Diễn viên Phim truyền hình 2007: Đẹp hơn, nhưng diễn thiếu nội tâm.

Trước tình hình “bùng nổ” phim truyền hình hiện nay, để bổ sung cho đội ngũ diễn viên đang thiếu hụt, việc đưa những người đẹp của thời trang, âm nhạc lên màn ảnh là điều cần thiết. Việc làm này từ lâu đã là điều bình thường với các nước có nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Hàn Quốc...

Thân Thúy Hà trong Mảnh vỡThân Thúy Hà trong Mảnh vỡ

Điện ảnh vốn là ngành nghệ thuật cảm nhận bằng thị giác, cần có những gương mặt đẹp để tạo nên sự chú ý và tình cảm của khán giả. 2007 là năm xuất hiện nhiều gương mặt diễn viên mới, trẻ đẹp nhất từ trước tới nay trên màn ảnh truyền hình. Nhưng rất tiếc hiếm có gương mặt để lại ấn tượng đẹp.

Nam diễn viên bị “đóng khung”

Với vai chính đầu tiên của mình trong Miền đất phúc, Lương Thế Thành, nam diễn viên có ngoại hình cao ráo, nụ cười dễ thương, cùng lối diễn xuất tự nhiên đã gây được ấn tượng với khán giả. Anh liền được bổ sung vào danh sách những gương mặt nam hiếm hoi của màn ảnh hiện nay. Chưa có dịp để thử sức ở nhiều loại vai khác nhau, song Lương Thế Thành có khả năng sẽ luôn được mời vào các vai “người tốt” như trường hợp với Minh Đạt (Vòng xoáy tình yêu, Blouse trắng, Mùi ngò gai...). Nhưng ở một vài phim còn chấp nhận được chứ cứ đóng hoài một loại nhân vật thì bản thân diễn viên cũng thấy chán, nói chi đến khán giả.

Chàng ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng rơi vào trường hợp này khi anh luôn được mời đóng vai những chàng trai hiền lành, chịu thiệt thòi như vai Công Huy, chàng trai tốt bụng, sẵn sàng hy sinh vì tình yêu trong Xin lỗi tình yêu. Nhân vật này cũng bị áp đặt một cách khó tin: yêu Đan Thanh (Quách An An) tha thiết, dù biết trái tim cô thuộc về Chánh Khiêm (Đức Tiến), nhưng anh vẫn một mực yêu thương và sẵn sàng chịu đựng mọi thua thiệt vì cô... Trong khi đó, Huy Khánh dường như được “đóng khung” cho những vai lãng tử, con trai nhà giàu, luôn ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ những cô gái gặp hoàn cảnh khó khăn (Ván cờ tình yêu, Mảnh vỡ, Hoa dã quỳ...).

Chính vì sự “đóng khung” này đã làm giảm đi phần nào sự sáng tạo của diễn viên, nếu như bản thân họ không có những đòi hỏi phải đa dạng hơn trong diễn xuất, quen thuộc theo một dạng nhân vật, nên khi chuyển sang đóng nhân vật có tính cách khác biệt, liền lộ ngay sự lúng túng, không nhập vai. Trường hợp này đang diễn ra với Đức Tiến, cách đây chưa lâu anh đã khá thành công với vai phản diện trong Vòng xoáy tình yêu, nay vào vai một giám đốc trẻ đang bị phân tâm giữa một bên là vợ và một bên là người tình trong Xin lỗi tình yêu - một vai diễn có tâm trạng, phải biểu hiện được sự giằng xé về nội tâm. Nhưng tiếc rằng Đức Tiến đóng hơi “cứng”, đôi lúc tỏ ra thiếu tự tin, nên anh đã chưa hoàn thành được yêu cầu của vai diễn này.

Góp mặt vào màn ảnh truyền hình năm qua còn có các ca sĩ Nguyên Vũ (Ghen, Hộ chiếu vào đời), Hứa Vĩ Văn (Ghen)... Tuy có nhiều cố gắng nhưng họ vẫn chưa gây được một ấn tượng nào thật đặc biệt cho khán giả; ngoài ngoại hình, điều họ cần bổ sung cho mình là kỹ năng diễn xuất, nếu như họ còn muốn gắn bó lâu dài với màn ảnh.

Chỉ “lột xác”bằng hình thức

Những vai diễn hay, có “đất” diễn, thể hiện được nội tâm của phim truyền hình năm qua đã được ưu ái cho giới nữ. Họ đến từ nhiều nguồn khác nhau, song chủ yếu là các “ngôi sao” của sàn diễn thời trang, ca nhạc... Tiêu chí của nhà sản xuất đưa ra: diễn viên đóng vai nữ chính trong phim phải đẹp, tên tuổi có độ “hot” và phù hợp với nhân vật sẽ thể hiện. Nhưng, không phải ai cũng đạt được những điều mà các nhà sản xuất kỳ vọng. Năm ngoái, trong Tuyết nhiệt đới, Ngọc Quyên mới chỉ biết đến bằng một vai phụ thấp thoáng. Nhưng khi Ngọc Quyên được phân vai thứ-vai diễn cần phải bộc lộ nội tâm, tâm trạng khác nhau trong Hoa dã quỳ, cô đã hoàn toàn “đuối sức”, cũng như cô bạn diễn Ngọc Diệp cùng đóng trong phim. Với Xin lỗi tình yêu cũng vậy, Quách An An cũng diễn hoàn toàn theo bản năng, theo cảm nhận của riêng mình: vui thì nhí nhảnh, tươi cười, giận dữ thì quậy phá, buồn thì khóc lóc, giận hờn... Chính sự “lột xác” chỉ bằng hình thức bên ngoài này của những người đẹp kể trên đã không mấy thuyết phục và hình ảnh của họ trở nên nhạt nhòa trong mắt khán giả.

Hấp dẫn nhờ sống hết mình với vai diễn

Cố gắng tìm trong số người đẹp, ca sĩ tham gia đóng phim gần đây, người ta cũng có thể tìm ra được những gương mặt có tố chất (ngoại hình, sự nhạy cảm với nhân vật mà mình thể hiện), có thể đi xa hơn trong nghiệp diễn. Bản thân diễn viên cũng đã nỗ lực để vượt lên chính mình, biết tự “làm mới”, hiểu rõ hơn và biết “sống” hết mình cùng nhân vật. Nổi bật trong số này là nữ ca sĩ trẻ Minh Hằng. Vai Phi Phụng trong Gọi giấc mơ về, phù hợp với lứa tuổi của mình, tạo cho cô sự hứng thú, Minh Hằng đã tìm mọi cách để làm thay đổi mình từ hình dáng bên ngoài... Song quan trọng nhất là cô đã hiểu và cảm nhận được về thế giới nội tâm, biết yêu - ghét cùng nhân vật. Nhờ vậy cô học trò Phi Phụng của Minh Hằng đã thuyết phục khán giả, được chấp nhận và yêu thích.

 

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác