Điện ảnh VN: Bắt đầu khai thác yếu tố hoang đường

Cách đây gần 10 năm, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân và diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã chọn những câu chuyên ma quái, rùng rợn để dựng bộ phim “Ngôi nhà oan khốc”. Phim phát hành đúng vào thời điểm phim thị trường đứng đầu bảng nhưng thời điểm đó, kịch bản “ma” rất khó duyệt.

Cảnh trong phim “Mười”Cảnh trong phim “Mười”

Sau bộ phim “Ngôi nhà oan khốc”, ước mơ làm phim ma của diễn viên Nguyễn Chánh Tín dừng lại… Kể từ đó, không có kịch bản nào viết về thể loại phim ma.
Chuyện tưởng chừng dừng lại, năm 2006, sân khấu Idecaf dựng vở “Hạnh phúc trên đồi hoa máu” theo thể loại ma quái, rùng rợnï… bắt đầu khơi dậy cho thể loại “ma” kinh dị trên sân khấu. Tiếp sau đó, nghệ sĩ Hồng Vân đặt hàng một tác giả trẻ viết “Người vợ ma”. Sau gần một năm trình làng, vở diễn lúc nào cũng cháy vé nhờ vào sự “rùng rợn” nhưng rất nhân văn, phản ánh tâm trạng của một người phụ nữ chỉ vì sự hờn ghen nên giả “ma” hãm hại con chồng, cuối cùng người chồng phát hiện, gia đình tan nát…

Nhìn thấy được sức hút của thể loại kịch “ma” của sân khấu kịch Phú Nhuận, Idecaf tiếp tục dựng vở “Những con ma Nhà hát” nhưng xem ra cạnh tranh không nổi với “Người vợ ma” của sân khấu Hồng Vân. Hiện nay, sân khấu Idecaf cũng đang chuẩn bị cho ra mắt vở “Bóng ma” của tác giả kiêm đạo diễn Thành Trí. Còn sân khấu kịch Sài Gòn, sau một thời gian nghiên cứu thị hiếu của khán giả đã đặt hàng tác giả Vương Huyền Cơ viết kịch bản “Quỷ”. Để vở có sức hấp dẫn khán giả nhờ vào yếu tố của âm thanh và ánh sáng của đêm, giám đốc Lưu Phước Sang đã nhập một dàn âm thanh từ Hàn Quốc về hỗ trợ cho vở kịch “Qủy”. Vở được ra mắt khán giả trong tháng 7-2007, câu chuyện kịch xoay quanh cái chết oan ức của người vợ, và cô ta hiện về trong ngôi nhà quen thuộc để quấy rối “gia đình chồng”.

Hãng phim Phước Sang cũng đã nhanh chóng phối hợp với một hãng phim Bily Picture (Hàn Quốc) dàn dựng bộ phim có tên “Mười”. Câu chuyện được bắt nguồn từ cái chết oan của một cô gái tên Mười và lời nguyền về một tình yêu… Hiện nay, phần quảng cáo phim được tung lên mạng nhưng có khá nhiều cảnh phản cảm làm xấu đi hình ảnh đẹp của đất nước Việt Nam, bởi sự trả thù vô tội vạ của oan hồn Mười (Minh Thư) đóng, phim được giới thiệu trên một trang web của Hàn Quốc (www.muoi.ok), đang được giới trẻ Hàn Quốc và Việt Nam quan tâm. Theo dự kiến tháng 10-2007, phim khởi chiếu tại Hàn Quốc và tháng 12 công chiếu tại Việt Nam. Qua theo dõi phần giới thiệu quảng cáo, có nhiều cảnh khá rùng rợn như cảnh “hai cô gái đi trên sông, bỗng nhiên có một bàn tay “ma” giơ lên… Hoặc nhân vật nữ chính bị bàn tay của Mười xiết cổ… Những cảnh như vậy dễ tạo cảm giác hoảng loạn khi xem, vì sợ “ma”.

Dù đi sau hãng phim Phước Sang nhưng Nguyễn Chánh Tín (Giám đốc hãng phim Chánh Phương) có kinh nghiệm hơn khi thực hiện loại phim ma. Theo đúng lịch trình, bộ phim kinh dị của hãng phim Chánh Phương là “Ngôi nhà bí ẩn” ra mắt vào tháng 7-2007, nhưng do cần chuẩn bị chu đáo hơn nên hãng phải dời ngày ra mắt vào tháng 9-2007. “Ngôi nhà bí ẩn” được lắp ghép từ hai câu chuyện “Suối oan hồn” và “Ngôi nhà bí ẩn”. Có lẽ đây là những ý tưởng về “ma” được Nguyễn Chánh Tín ấp ủ từ lâu nhưng chưa có dịp dựng thành phim, vì thế mà anh có lời khuyến cáo trên tờ rơi cho “Ngôi nhà bí ẩn” như sau : “Phụ nữ có thai nên tránh đi xem”.

Điều đó cho thấy, những nhà kinh doanh giải trí cũng đã biết “chớp thời cơ” khi đưa yếu tố hoang đường lên sàn diễn, màn ảnh để hút khách.

(Theo BRVT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác