong Gái nhảy, Chuông reo là bắn; Anh Thư trong Những cô gái chân dài, Hồn Trương Ba da hàng thịt... Dù vậy, số người đẹp có những vai diễn ấn tượng chỉ đếm trên đầu ngón tay: Hồng Ánh với Đời Cát, Người đàn bà mộng du; Trương Ngọc Ánh với Hạt mưa rơi bao lâu, Áo lụa Hà Đông... Phải chăng họ chưa thật sự đầu tư sâu cho vai diễn hay chưa được đào tạo chuyên nghiệp như lớp diễn viên khóa I, khóa II. Nếu những người đẹp này được đào tạo qua các trường lớp chuyên nghiệp, chắc chắn họ sẽ có những vai diễn hay.

Theo CPV



 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác