Điện ảnh Việt Nam thời kỹ thuật số...

Đối với nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, phim nhựa 35mm vẫn là sự thống trị ở các rạp chiếu phim.

Điện ảnh Việt Nam thời kỹ thuật số... - ảnh 1

Tuy nhiên, có lẽ không mấy khán giả biết rằng với phần nhiều các bộ phim nhựa Việt Nam ngày nay, việc quay phim lại không phải là thực hiện bằng phim nhựa mà là sử dụng máy quay kỹ thuật số có độ phân giải cao. Sau đó, đến các khâu hậu kỳ rồi cuối cùng đưa ra phim nhựa để chiếu rạp. Nghệ sĩ Phước Sang cho biết, với cách làm này có thể giảm được 30% chi phí và khán giả ở rạp cũng rất khó phân biệt được. Mặt khác, nếu quay bằng kỹ thuật số thì sẽ thuận lợi hơn trong việc xử lý hậu kỳ. Dẫu vậy, theo các đạo diễn thì phim nhựa vẫn là đỉnh cao của nghệ thuật điện ảnh vì hội tụ được đầy đủ các yếu tố về ánh sáng, chiều sâu…

Phải thấy rằng, những tiến bộ của CNTT đã và đang thâm nhập vào rất nhiều lĩnh vực và trong đó có điện ảnh. Ai cũng nhận thấy nền nghệ thuật thứ bảy này đã ra đời dựa vào những thành tựu khoa học của thế kỷ 19 dựa trên nguyên tắc lưu ảnh võng mạc chiếu hình liên tiếp 24 hình/giây kèm theo sự ngắt sáng mỗi hình/lần. Theo đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh – nguyên Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam, bước vào thời đại CNTT thì điện ảnh không còn là nghệ thuật thứ bảy nữa mà có lẽ phải gọi là nghệ thuật thứ mười. Với tốc độ phát triển đó, không chỉ thuận lợi trong việc quay phim (nếu dùng phim nhựa để quay thì nếu hỏng là đành bỏ đoạn phim đã quay), làm hậu kỳ mà còn cả những thực tế về kỹ xảo để tạo nên những hiệu quả đặc biệt. Trong một quy trình làm phim hiện đại, có thể sẽ có những bộ phim mà chính đạo diễn là người trực tiếp dựng phim mà không cần đến người chuyên nghiệp làm công việc này vì mọi công việc hoàn toàn có thể đưa vào máy tính để xử lý. Tuy nhiên, vấn đề tồn tại của nền điện ảnh Việt Nam nhiều năm qua là chưa thực sự chú trọng yếu tố khoa học công nghệ và về cơ bản, các đạo diễn rất thiếu kiến thức về khoa học công nghệ. Nhân lực để tham gia các khâu về kỹ thuật điện ảnh cũng rất thiếu và yếu do thiếu trường lớp đào tạo.

Chỉ còn không đầy 3 năm nữa, chúng ta sẽ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và công chúng yêu lịch sử đang chờ đợi để được xem một số bộ phim truyện lịch sử về những bối cảnh đó. Song cái khó cho các nhà làm phim chính là không có bối cảnh thực cho phim. Vấn đề sẽ được giải quyết nếu có sự bắt tay giữa các chuyên gia đồ họa với giới sử học cùng những đầu tư thỏa đáng. Đây là một định hướng CNTT hết sức quan trọng và tin rằng Bộ VH - TT – Du lịch cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ không quá trễ bàn đến để triển khai. Theo ICTnews

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác