Đưa kỹ thuật hiện đại đến với điện ảnh VN

Sang Đức du học ở tuổi 19 (năm 1970), cậu sinh viên gốc Huế Nguyễn Như Ánh đã miệt mài vừa học vừa làm. Ngành điện tử khi ấy rất cần kỹ sư giỏi. Bởi vậy, vừa ra trường, Nguyễn Như Ánh đã được một công ty điện tử nhận ngay vào làm việc.

Sau hai lần chuyển công ty, khoảng đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông mạnh dạn đứng ra lập một công ty cho riêng mình, chuyên tư vấn, thiết kế điện ảnh, mang tên NNA ở Munich (Đức). Từ công việc này, ông có nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ làm phim tiên tiến của Đức lẫn Hollywood

Cách đây vài năm, sau lần làm việc cùng một số nhà làm phim trong nước, thấy được tình hình điện ảnh nước nhà, ông gởi gắm công ty cho con trai - một cử nhân mỹ thuật - ông quyết định về nước làm việc và trở thành Việt kiều đầu tiên về VN mở studio chuyển giao công nghệ; cung ứng kỹ thuật, dịch vụ... tiền kỳ, hậu kỳ cho phim. Dòng máu anh hùng và Sài Gòn nhật thực là hai sản phẩm đầu tiên có sự chăm chút về hình ảnh từ Greenpost (Ánh Việt) - studio mới toanh của Nguyễn Như Ánh, đặt tại Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật và Lưu trữ điện ảnh tại TPHCM (7 Phan Kế Bính, Q.1).

. Phóng viên: Giữa lúc làng điện ảnh VN gần như chỉ đông vào mùa... Tết, số đầu phim nhựa mỗi năm chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, quyết định mở công ty chuyên tư vấn, thiết kế, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật điện ảnh của ông có vẻ khá mạo hiểm?

- Ông Nguyễn Như Ánh: Quả thật, đây không phải lần đầu tôi được tặng hai từ “mạo hiểm” vì công việc tôi đang làm. Thế nhưng, tôi vẫn bảo vệ đến cùng kế hoạch của mình bởi tôi biết điện ảnh VN hiện rất thiếu các máy móc lẫn nhân sự cho công tác hậu kỳ. Bạn thấy đó, hầu hết các phim nhựa của ta đều phải chi một số tiền không nhỏ trong tổng kinh phí làm phim để làm hậu kỳ ở nước ngoài. Greenpost của tôi ra đời không nằm ngoài mục đích cung cấp dịch vụ chất lượng chuẩn quốc tế với giá nội địa. Thật sự, xa quê hương đã lâu nên tôi muốn góp một chút gì đó trong khả năng của mình cho quê nhà.

. Động lực nào giúp ông gắn bó lâu dài với công việc làm kỹ thuật điện ảnh, thưa ông?

- Đó là niềm vui khi nhìn một sản phẩm có bàn tay của mình phía sau, khi mình có thể làm được những điều mà đạo diễn, diễn viên, quay phim khao khát làm nhưng... lực bất tòng tâm. Chẳng hạn, quay một cánh chim bay nhìn từ nhiều góc độ, những cảnh đánh nhau dữ dội hay tạo không khí, sắc màu cổ xưa cho phim giữa thời điểm hiện tại... là điều không ít đoàn phim đành chào thua. Đó còn là niềm vui khi được vinh dự là khán giả đầu tiên của bộ phim, được thưởng thức những thước phim còn nóng hổi.

. Theo ông, khoảng bao lâu nữa các bộ phim VN sẽ được thực hiện hoàn toàn ngay tại VN? Khi đó, chắc chắn sẽ có cạnh tranh. Ông nghĩ mình sẽ tiếp tục đứng vững giữa làn sóng cạnh tranh này chứ?

Theo tôi, có lẽ khoảng 5 năm nữa, nhân lực và máy móc ở VN sẽ đạt đến sự đồng bộ. Khi đó, bằng việc làm hậu kỳ tại chỗ, ta sẽ tiết kiệm được từ 1/3 đến một nửa chi phí so với việc đem phim sang nước ngoài làm hậu kỳ. Tôi chỉ sợ sự cạnh tranh không lành mạnh. Nhưng, tôi vẫn tin chất lượng dịch vụ sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất cho khách hàng.

Theo NLĐ

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác