Đổi mới đề tài, đổi mới công nghệ làm phim ở Hãng hoạt hình Việt nam .

Đổi mới đề tài, đổi mới công nghệ làm phim và đào tạo đội ngũ trẻ là những công việc mà hãng phim hoạt hình đã cố gắng thực hiện. Ông Đặng Vũ Thảo - Giám đốc hãng phim hoạt hình Việt Nam nói: “đó mới chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi còn nhiều việc khác cần phải làm để hãng phát triển”.

Đổi mới đề tài, đổi mới công nghệ làm phim ở Hãng hoạt hình Việt nam . - ảnh 1

Tiếp nhận chức vụ giám đốc trong thời điểm nhiều nghệ sĩ lâu năm dời bỏ hãng, ông đã xoay xở thế nào để ổn định và tiếp tục đưa hãng đi lên?

- Từ năm 2003 đến nay, tức là giai đoạn tôi làm Giám đốc của hãng, có một vài anh chị em nghệ sĩ đã dời bỏ hãng, nhưng không vì thế mà hãng không tồn tại được nữa. Ban giám đốc chúng tôi đã họp nhiều lần và quyết định tập trung vào việc khẩn trương đào tạo đội ngũ trẻ vừa có kiến thức vừa có trình độ kỹ thuật cao để tạo nguồn nhân lực cho việc đổi mới cách làm phim hoạt hình hiện đại, đó là làm phim bằng công nghệ số. Công nghệ được trang bị cho đến nay tương đối tốt, góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật cho phim. Trước đây, khi thực hiện phim nhựa, nhiều ý tưởng, kỹ xảo không thể thực hiện được thì nay với công nghệ mới, việc thực hiện đều có thể. Hiệu quả hình ảnh gia tăng rõ rệt.

Với 20 cán bộ trẻ làm phim bằng công nghệ hiện có của hãng, chúng tôi có thể nâng công suất sản xuất của hãng lên tới 250 phút phim 2D/năm. Tuy nhiên hiện tại, chúng tôi mới chỉ được Nhà nước đặt hàng 100 phút phim/năm. Như thế động lực phát triển hãng cũng ở mức tương đối.

Đổi mới công nghệ làm phim hiện đại nhưng mảng đề tài cũ có cần thay đổi?

- Trong những năm tới, chúng tôi sẽ chú ý đầu tư cho những phim có đề tài hiện đại. Nhất là những phim gắn với cuộc sống, sinh hoạt, học tập của các em học sinh. Mảng phim có đề tài đồng thoại, cổ tích vẫn tiếp tục được làm nhưng kịch bản được chọn lọc kỹ hơn.

Bên cạnh những phim ngắn khoảng 10 phút, ngay từ năm nay và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ sản xuất những bộ phim hoạt hình dài có thời lượng khoảng 50 - 60 phút. Những bộ phim này sẽ được chiếu độc lập trong một suất chiếu chứ không phải chiếu “ké” phim truyện như trước nay vẫn thấy ở rạp.

Nhiều nước trên thế giới đã đưa chương trình điện ảnh vào học đường, hãng hoạt hình có tính đến điều này?

- Ước muốn bao giờ cũng đi trước khả năng của nó. Không phải chúng tôi không nhìn thấy tiềm năng, nhưng để có thể liên kết được với ngành giáo dục, chúng tôi cần sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống. Mục đích chung của ngành giáo dục và điện ảnh thì đã có nhưng để tìm tiếng nói chung và từng bước đi cụ thể có lẽ phải mất một thời gian nữa.

Công việc phát hành phim hoạt hình hiện tại của hãng thế nào?

- Khán giả đến rạp thường chú ý đến phim truyện hơn là phim hoạt hình. Nhưng bản thân phim truyện ở ta phát hành cũng đã rất khó khăn nói gì đến phim hoạt hình. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn cố gắng ở mức có thể. Chưa thể phát hành được tại rạp thì chúng tôi bán bản quyền phát sóng phim cho truyền hình. Mặt khác, chúng tôi xuất bản đĩa để bán ngoài thị trường. Thêm nữa, chúng tôi đang tiến hành để có thể hợp tác với các đơn vị, kể cả tư nhân trong việc phát hành phim. Trước mắt, chúng tôi đang khích lệ việc tuyên truyền rộng rãi chứ chưa thể đặt nặng vấn đề doanh thu.

Để việc phát hành phim hiệu quả, thiết nghĩ, Nhà nước cần thay đổi chế tài xử phạt với đối tượng xâm hại bản quyền. Nếu chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính đơn thuần, cao nhất cũng chỉ chừng vài ba chục triệu đồng thì khó có thể ngăn chặn nạn xâm hại bản quyền tràn lan. Bởi lẽ, doanh thu của việc xâm hại bản quyền có thể gấp hàng chục, hàng trăm lần so với việc xử phạt hành chính. Chúng ta đã gia nhập WTO, tham gia vào nhiều công ước quốc tế về bản quyền thì cũng cần có chế tài nghiêm khắc hơn. Tôi được biết, tại Philippin, chế tài xử phạt việc xâm hại bản quyền một sản phẩm có thể bị phạt phải đền bù bằng chi phí cho sản xuất cộng với việc ảnh hưởng tới thương hiệu. Và ngay cả người mua sản phẩm xâm hại cũng bị xử phạt.

Hướng tới  kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, hãng sẽ tham gia bao nhiêu bộ phim?

- Trước đây, chúng tôi được Ban chỉ đạo 1000 năm Thăng Long đặt hàng sản xuất hai bộ phim hoạt hình Chuyện về người con của rồngBa lần giải phóng Thăng Long. Đó là hai kịch bản đã từng được giải tại cuộc thi kịch bản của BCĐ 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, khi xem xét hai kịch bản này, chúng tôi thấy không thể làm phim được. Kịch bản Chuyện người con của rồng tuy viết ngắn, mục đích để làm phim hoạt hình nhưng về cấu trúc, tư duy không hợp với thể loại. Kịch bản Ba lần giải phóng Thăng Long viết dài (số nhân vật trong phim lên tới 200) với mục đích làm phim truyền hình nhiều tập. Chúng tôi đã gửi công văn trả lời không thực hiện việc làm phim với hai kịch bản này. Sau đó, BCĐ 1000 năm Thăng Long có đặt hàng chúng tôi 3 bộ phim hoạt hình dài, mỗi tập khoảng 50 -60 phút về đề tài gai đoạn lịch sử nhà Trần 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông.

Hội Nhà văn đã giới thiệu cho hãng chúng tôi người cộng tác là nhà văn Hoàng Quốc Hải. Dựa theo 4 tập Bão táp triều Trần nổi tiếng của mình, nhà văn Hoàng Quốc Hải sẽ viết kịch bản. Sau đó đội ngũ biên kịch chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ biên tập lại và phối hợp với nhà văn để nâng cao chất lượng kịch bản một lần nữa trước khi đưa vào sản xuất.

Tương lai hãng sẽ tiến hành cổ phần hóa?

- Đó là xu thế chung không thể tránh khỏi. Chính phủ đã có Quyết định số 38/2007/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2007 về việc tiến hành cổ phần hóa một số doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp. Chúng tôi đang bàn bạc vấn đề này ở nhiều khía cạnh. Việc cổ phần hóa các hãng phim truyện trước là cơ sở để hãng chúng tôi tham khảo và đúc rút kinh nghiệm cho việc cổ phần hóa.

(Theo CPV)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác