Điện ảnh VN 2007: Quyết liệt và nhiều biến động?

"Tôi cho rằng 2007 sẽ là năm có nhiều thay đổi đối với điện ảnh VN và không khí điện ảnh sẽ khác", ông Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục điện ảnh.

Điện ảnh VN 2007: Quyết liệt và nhiều biến động? - ảnh 1

Sẽ xoá ranh giới Nhà nước - tư nhân

Thưa Cục trưởng, Luật Điện ảnh sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2007, vậy Nghị định sẽ hướng dẫn những vấn đề cụ thể như thế nào và bao giờ thì có hiệu lực?

- Trong Luật Điện ảnh có 55 điều nhưng chỉ có 14 điều là phải hướng dẫn, Nghị định mà Cục điện ảnh đang soạn thảo chỉ tập trung vào 14 điều đó. Thực ra 14 điều này cũng đã bao quát toàn bộ hoạt động Điện ảnh từ sản xuất phim, chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh của Nhà nước đến phổ biến phát hành phim và hợp tác quốc tế. Theo quy định, Nghị định sẽ được ban hành vào năm 2007. Hiện nay dự thảo Nghị định đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Xã hội hoá trong ngành Điện ảnh đang ở mức độ nào theo đánh giá của ông?

- Thực ra, Điện ảnh là ngành thực hiện xã hội hoá khá sớm. Không phải đến giờ, khi Luật Điện ảnh ra đời mới có mà nó đã xuất hiện khi các hãng phim tư nhân thành lập từ nhiều năm trước. Dĩ nhiên điện ảnh cũng có những đặc thù riêng nên việc cổ phần hoá, đặc biệt với các hãng phim cần phải xây dựng một lộ trình thích hợp. Việc cổ phần hoá các hãng phim không hề đơn giản vì bộ máy quá cồng kềnh.

Thêm nữa, muốn cổ phần hoá thì phải xác định tài sản của họ gồm những gì. Hãng phim truyện I hiện nay không có đất, phải ở nhờ đất của Cục Điện ảnh. Hãng phim truyện VN dù nằm ở một ví trí rất đẹp nhưng hiện đang bị quy hoạch treo. Phải tuỳ vào đặc điểm của từng cơ sở để xây dựng một lộ trình hợp lý nhưng việc cổ phần hoá các hãng phim là điều tất yếu, không thể cưỡng lại được. Việc cổ phần hoá cũng đã được thông báo đến các hãng phim cách đây 5-6 năm để chuẩn bị. Chỉ có điều, do lịch sử để lại nên biên chế của các hãng phim quá cồng kềnh và điều quan trọng nhất là tư duy bao cấp đã ăn quá sâu.

Các Hãng phim Nhà nước ở mức gần phá sản vì phim làm ra không có người xem nhưng lại đoạt những giải thưởng cao còn những hãng phim tư nhân thì ngược lại. Vậy thì xã hội hóa điện ảnh thực chất chỉ là ai làm người đó hưởng?

- Chính hiện thực đó cho thấy quá trình xã hội hoá điện ảnh đã tiến triển mạnh. Từ chỗ chỉ có những phim làm theo định hướng nghệ thuật đã có những phim phục vụ cho nhu cầu giải trí, thương mại. Một bộ phim làm với mục đích kinh doanh khác với một bộ phim làm ra vì mục đích nghệ thuật. Đây cũng là vấn đề rất bình thường và không chỉ diễn ra tại VN. Ngay ở Mỹ, trong 10 phim sản xuất ra chỉ có 4 phim hoà vốn hoặc thu lãi còn lại là không có khách. Trong bất cứ ngành nghệ thuật nào, sản phẩm của nó phải đa dạng, cần có cả những tác phẩm mang tính hàn lâm và những tác phẩm phục vụ mục đích giải trí.

Điện ảnh trước quá nhiều thách thức

Các công ty nhập phim đang ngày càng phình to còn lượng phim trong nước lại quá ít ỏi?

- Đó là một thực tế khi phim VN sản xuất ra với số lượng thấp và chất lượng cũng chưa cao, nếu chưa muốn nói là yếu. Trong khi đó nhu cầu thưởng thức các tác phẩm điện ảnh của công chúng ngày càng cao nên chúng ta vẫn phải cho phép nhập phim ngoại để phục vụ khán giả trong nước. Đó là lý do khiến cho phim VN vốn đã ít, chất lượng không cao lại càng khó địch nổi với những phim lớn của nước ngoài. Thêm nữa, trong khi sản xuất một bộ phim trong nước tốn tiền tỉ thì nhập một bộ phim ngoại có khi chỉ mất vài chục ngàn USD. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng giữa hai khu vực sản xuất phim và phát hành phim.

 Điện ảnh VN 2007: Quyết liệt và nhiều biến động? - ảnh 2

 Không có chuyện ưu tiên cho các hãng phim nhà nước nếu kịch bản tồi.

Trong khi xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật điện ảnh chúng tôi cũng đã bàn đến vấn đề hạn chế phim ngoại nhập nhưng đã gia nhập WTO thì phải tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, không cho phép ra hạn ngạch nhập khẩu phim. Vì vậy, điều này không thể thực hiện được.

Giải pháp tốt nhất hiện nay là khống chế tỉ lệ chiếu phim nước ngoài ở cả hệ thống rạp và trên sóng truyền hình. Nhưng suy cho cùng thì cách hạn chế phim nước ngoài tốt nhất là phải làm sao cho phim VN hay hơn. Tuy nhiên, trong nhiều năm tới chúng ta chưa thể làm được vì việc sản xuất phim vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang tính chuyên nghiệp. Điện ảnh VN đang vào giai đoạn cực kỳ khó khăn và khi đã gia nhập WTO, nó lại càng phải đối mặt với nhiều thử thách hơn nữa. 

Ông phác thảo bức tranh của điện ảnh Việt trong năm tới như thế nào?

- Tôi cho rằng cần phải bình tĩnh để nhìn nhận mọi vấn đề. Trong năm 2007 điện ảnh VN chắc chắn sẽ có nhiều biến động. Biến động thứ nhất chính là việc Luật Điện ảnh có hiệu lực. Chắc chắn khi có Luật thì mọi hoạt động điện ảnh sẽ tốt hơn. Luật Điện ảnh ra đời sẽ kéo theo sự thay đổi của một loạt quy chế về thẩm định kịch bản, sản xuất, phát hành phim. Đối với tôi, tất cả là chất lượng sản phẩm. Tiêu chí cao nhất để thẩm định tác phẩm là chất lượng. Bất kể tác giả là người trong hay ngoài ngành điện ảnh, bất kể là hãng phim nào, cứ kịch bản chất lượng là được chọn. Và dù anh là ai nhưng nếu làm phim không hay thì sẽ không có cơ hội tiếp theo.

Vân Phong (Theo Vnn)

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác