Điện ảnh Việt: Những mùa phim hứa hẹn

Một năm trở lại đây, các bộ phim trong nước không còn chỉ tập trung vào mỗi mùa phim Tết mà đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều thời điểm khác nhau với không ít đề tài hấp dẫn người xem.

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Áo lụa Hà Đông".

Điện ảnh Việt Nam đang bước vào một giai đoạn với nhiều chuyển biến. Một số tác phẩm lớn như "Áo lụa Hà Đông", "Đừng đốt" hay "Chơi vơi" đã đoạt giải thưởng tại nhiều liên hoan phim quốc tế và gây được sự chú ý đối với dư luận trong nước. "Hồn ma siêu quậy" - dự án phim truyện 3D đầu tiên của Việt Nam với mức đầu tư 1 triệu USD do đạo diễn Lê Bảo Trung thực hiện cũng đang tiến hành. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho tương lai của bộ môn nghệ thuật thứ bảy tại Việt Nam.
Vài năm trước, phim Việt thường nhộn nhịp vào dịp Tết. Nhưng từ năm ngoái, một vài mùa phim mới đã hình thành. "Chuyện tình xa xứ" và "14 ngày phép" của hai đạo diễn Việt kiều - Victor Vũ và Nguyễn Trọng Khoa được phát hành vào dịp Valentine đã lôi kéo khá nhiều khán giả trẻ tới rạp. Sau khi "chinh chiến" tại một số liên hoan phim quốc tế, "Chơi vơi" của Bùi Thạc Chuyên đã "cháy vé" trong suốt ba ngày đầu công chiếu vào cuối tháng 11. Ra mắt cùng thời điểm với bom tấn "Avatar" của Hollywood nhưng "Bẫy rồng" của hãng Chánh Phương vẫn đạt doanh thu khá cao là 11 tỷ đồng.
Không đơn thuần xoay quanh các đề tài xã hội hay gia đình, điện ảnh Việt Nam giờ đây phong phú hơn về đề tài với nhiều thể loại từ hành động, hài tình cảm, kinh dị và cả dòng phim nghệ thuật vốn kén người xem. Nhiều đạo diễn Việt kiều như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Võ Nghiêm Minh… đã trở về quê hương làm phim và đạt được những thành công nhất định. Các hãng phim ngày càng chú trọng và đầu tư hơn tới những yếu tố làm thỏa mãn nhu cầu xem phim của khán giả như diễn viên đẹp, bối cảnh lung linh, nhạc phim hấp dẫn…
Năm 2010 được coi là thời điểm bùng nổ của phim Việt. Mùa phim Tết đầu năm, khán giả đã được thưởng thức bộ phim ca nhạc đầu tiên của Việt Nam - "Những nụ hôn rực rỡ" do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện với ngoại cảnh tuyệt đẹp tại Nha Trang. Tới dịp 30-4, "Để mai tính" của Charlie Nguyễn đã mở ra một mùa phim mới và phá vỡ kỷ lục doanh thu của phim Việt từ trước đến nay. Trong 4 tháng cuối năm nay, khán giả còn được thưởng thức ít nhất bốn bộ phim mới là "Giao lộ định mệnh", "Vũ điệu đam mê", "Cánh đồng bất tận" và "Saigon Yo". "Giao lộ định mệnh" của đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn khơi mào một dòng phim còn khá mới mẻ là tâm lý rùng rợn, ly kỳ. Đặc biệt, phim còn được tung ra vào đúng dịp trung thu - thời điểm mà chưa có một tác phẩm điện ảnh nào của Việt Nam trước đó dám mạo hiểm chiếu rạp nên "Giao lộ định mệnh" càng gây được sự tò mò của dư luận. "Vũ điệu đam mê" và "Saigon Yo" lại là hai bộ phim đầu tiên về đề tài âm nhạc vũ đạo hip hop hướng tới đối tượng khán giả trẻ, lần lượt công chiếu trong tháng 10 và tháng 12. Tác phẩm chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư - "Cánh đồng bất tận" do BHD sản xuất cũng đang rục rịch ra mắt người xem vào dịp cuối thu.
Với những chuyển động nhiều tích cực này, khán giả hoàn toàn có thể trông đợi vào những mùa phim mới với nhiều tác phẩm độc đáo và ngày một hoàn thiện hơn.

 

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác