Du lịch qua... phim

Từ lâu, nhiệm vụ của các nhà làm phim đã không chỉ dừng lại ở việc làm cho khán giả ngẩn ngơ với nhiều khung cảnh trong phim mà còn phải "lôi" được họ đến tận mục sở thị những cảnh đẹp ấy.

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Áo lụa Hà Đông"

Không phải bây giờ mà đã hàng chục năm qua, các nhà làm phim trên thế giới đều rất chú trọng đến việc tìm kiếm những nơi có phong cảnh đẹp và không gian  độc đáo làm bối cảnh quay phim.

Chuyện của Hollywood

Có thể nói không ai giỏi hơn những "tay săn tìm" bối cảnh của Hollywood. Họ có thể phát hiện ra những nơi đẹp như mơ nhưng lại có thực trên thế giới để hễ xuất hiện trên phim là chúng hoàn toàn chinh phục được khán giả. Xin điểm qua một ví dụ:

Bộ phim bom tấn Troy có bối cảnh chính được quay ở đảo Malta rộng 95 dặm vuông với bãi biển hoang sơ, những ngôi đền thuộc thời kỳ đồ đá mới lâu đời nhất thế giới, những công trình mang nét kiến trúc Baroque và những công sự gợi nhớ tới thành cổ. Và Malta đã trở thành một chiến trường huyền thoại khi đoàn làm phim Troy đến đây.

Ví dụ khác, dù chuyện phim diễn ra ở Jerusalem nhưng "Kingdom of Heaven" được quay toàn bộ ở Tây Ban Nha. Lâu đài Loarre hùng vĩ ở Aragon với pháo đài mang phong cách kiến trúc La Mã đáp ứng yêu cầu uy nghi và bề thế của bối cảnh bộ phim.

Tuy nhiên các nhà làm phim "Kingdom of Heaven" phải dựng thêm một ngôi làng trung cổ dọc theo toà lâu đài để tạo thêm ấn tượng về một thành cổ thịnh vượng. Quần đảo ST Vincent và The Grenadines đẹp nhất thế giới đã được chọn làm nơi quay bộ phim "Pirates of The Caribbean". Đương nhiên hòn đảo này không có những tên cướp biển, du khách có thể nghỉ ngơi yên ổn tại những bãi biển đẹp lạ thường.

Chuyện của châu Á

Tuy không có kinh phí để đi quá xa như các nhà làm phim Hollywood nhưng các nhà làm phim châu Á điển hình là Trung Quốc và Hàn Quốc, đã khai thác thế mạnh của danh lam thắng cảnh nội địa và từ cả các phim trường.

Hoa cúc vàng, những cánh đồng lavender tím, rừng quýt trĩu quả vàng, đỉnh núi lửa Song Il Chu Bong - nơi các đôi uyên ương đến để đón nhận ánh sáng bình minh đầu tiên của một ngày mới ở Hàn Quốc, rồi bảo tàng Gấu Teddy của đảo trăng mật Jeju đã xuất hiện trong hầu hết các bộ phim Hàn ăn khách như "Một cho tất cả", :Chuyện tình mùa đông", "Nàng Dae Chang Kum", "Huyền thoại lữ khách", "Được làm hoàng hậu"...Hang động bí mật của Hae Mo Su (phim "Truyền thuyết Ju Mong"), được quay ở ngọn núi Hwang Mae cách Seoul 2 giờ xe chạy, với đồng cỏ xanh ngút ngàn, có nhiều chim di trú, đứng trên núi có thể nhìn thấy biển.

Các nhà làm phim "Huyền thoại lữ khách" còn "chịu khó" đến mức quay cảnh nữ nhân vật Chae Ok bị thương trở về đứng giữa màn mưa trắng xoá ở đảo Jaebudo đẹp đẽ, thơ mộng trên biển Đông, nơi mà khi thuỷ triều xuống sẽ hiện ra một con đường nối đảo với đất liền dài 2,3 km, tồn tại 6 giờ/ngày.

Phim trường Hoành Điếm ở Triết Giang (Trung Quốc) là sự kết hợp tuyệt vời của thắng cảnh thiên nhiên và nhân tạo: Khu Bình Nham Động phủ với những vách núi cao chót vót, cảnh đẹp như tranh; vùng sông nước Giang Nam nên thơ.

Hoành Điếm là nơi quay nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng như "Kinh Kha hành thích Tấn Vương", "Anh hùng", "Vương triều Ung Chính", "Phi Thiên Vũ", "Thiên địa anh hùng". Phim trường Vô Tích ở tỉnh Giang Tô cũng có sẵn lợi thế thiên nhiên đẹp, địa hình đa dạng, chỉ cần xây cất, lồng ghép vào không gian đó những công trình phố xá, thành trì, cung điện theo kiểu của các triều đại xưa.

Chuyện về sự "phù phép"

Theo lời của một số du khách từng đến tham quan Hàn Quốc thì không phải tất cả thắng cảnh ở đây đều tuyệt đẹp như trên phim. Chúng trở thành thiên đường trong lòng du khách qua bàn tay chăm chút của các nhà làm phim. Ngành du lịch và điện ảnh của các nước này có sự phối hợp chặt chẽ, phát huy những thành quả của điện ảnh để làm giàu cho đất nước.

Các phim trường, sau những bộ phim nổi tiếng, đều trở thành điểm du lịch và được giới thiệu rộng rãi trên internet. Đảo Jeju đã lưu giữ nhiều bối cảnh hấp dẫn trong các phim ăn khách. Poster phim "Chuyện tình mùa Đông", "Ngôi nhà hạnh phúc"...được phóng to gắn dọc các lối đi; những không gian tuyệt đẹp và đạo cụ sử dụng trong seri phim truyền hình "Chuyện tình bốn mùa" ("Chuyện tình mùa Đông", "Trái tim mùa Thu", "Hương mùa Hè", "Điệu valse mùa Xuân") vừa được thành phố Seoul và công ty Yoon's Color của đạo diễn Yoon Suk Ho hợp tác tái hiện trong khu lưu niệm Ngôi nhà 4 mùa dành cho những fans yêu thích phim.

Vùng Wungjinkun thơ mộng sau khi đóng máy bộ phim "Ngôi nhà hạnh phúc" vẫn giữ nguyên ngôi nhà màu trắng với chiếc thùng thư màu đỏ lặng lẽ ngoài cửa, luống hoa tươi nguyên. Phim trường của "Truyền thuyết Ju Mong" được xây dựng trên một cánh đồng rộng 40 ha thuộc tỉnh Cheollanam, bên cạnh một bờ sông rộng 75 ha với cung điện Boo Yeo, thành trì, đài tế lễ, xưởng chế tạo vũ khí...vẫn được giữ nguyên và trở thành công viên chuyên để Joo Mong mở cửa đón khách du lịch.

Năm ngoái, du lịch "ăn theo" phim chiếm tới 60 - 70% doanh thu tài chính của hòn đảo này. Phim trường Hoành Điếm và Vô Tích của Trung Quốc thì từ hàng chục năm nay đã trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách nước ngoài. Và không thể không nhấn mạnh rằng ở những điểm du lịch theo phim này, dịch vụ khách hàng được chăm sóc rất kỹ nên du khách rất hài lòng, dù cảnh không tuyệt đẹp như trong phim.

Chuyện ở xứ ta

Không ít bộ phim điện ảnh được quay ở Việt Nam mà không gian và phong cảnh xuất hiện trong phim từng làm say lòng người xem trong và ngoài nước. L'Amant (Người tình) của Pháp với bối cảnh quay chính ở Việt Nam, thời gian lùi lại cách đây hơn 70 năm với không gian cổ xưa đặc trưng của khu phố Trung Hoa, dòng sông Hậu Giang mênh mang có con phà cũ kỹ nơi "người tình" tình gặp người đàn ông Trung Hoa giàu có và lãng mạn; ngôi nhà của "người tình" mang kiến trúc thời Pháp ở thị xã Sa Đéc; rồi rạp E Đen xa xưa ở Sài Gòn là những gì du khách Pháp tìm đến khi sang VN.

Còn bộ phim Đông Dương thì đưa lên màn ảnh khung cảnh tuyệt đẹp của vịnh Hạ Long, di sản văn hoá thiên nhiên được thế giới công nhận. Sau khi các bộ phim này chiếu ở nước ngoài, Đông Dương đoạt giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất đã có không ít khách quốc tế đến Việt Nam vì cảm không gian độc đáo và phong cảnh đẹp tuyệt trong phim.

Các nhà làm phim Việt cũng mê đất nước của mình lắm chứ. Hãy xem "Mùa len trâu" thì làm nổi bật sự độc đáo của mùa nước nổi nơi đồng bằng sông Cửu Long với hình ảnh đàn trâu đông đúc trên bạt ngàn ruộng trắng nước trong mà có lẽ chưa bộ phim nào trên thế giới khai thác được. Vùng quê Bắc bộ những năm đầu thế kỷ XX cũng hiện lên với vẻ đẹp liêu trai với cây đa, bến nước, dòng sông hiền hoà trong bộ phim "Mê Thảo, thời vang bóng".

Không gian xưa và phong cảnh tuyệt đẹp đã khiến phố cổ Hội An trở thành một "Hollywood Việt Nam" được nhiều đoàn làm phim như "Áo lụa Hà Đông", "Dòng máu anh hùng"...chọn quay những bối cảnh chính hoành tráng nhất. Còn động Phong Nha, núi Ngũ Hành sẽ được xuất hiện đầy bí ẩn và quyến rũ trong bộ phim kinh dị tên "Mười" vào mùa Giáng sinh tới...

Đà Lạt với những cánh đồng hoa, những con đường uốn khúc cặp bên rừng thông vi vút trải rộng...hiện lên quyến rũ, đẹp rỡ ràng trong nhiều bộ phim truyền hình như "Tuyết nhiệt đới", "Hoa dã quỳ"...Chỉ bấy nhiêu thôi cũng cảm nhận được không gian và phong cảnh trên phim Việt Nam và ở thực tại qua sáng tạo của các nhà làm phim cũng đẹp và đặc sắc như thế nào?

Có bột mới gột nên hồ, các nhà làm phim cũng rất chịu khó khai thác và tận dụng những không gian, phong cảnh sẵn có kết hợp với thiết kế mỹ thuật. "Dòng máu anh hùng" ra tận Thái Nguyên tìm một ngôi làng còn nhà tranh vách đất không có dây điện chằng chịt để tthiết kế một làng khởi nghĩa những năm đầu thế kỉ XX mà người xem phải công nhận là thật khi cảm nhận được không gian, thời gian từ đó mang lại. Đoàn làm phim truyền hình "Dưới cờ đại nghĩa" đã mất 3 năm trời đi quay ở vùng Đồng Tháp Mười và nhiều tỉnh khác, tái hiện lại cả một quá trình lịch sử kháng chiến gần 2000 năm ở miền Nam. Để có mùa nước nổi trong phim "Mùa len trâu", đạo diễn Nghiêm Minh đã chờ đến mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long, mất công tìm thuê hơn 300 con trâu giữa thời cày máy tung hoành.

Nhưng tiếc rằng...

Chưa có tour du lịch nào ở Việt Nam đến những nơi từng được dùng làm bối cảnh quay phim. Để tìm câu trả lời, xin kể lại câu chuyện của tác giả Matt Gross, một người Pháp mê tiểu thuyết "Người tình" và bộ phim cùng tên. Năm ngoái Matt Gross đã làm một cuộc hành trình tìm lại và khám phá những địa danh liên quan đến bộ phim nổi tiếng này. Đến Vĩnh Long, ông đã hụt hẫng khi thấy chiếc cầu Bắc Mỹ Thuận to lớn thay cho bến phà Vĩnh Long, và Sa Đéc xưa.

Về Sa Đéc, ngôi nhà của gia đình Don-nadieu nay đã biến thành trụ sở của Phòng giáo dục, còn ngôi nhà thấp mái lợp kiểu Trung Hoa với bao lơn xanh  nhìn ra dòng sông Mê Kông bát ngát, thơ mộng nay biến thành trụ sở của Đội phòng chống ma tuý. Về Sài Gòn đã không tìm được không gian xưa của một bữa tiệc Trung Hoa như trong phim, ông còn ngậm ngùi hơn khi rạp Eden, nơi mẹ của "người tình" từng dạy dương cầm kiếm tiền nuôi con, nay nằm lẻ loi trên đường Đồng Khởi giữa những cửa hàng tranh chép lộn xộn.

Còn đây là chuyện của chính người viết bài sau khi xem phim "Thời xa vắng", người viết đã tìm gặp đạo diễn Hồ Quang Minh để hỏi không gian và khung cảnh trong phim được quay ở đâu, vì ở quê "Sài" đâu còn nữa. Đạo diễn Hồ Quanh Minh bật mí là thực hiện ở huyện Kim Động bên cạnh, nơi ấy những khúc đường đê bao sông Hồng chưa được trải đá, đổ nhựa; làng xóm chưa bê tông hoá...nhưng phim quay xong ít lâu sau thì chẳng thể tìm đâu "Thời xa vắng" trong phim nữa.

Một số người bạn vốn thích Sa Pa từ lâu, xem "Chuyện của Pao" thích quá rủ nhau có dịp đến đó để ngắm vườn hoa cải...đã chưng hửng khi nghe chính hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật nói rằng, vườn cải và ngôi nhà có chiếc cổng đã bị dỡ bỏ ngay sau khi phim vừa quay xong.

Và...

Được người dân Hội An tạm nghỉ bán buôn để cho mượn, cho thuê giá rẻ những con đường, ngôi nhà trong phố cổ để quay phim hàng tháng trời như Dòng máu anh hùng đã là may mắn, mơ gì đến chuyện giữ lại bối cảnh quay làm điểm du lịch? Giữ lại được một số đạo cụ như xe cổ (phim "Dòng máu anh hùng") hay chiếc xích lô biết bay ("Đẻ mướn") đã là kỳ tích. Tiền để tái dựng bối cảnh quay đã thiếu đầu thiếu đuôi, kinh phí đâu để đền bù "thiệt hại" và lưu giữ những không gian của phim sau khi đã quay xong.

Xây dựng một phim trường ngoại cảnh hay nội cảnh trong tình hình hoạt động và kinh doanh của điện ảnh Việt Nam hiện nay là rất khó khăn. Nhưng điều cốt yếu là phim Việt chưa đủ mạnh để hút khán giả trong và ngoài nước, nên dù có muốn cũng không có hãng lữ hành nào dám "liều" mở tour du lịch kết hợp tham quan phong cảnh thiên nhiên với bối cảnh phim.

Đã có nhiều dự án làm phim trường kết hợp dịch vụ du lịch và giải trí như ở Bình Thuận, Cổ Loa, rồi Đồng Mô, Hạ Long...nhưng vẫn ở giai đoạn khởi động sau khá nhiều thời gian nằm trên giấy. Phim trường đầu tiên của hãng ViFa dùng để quay phim truyền hình "Mùi ngò gai", đẹp có đẹp, lạ có lạ nhưng quay xong phim này lại phải chỉnh sửa, tiết kiệm để quay phim khác.

Thông qua phim ảnh quảng bá văn hoá, danh lam thắng cảnh và con người Việt Nam để các nhà đầu tư nước ngoài có thiện cảm là một "chiêu" tiếp thị rất tốt. Nhưng cái khó bó cái khôn và hiện nay các công ty du lịch vẫn đều đặn tổ chức các tour đi Hàn Quốc, Trung Quốc...cho khán giả Việt Nam, trong đó điểm đến hấp dẫn luôn là các phim trường với bối cảnh tuyệt đẹp, hoành tráng từng xuất hiện trên phim. Tiếc thay!

Theo TTT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác