Điện ảnh Việt Nam: Mùa “phim fastfood”

Đến thời điểm hiện nay chỉ có 2 phim nhựa sẽ ra rạp dịp Tết 2008 là Nụ hôn Thần Chết (HP Thiên Ngân) và Phát tài (HP Phước Sang), so mọi năm kém phần xôm tụ. Buồn, bởi thực tế cho thấy điện ảnh nước nhà chỉ rộ lên vào dịp cuối năm làm phim dạng... fastfood (thức ăn nhanh).

DV Trương Ngọc Ánh trong “Phát tài” - bộ phim tâm lý hài của HP Phước SangDV Trương Ngọc Ánh trong “Phát tài” - bộ phim tâm lý hài của HP Phước Sang

Về khái niệm cơ bản thì loại “phim fastfood” chẳng khác mấy dạng phim “mì ăn liền” ở thập niên 80 thế kỷ trước, có điều... đỡ ngán hơn!
Điểm qua một số bộ phim chiếu Tết vài năm gần đây: Khi đàn ông có bầu, Võ lâm truyền kỳ (HP Phước Sang), Lấy vợ Sài Gòn (HP Giải Phóng), 2 trong 1 (HP Thiên Ngân)... dễ dàng nhận ra đó là những phim thuộc dạng fastfood. Bởi đã là “thức ăn nhanh” cho nên nội dung thuần chất giải trí, thư giãn, thậm chí giật gân, câu khách theo công thức: “nóng” + hài + hành động, không mang tính định hướng giáo dục rõ ràng, cụ thể, chủ yếu vui là chính nên được đông đảo người xem đón nhận. Ở thể loại phim này, người ta có thể hư cấu tính cách, hành động, ngôn ngữ và tình huống của câu chuyện đôi lúc đến vô lý, khiên cưỡng để rồi hết phim tất cả chỉ là... một giấc mơ! (Khi đàn ông có bầu, Võ lâm truyền kỳ), trai giả gái (2 trong 1), “Hai Lúa” lên tỉnh (Lấy vợ Sài Gòn)...

Hãng phim Phước Sang với Phát tài vẫn trung thành với dòng phim thương mại, thuần giải trí (hài - hành động), người xem cùng hồi hộp, căng thẳng rồi cười xòa vui vẻ trong dịp đầu xuân. Chính vì vậy Phát tài qui tụ đến trên 50 ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi cả nước tham gia, xôm tụ hơn hẳn phim Khi đàn ông có bầu.

Tết 2008 còn có phim Thủ tướng (HP Thanh Niên và HP Giải Phóng hợp tác sản xuất), có thể sẽ ra mắt vào những ngày trước Tết.

Tết - thời điểm các hãng phim tư nhân làm phim với sự có mặt của các “sao”, trước hết là để đảm bảo không bị lỗ, với “thương hiệu” cỡ NSƯT Nguyễn Chánh Tín, Hoài Linh, Tấn Beo (phim Phát tài); Johnny Trí Nguyễn, Thanh Hằng (Nụ hôn Thần Chết) đủ sức kéo công chúng đến rạp. Buồn và tiếc cho Hạt mưa rơi bao lâu, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Chuyện của Pao, Áo lụa Hà Đông, Hà Nội - Hà Nội... những tác phẩm khá tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam trong một thập niên qua lặng lẽ nép mình... bên hông rạp (thường chiếu ở rạp B), ngậm ngùi nhường đất cho dòng “phim fastfood” mặc sức tung hoành những ngày xuân. Bao giờ dòng phim nghệ thuật đường hoàng ra rạp lớn mùa Tết và... chiếu không sợ hãi?!

(Theo CATP)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác