Điện ảnh Việt: Nâng cao tính cạnh tranh để tạo đà phát triển

Xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu phim là một trong những nội dung được tính đến trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Điện ảnh tại Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XII. Nhiều ý kiến cho rằng, các nhà làm phim Việt sẽ thất bại trên sân nhà và kêu gọi hàng rào bảo vệ. Thế nhưng, nhìn vào thực trạng phim Việt Nam hiện nay, liệu hàng rào bảo vệ có là giải pháp tối ưu?

Điện ảnh Việt: Nâng cao tính cạnh tranh để tạo đà phát triển - ảnh 1

Khán giả là người quyết định

Bản chất của điện ảnh nói riêng hay nghệ thuật nói chung trong việc lôi kéo khán giả vốn mang tính “hữu xạ tự nhiên hương”. Điều đó có nghĩa không thể dùng những quy định mang tính pháp lý như hạn chế cái này để để bắt buộc khán giả đến với cái kia, khi đó lại là thứ không đủ sức thu hút.

Thực tế đã chứng minh, trong vài năm trở lại đây khán giả luôn tìm đến những bộ phim hay, bất kể đó là phim Việt hay nước ngoài. Và nếu kết quả thống kê cho rằng khán giả “xính ngoại”, chúng ta cũng không thể đổ lỗi là do các rạp chỉ chiếu phim nước ngoài và phim nội không có cơ hội thể hiện. Trong thời buổi cạnh tranh, đương nhiên các rạp sẽ chỉ chiếu những bộ phim đáp ứng được thị hiếu và thu hút khán giả. Hơn nữa, chúng ta không thể suy rằng, không có phim nước ngoài thì 100% khán giả hiện sẽ đi xem phim Việt. Phim nội hay phim ngoại, khi đã ra rạp là cạnh tranh sòng phẳng. Phim có chất lượng sẽ trụ được, phim chất lượng kém buộc phải ngừng chiếu. Sự không công bằng chỉ xảy ra khi có cái bị cấm và có cái không bị cấm

Vì thế, nếu quy định xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu phim được thông qua, lợi ích sẽ thuộc về khán giả. Họ sẽ được lựa chọn nhiều “món ăn ngon” hơn thay vì chờ đợi cả năm để đến dịp Tết mới được xem vài bộ phim Việt Nam. Tổng giám đốc Hãng phim Thiên Ngân Trần Vũ Hoài cho rằng, việc nhập khẩu nhiều phim nước ngoài sẽ không gây khó khăn cho các nhà làm phim trong nước. Nếu các nhà làm phim trong nước sản xuất được phim hay, thu hút khán giả, chọn thời điểm chiếu hợp lý…, họ sẽ không thể bị phim ngoại đe dọa.

Cạnh tranh mới phát triển

Chúng ta không nên đơn giản nhìn nhận phim ngoại như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp của phim Việt, bởi đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Đặt phim Việt vào bối cảnh cạnh tranh chắc chắn sẽ là yếu tố tốt giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Trần Vũ Hoài cho biết thêm: Khuyến khích phim nội không có nghĩa là cấm phim ngoại, vì trong bối cảnh hiện nay, điều đó sẽ làm cho thị trường trong nước không phát triển được. Khi thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh như Trung Quốc, đủ năng lực sản xuất 1.000 phim mỗi năm, việc hạn chế nhập khẩu còn có thể hợp lý hơn.

Tuy nhiên, khi nền điện ảnh trong nước còn nhiều hạn chế, Nhà nước vẫn có thể tạo ra những ưu đãi riêng, như giảm hoặc miễn thuế với phim “made in Việt Nam”, dành những suất chiếu giờ vàng cho phim Việt, tăng thuế nhập khẩu với phim nước ngoài... Hiện nay, một số ưu đãi cho phim nội đã và đang được thực hiện khá tốt. Cụ thể, truyền hình đã dành giờ vàng cho phim Việt, các rạp luôn mong có phim Việt để chiếu...Yếu tố còn lại mang tính quyết định chính là năng lực của các nhà làm phim Việt Nam. Bởi như đã nói ở trên, nếu chất lượng không cải thiện thì mọi sự trợ giúp đều chỉ như muối bỏ bể. Khi đó, dù muốn hay không muốn các chủ rạp vẫn phải sống bằng... phim ngoại.

Kết quả báo cáo từ Chương trình điều tra xã hội học về nhu cầu thị hiếu khán giả xem phim tại địa bàn Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh năm 2008 của Trung tâm chiếu phim Quốc gia cho thấy: trong số 7 thể loại phim: hành động, hài, kinh dị, tâm lý hài, tâm lý xã hội, đề tài chiến tranh và lịch sử, phim hành động là thể loại phim được khán giả ưa chuộng nhất (với tỷ lệ 58,2%). Phim Mỹ chiếm đầu bảng về tỷ lệ người xem (78,68%); phim Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam chia nhau con số khiêm tốn còn lại.

Sở dĩ phim Việt Nam chưa thực sự được khán giả trong nước ưa thích là do: nội dung phim không gây ấn tượng sâu sắc (49,89%), vấn đề của phim nêu lên to tát nhưng giải quyết sơ sài (43,35%), diễn xuất của diễn viên hời hợt (48,82%), thoại phim còn sáo rỗng, không thật (49,14%). Với câu hỏi: “khi đến rạp nếu có phim Việt có xem không?, số lượng khán giả trả lời “không” chiếm tới 51,4%.

 

 

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác