Dự án phim truyền hình Hà Nội yêu dấu - kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Đề cương kịch bản Hà Nội yêu dấu vừa được phê duyệt và ký hợp đồng thỏa thuận với nhà văn Nguyễn Khắc Phục về tiến độ thực hiện dự án. Đây là một dự án phim mới nhằm hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Theo đó, sáng 1/9, đề cương kịch bản đã được gửi lên Cục Bản quyền tác giả văn học nghệ thuật (Bộ VH-TT-DL) để xin cấp giấy chứng nhận bản quyền. PV đã có cuộc trao đổi với nhà văn Nguyễn Khắc Phục xung quanh dự án này.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục.Nhà văn Nguyễn Khắc Phục.

* Có thể hình dung như thế nào về Hà Nội yêu dấu, thưa ông?

- Phim sẽ gồm 2 phần. Phần 1 có 25 tập, dự kiến sẽ khởi quay và kết thúc trong năm 2009. Phần 2 gồm 20 tập, sẽ được hoàn tất trong năm 2010. Về khâu kịch bản, từ nay đến hết ngày 31.12, tôi sẽ hoàn thành phần 1.

Phim mở đầu bằng cảnh nhân vật chính Nguyễn Mộng Nhai cầm quyết định nghỉ hưu, đứng dưới chân đồng hồ đếm ngược lắp đặt gần đền Bà Kiệu và hồi tưởng về quãng đời 60 năm mình đã trải qua. Đó là một người Hà Nội bình thường, một viên chức không có gì nổi bật, không phải là anh hùng hoặc nghệ sĩ, học vấn trung bình, thẩm mỹ cũng không có gì đặc biệt. Anh ta chưa bao giờ nắm vận mệnh của ai, về đường công danh thì chưa bao giờ làm đến chức tổ phó, thậm chí là tổ phó công đoàn cũng không. Tóm lại, Nguyễn Mộng Nhai là người mà bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu và có thể lẫn vào bất kỳ đám đông nào...

* Làm phim kỷ niệm Đại lễ Thăng Long, nhưng ông lại chọn 60 năm cuối của chặng đường 1.000 năm chứ không phải là thời kỳ đầu và nhân vật được chọn cũng không phải là anh hùng, vĩ nhân. Vậy, điều đó có ý nghĩa gì?

- Sở dĩ tôi chọn 60 năm cuối (hoa giáp Canh Dần từ 1950 đến 2010) vì đây là quãng thời gian đầy biến động của lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Và cũng đau thương, hào hùng không kém khoảng thời gian đầu - khi Thăng Long được khai sinh. Hà Nội đã đi qua hai cuộc kháng chiến (chống Pháp, chống Mỹ). Hà Nội đã trải qua thời kỳ bao cấp khốn khó. Hà Nội bước vào đổi mới, mở cửa, hội nhập và giờ đây đang đối mặt với lạm phát, với những phức tạp trong bài toán phát triển... Tất cả những biến cố, những va đập của thời đại đều hằn dấu lên cuộc đời những con người bình thường, nhỏ bé như Nguyễn Mộng Nhai. Anh cũng hạnh phúc, bất hạnh, vấp ngã như bất kỳ ai. Nhưng bạn để ý mà xem, ngay cả những người Hà Nội bình thường, nhỏ bé nhất và dễ lẫn vào đám đông ấy cũng vẫn lấp lánh vô vàn điều tốt đẹp nếu chúng ta biết trân trọng, trung thực khi khám phá, tìm hiểu thế giới tâm hồn họ.

* Nhưng đấy là kịch bản, mà từ kịch bản lên phim lại là một chặng đường dài, không hiếm những rủi ro, nhất là làm phim trong điều kiện nhân lực, vật lực èo uột như hiện nay. Hơn nữa, chỉ còn chưa đầy 2 năm, thời gian quá gấp rút...

- Sang năm 2009, tôi sẽ gác hết công việc khác để dồn tâm sức cho việc làm phim này. Tôi sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất phim, từ việc tìm diễn viên, chọn bối cảnh và sẽ trực tiếp phân tích tâm lý nhân vật, gợi ý và gợi cảm hứng lịch sử cho những người tham gia làm phim này, đặc biệt là những diễn viên chính... Với tôi, đã làm cái gì thì phải làm cho đến nơi đến chốn.

* Nếu phim không thành công như dự kiến?

- Nếu không thành công thì người chịu hoàn toàn trách nhiệm, trước hết là tôi. Lúc đó, không nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ là kẻ bội bạc với Hà Nội, bội bạc với công chúng.

* Với các đại cảnh như máy bay ném bom, đào hầm, chiến trận trong kịch bản thì ông sẽ xử lý ra sao ở hiện trường?

- Tôi chú trọng nội cảnh hơn ngoại cảnh, vì đây là phim tâm lý xã hội. Nếu phải dựng những cảnh ném bom, chiến tranh mà có sẵn tư liệu thì sẽ sử dụng. Nếu không sẽ sử dụng lời dẫn chuyện hoặc lời của nhân vật, chứ dứt khoát không dựng phim cẩu thả.

* Ông đã có dự toán kinh phí cho phim Hà Nội yêu dấu chưa?

- Chưa thể bàn đến tổng dự toán vào lúc này vì kịch bản phân cảnh chưa có. Nhưng tôi có thể khẳng định ngay: đồng tiền của Nhà nước sẽ được rót vào những chỗ cần thiết, và đích đáng. Nếu khả năng tốt và thái độ nghiêm túc thì không có tiền nhiều nhưng vẫn có thể làm được phim hay.

* Nhiều người cho rằng việc ký hợp đồng với ông là một động thái "chữa cháy" khi những dự án khác đang bị "treo" và khó lòng khả thi... Ông nghĩ sao?

- Dự án phim truyền hình Hà Nội yêu dấu là dự án của cá nhân tôi với Hà Nội. Dự án này do tôi tự nghĩ ra và đề xuất với Hà Nội. Hà Nội đồng ý và ký hợp đồng. Bởi vì, tự tôi với tư cách người sáng tác, thấy mình cần phải làm gì đó cho Thăng Long - Hà Nội.

* Như vậy, chắc chắn đến năm 2010 sẽ có phim, thưa ông?

- Chắc chắn. Đây là dự án tôi tâm huyết nhất, và cũng là cơ hội cuối cùng của đời tôi. Tôi không còn trẻ nữa.

Theo TN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác