"Hà Nội, Hà Nội” sẽ thành phim truyền hình dài tập

“Bộ phim sẽ dài khoảng 26 tập với tuyến nhân vật như cũ, có thể thêm một số nhân vật mới, nhưng khai thác kỹ hơn, sâu hơn, kết thúc phim mẹ con bà Sử Vô Hương sẽ trở lại Hà Nội, như một sự trở về nguồn…” - ông Hà Phạm Phú, Giám đốc hãng phim Hội nhà văn, cho biết về bộ phim truyền hình Hà Nội, Hà Nội trong tương lai gần.

Ông Hà Phạm Phú tin tưởng vào thành công của phim truyền hình ăn theo một bộ phim truyện nhựa đã đoạt nhiều giải thưởng quan trọng.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một bộ phim truyện nhựa được triển khai chuyển sang phim truyền hình dài tập… Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Hà Phạm Phú nhân sự kiện này. 

PV:  Lần đầu tiên chuyển phim nhựa thành phim truyền hình, và với một kết thúc theo kiểu "lá rụng về cội", khác với bộ phim nhựa như vậy, ông có tin tưởng là "Hà Nội, Hà Nội" phiên bản mới sẽ lôi cuốn được khán giả? 

Ông Hà Phạm Phú: Từ thành công của phim nhựa, tôi tin chắc rằng phim truyền hình Hà Nội, Hà Nội sẽ thành công. Vì phim nhựa đã có tiếng vang như thế, người ta sẽ tò mò xem là phim truyền hình như thế nào. Phim nhựa thời lượng ít nên không nói hết được những gì muốn nói.

Hiện nay chúng tôi đang làm kịch bản 26 tập. Vẫn là hợp tác với Trung Quốc và phát hành ở hai đầu Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc họ có hẳn một thị trường phim truyền hình, phim làm ra bán được cho nhiều đài nên về phát hành là có hi vọng. 

Vậy trong phim truyền hình này ông có tiếp tục mời Can Đình Đình vào vai nhân vật chính? 

- Chúng tôi vẫn rất mong muốn cô ấy sẽ tiếp tục đóng vai nữ chính nhưng hiện nay Can Đình Đình chưa đưa ra quyết định đồng ý hay không. Diễn xuất của Đình Đình làm cho phim sống động và bảo đảm chất lượng phim vì cô ấy nhẹ nhàng thanh thoát, diễn xuất chân thật, tương đối tự nhiên. Nếu Đình Đình diễn kém thì phim không thể thành công như thế. 

Đây là phim truyền hình dài tập, ông không ngại cát-sê của Can Đình Đình vốn khá cao, sẽ khó có đủ tiền trả sao? 

- Vấn đề này chúng tôi đã tính đến rồi. Không ngại, vì đây là phim hợp tác với Trung Quốc. Theo thỏa thuận ban đầu, họ sẽ góp 2/3 vốn. 

Các tuyến nhân vật vẫn như cũ, vậy về phía Việt Nam, ông vẫn tiếp tục mời các diễn viên Việt tham gia như ở phim nhựa? 

- Hiện tại chúng tôi đang làm kịch bản, khi nào kịch bản xong thì mới biết là mời ai vào vai nào. Các diễn viên Việt Nam thì nếu họ rảnh rỗi có thể tiếp tục làm phim với mình thì vẫn mời đóng tiếp thôi.

Một cảnh trong phim "Hà Nội, Hà Nội". Diễn viên nữ chính xuất sắc ở giải Cánh diều - Can Đình Đình (ngoài cùng bên trái) và Hoàng Hải - Diễn viên phụ xuất sắc các giải Cánh điều, Bông sen.


Mặc dù phim đã được giải Bông sen Vàng tại Liên hoan phim VN 15 vừa qua, nhưng cho đến nay vẫn có những luồng dư luận không thoả mãn về giải thưởng này, ông có biết điều đó?

- Với tư cách là giám đốc sản xuất, là người tìm ra vốn đầu tư để làm ra sản phẩm, sản phẩm đó đạt chất lượng và được thẩm định, đấy là điều tôi thấy vui và hài lòng nhất. Ở Việt Nam chưa có thị trường điện ảnh, việc đầu tư vào phim ảnh rủi ro rất nhiều; quảng cáo, tuyên truyền của chúng tôi còn rất hạn chế, không có lực lượng, không có kinh nghiệm.

Nhưng, khó khăn như thế mà vẫn được giải, được hai hội đồng thẩm định khác nhau đánh giá cao, năm ngoái là hội đồng giám khảo của hội điện ảnh (giải Cánh diều Vàng), và lần này là giải Bông sen Vàng. Trong khi các phim khác thì được nhà sản xuất vận động hành lang, tuyên truyền mạnh, còn chúng tôi không làm được như họ, thế mà Hà Nội, Hà Nội vẫn giành giải vàng, vậy thì không thể không tự hào! Đạo diễn Đặng Nhật Minh nói là phim được trên 9,5 điểm, thăm dò bỏ phiếu cho Bông sen Vàng chỉ có Hà Nội, Hà Nội  là quá bán.

Tôi có hỏi một thành viên ban giám khảo, thì được kể là phim Hà Nội, Hà Nội chiếu ở nhà văn hóa thanh niên sinh viên, kỹ thuật kém, họ làm đứt phim của mình mấy lần, mất hàng mấy chục mét phim; thế mà phim vẫn được khán giả bỏ phiếu, số lượng những người yêu thích là 99,36%. Mình là người làm phim, xem từ lúc dựng, duyệt đến khi phát hành còn thấy phim rất cuốn hút, câu chuyện buộc người ta phải theo dõi, tiết tấu nhịp điệu nhanh, triết lý giản dị.  

Cũng có ý kiến cho rằng motif phim không mới? 

- Tôi cho là đó là motif mới. Một cô gái người nước ngoài sang Việt Nam, không biết tiếng thì coi như câm và điếc, cuối cùng cũng tìm được sự đồng cảm và hoàn thành được nhiệm vụ cực kỳ khó khăn tưởng như không thể hoàn thành được. Trong điện ảnh, câu chuyện về một người không biết tiếng lạc vào một thế giới khác như thế không nhiều. Nếu phim không hấp dẫn, không mới mẻ thì người ta sẽ bỏ về giữa chừng, không ai xem cả.

Sự hấp dẫn, ngoài chuyện phim còn là sự kết hợp của tạo hình (bao gồm quay phim, thiết kế mĩ thuật…), âm thanh, âm nhạc, ánh sáng, lời thoại… Và cái căn bản là diễn xuất của diễn viên. 

Ngoài phim Hà Nội, Hà Nội, sắp tới các ông còn dự án nào mới? 

- Ngoài dự án phát huy thắng lợi của Hà Nội, Hà Nội , chúng tôi đang xúc tiến để hoàn thành dự án hợp tác với Trung Quốc là làm một phim về Bác Hồ mà tên đặt ban đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và bà Tống Khánh Linh, nhưng sau đó lại đổi thành Hành Trình qua Ba Bể. Tuy nhiên đó cũng chỉ là tên tạm đặt, có thể tiếp tục thay đổi. Trong năm tới, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành được kịch bản và làm xong công tác chuẩn bị bộ phim về Bác Hồ.

Xin cảm ơn ông và chúc các dự án thành công.

Theo VTC

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác