Giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra cộng đồng quốc tế qua điện ảnh

(Cinet) - Tại hội nghị triển khai công tác Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Ngọc Minh đã trình bày tham luận “Giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài bằng hoạt động điện ảnh”. Cinet xin giới thiệu nội dung bài tham luận này.

Giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra cộng đồng quốc tế qua điện ảnh - ảnh 1

Từ khi ra đời đến nay nghệ thuật điện ảnh luôn giữ vai trò cực kỳ quan trong trong đời sống văn hóa tinh thần của hàng triệu triệu khán giả. Ngày nay, mặc dù không còn giữ vị trí độc tôn trọng công nghệ giải trí song điện ảnh vẫn là một lĩnh vực nghệ thuật có sức lan tỏa và cuốn hút công chúng với một hấp lực vô cùng to lớn.

Bởi thế mà hàng năm luôn có hàng chục tuần phim, đợt phim, liên hoan phim của nước ngoài, của các tổ chức quốc tế được giới thiệu tại Việt Nam. Trong số này, bên cạnh các nền công nghiệp điện ảnh phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên Bang Nga, Cộng hòa Pháp, Cộng đồng Anh và Bắc Ailen.. còn rất nhiều các quốc gia có nền điện ảnh quy mô vừa phải như Thụy Sĩ, Hy Lạp, Mêhicô, Angeri, Israel… hoặc các nước còn nghèo như Bănglađét, Srilanca.. đã rất cố gắng giới thiệu tuần phim của họ tại Việt Nam.

Trong các đợt phim này, chúng tôi thấy rằng, người nước ngoài hết sức chú ý đến các đối tượng khán giả xem phim, thậm chí có nước như Israel, Pháp, Cộng đồng Anh và Bắc Ailen.. đã tạo lập hẳn một quỹ khán giả cho các đợt phim. Đó là những nhà hoạt động điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam, các nhà văn hóa, nhà khoa học của Việt Nam và cùng còn một số đông là khán giả trẻ.

Trong các đợt phim, tuần phim đó bao giờ vị đại sứ và đông đảo nhân viên sứ quán của nước có phim trình chiếu đều tham gia một cách trọng thị, chưa kể là họ đã cử sang Việt Nam những nhà điện ảnh nổi tiếng, những diễn viên nổi tiếng cùng với các bộ phim được chọn lọc khá phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam, họ còn có nhiều chiêu thức tạo sự thân thiện giữa nhà làm phim với khán giả nước sở tại như mở tiệc Cocktail, giao lưu, hội thảo, ký lưu niệm, chụp ảnh kỷ niệm và tìm các cơ hội hợp tác làm phim.

Nhờ những hoạt động này mà một số nền điện ảnh tuy không mở được thị trường giải trí ở Việt Nam nhưng phim của họ luôn được giới nghệ thuật và truyền thông đánh giá cao như điện ảnh Iran, điện ảnh Tây Ban Nha, điện ảnh Israel, điện ảnh Nam Phi, điện ảnh Mêhicô..v.v..

Từ khi thành lập đến nay, điện ảnh Việt Nam luôn có nhiều nỗ lực để giới thiệu tác phẩm của mình đến cộng đồng quốc tế. Qua đó nhân dân thế giới hiểu sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam, lịch sử văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong những năm nhân dân ta tiến hành cuộc chiến tranh vệ quốc chống Mỹ cứu nước và thống nhất Tổ quốc. Những bộ phim tài liệu, phim truyện Việt Nam đã khiến nhân dân thế giới đồng cảm và giúp đỡ nhân dân Việt Nam hết sức tận tình. Bộ phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến khi chiếu ở Nhật Bản đã được nhà điện ảnh nổi tiếng của nước này là K. Yamada viết bài nhận xét chân tình: “Sau khi Việt Nam thống nhất, ở Nhật Bản có biết bao nhêu luận điệu tuyên truyền chống Việt Nam. Những bộ phim phản động của Mỹ với nội dung bôi nhọ và làm đảo ngược thực chất của cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam như phim Người săn nai được dịp tung hoành và phát huy tác dụng của nó. Trong bối cảnh đó bộ phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến có tác dụng to lớn không biết chừng nào trong việc làm cho thanh niên Nhật Bản hiểu đúng bản chất của cuộc chiến tranh ở Việt Nam cũng như tinh thần bất khuất, lòng nhân đạo và tính cách con người Việt Nam.”

Trong nửa cuối thập niên 1990, bất kỳ đoàn cựu chiến binh Mỹ nào sang Việt Nam đều đề nghị Cục Điện ảnh cho xem bộ phim truyện Người yêu đi lấy chồng của đạo diễn Vũ Châu. Và xem xong phim họ đã hiểu vì sao người phụ nữ Việt Nam lại có sức chịu đựng hy sinh cao cả như vậy, họ đã cắt nghĩa được vì sao người cựu chiến binh Việt Nam sau chiến tranh đã hòa nhập vào đời sống thời bình một cách yêu thương, trách nhiệm và ổn thỏa như vậy.

Năm 2010 vừa qua, bộ phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng đã được đông đảo khán giả Mỹ mến mộ, đặc biệt là lớp khán giả trẻ, có học thức cao của hàng chục trường đại học Mỹ xem và trao đổi giao lưu với các nhà làm phim Việt Nam. Có lẽ do những kết quả này mà Viện Hàn lâm nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ đã vinh danh cống hiến trọn đời vì sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc cho đạo diễn Đặng Nhật Minh và cũng là một công nhận đối với thành tựu của điện ảnh Việt Nam.

Còn rất nhiều ví dụ sinh động khác song trong khuôn khổ thời gian của hội nghị, chúng tôi không có điều kiện nói thêm chỉ xin đề xuất một số cách thức để đưa phim ra nước ngoài có hiệu quả nhất. Đó là:

1. Phải có những bộ phim tiêu biểu về đời sống, văn hóa chân thực nhất của đất nước và con người Việt Nam được phản ảnh một cách sinh động hấp dẫn, giàu giá trị nhân đạo và tính nhân văn cao cả.

2. Phải có sự làm việc chu đáo với cơ quan hữu quan của nước mà Việt Nam mang phim đến giới thiệu nếu chuẩn bị chưa tốt dứt khoát không nên tổ chức một cách vội vàng.

3. Các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài phải công đồng trách nhiệm với việc giới thiệu quảng bá các tuần phim, tạo đội ngũ khán giả, mời gọi đội ngũ khán giả nhất là từ cộng đồng người Việt Nam rất đông đảo ở nước ngoài.

4. Các đoàn Việt Nam đi giới thiệu tuần phim cần được cơ cấu có những nhà điện ảnh nổi tiếng, các ngôi sao xuất sắc.

5. Kết hợp tuần phim với các hoạt động giao lưu trao đổi, tìm kiếm các cơ hội làm phim.

6. Sau mỗi đợt phim ở nước ngoài nên có những kết luận ở cấp Bộ để rút kinh nghiệm thành công cũng như bất cập phục vụ cho các đợt phim sau.

 

Nguyễn Ngọc Minh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác