“Hành trình qua ba bể” - phim truyện mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặt mục tiêu là có một xê-ri phim truyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Hãng phim Hội Nhà văn xúc tiến thực hiện dự án phim Hành trình qua ba bể. Đây sẽ là dự án “bắt tay” giữa Hãng phim hội Nhà văn và Hãng phim Châu Giang (Trung Quốc) với tổng kinh phí dự kiến khoảng trên 10 tỷ đồng.

Phải có kịch bản hay mới làm

Hành trình qua ba bể được bắt đầu từ khi Nguyễn Ái Quốc rời Hồng Kông đi Thượng Hải với sự giúp đỡ của gia đình Luật sư Lôdơbi. Để tránh tai mắt của bọn mật thám, Luật sư Lô-dơ-bi đã tìm một thi hài trong bệnh viện, đem chôn cất rồi loan tin Nguyễn Ái Quốc bị bệnh chết. Báo chí ở Hồng Kông, Pháp… đã loan tin về việc này.  Cùng thời điểm, Nguyễn Ái Quốc đã xuống tàu đi Thượng Hải cùng với  trợ lý của Luật sư Lô-dơ-bi tên là Long. Đánh lạc hướng  theo dõi của kẻ địch, Người không đến thẳng Thượng Hải mà xuống Hạ Môn, ở nhà một người thân của Long và chữa bệnh tại đây. Sau khi khỏi bệnh Người đi Thượng Hải. Tại Thượng Hải, với sự giúp đỡ của bà Tống Khánh Linh và Hội cứu tế đỏ, Người đã  liên lạc được với Quốc tế Cộng sản và  sang Liên Xô…

“Đó là những sự kiện có thật, có trong các tư liệu lịch sử  mà chúng tôi đã nghiên cứu” - Nhà văn Hà Phạm Phú, Giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn  nói. - “Rất nhiều sự kiện đã xảy ra trên hành trình Bác Hồ từ Hồng Kông đi Thượng Hải. Một hành trình luôn phải vượt qua những bất trắc là một cái “nền” tốt để tạo nên một kịch bản hấp dẫn theo thể loại trinh thám, truy đuổi…Và ở đó, hình tượng của Bác Hồ được tôn cao với những phẩm chất tốt đẹp, một con người hết lòng vì cách mạng, vì dân tộc, vì những người cùng khổ trên toàn thế giới.  Đề cương chi tiết  phim Hành trình qua ba bể đã được Ban Tuyên giáo đồng ý về chủ đề tư tưởng và kết cấu phim. Đề cương cũng được Cục Điện ảnh Trung Quốc thông qua. Tuy nhiên, theo quy định của Trung Quốc nếu trong phim có hình ảnh của các lãnh tụ Trung Quốc thì phải thông qua một ban xét duyệt khác khá khắt khe. Vì thế, chúng tôi quyết định chỉ xây dựng hình ảnh của Tống Khánh Linh một cách gián tiếp…Nhà biên kịch Giả Phi của Trung Quốc được thuê viết kịch bản này. Hiện tại kịch bản đã viết xong. Chúng tôi đang sửa chữa, nâng cao, sau đó sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các nhà biên kịch, nhà văn, nhà sử học… để hoàn thiện kịch bản. Đích đặt ra là tháng 8 phải có kịch bản trình duyệt.

Kinh phí làm phim được ấn định là “phải thấp”

Xác định đối tượng xem phim là giới trẻ, nên kế hoạch  phục vụ đối tượng này được các nhà sản xuất đặt ra ngay từ khâu viết kịch bản. Nghĩa là phải có một cốt truyện hấp dẫn, lỳ kỳ nhưng tuyệt đối không “chệch”  khỏi những gì đã được “đóng ấn” trong lịch sử. Thêm vào đó là bối cảnh công phu; kết cấu phim  chặt chẽ, bất ngờ;  kỹ xảo bắt mắt; diễn xuất của các diễn viên ấn tượng… Để đạt được những tiêu chuẩn này thì kinh phí làm phim mức sàn cũng phải 2-3 triệu USD. Đó là điều kiện không tưởng không chỉ với Việt Nam mà ngay cả các nhà làm phim Trung Quốc cũng “lúng túng” vì họ biết chắc   với thể tài này, nhất lại là phim hợp tác sẽ khó thu hồi vốn nếu đầu tư cao. Từ kinh nghiệm sản xuất và phát hành phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng KôngHà Nội, Hà Nội, phía Trung Quốc gợi ý kinh phí đầu tư làm Hành trình qua ba bể chỉ khoảng10-12 tỷ đồng. Tỷ lệ đóng góp là Việt Nam 2/3 , Trung Quốc 1/3. Với tỷ lệ đóng góp này, phía Trung Quốc có thể thu lại vốn bằng cách bán cho kênh truyền hình và phát hành trong hệ thống phát hành của lực lượng vũ trang (chưa tính phát hành ngoài rạp). Một sự tính toán hợp lý. Với bạn khi quyết định  hợp tác làm phim này họ muốn thông qua dự án để mở rộng quan hệ giao lưu nhưng cũng không muốn bị lỗ nặng. Xét cho cùng thì sự tính toán của bạn cũng hợp với điều kiện làm phim của ta. Việt Nam rất cần những kinh nghiệm làm phim kinh phí thấp nhưng chất lượng cao và có doanh thu. Tuy nhiên, để có khoảng 10 tỷ đồng  thực hiện phim…Hãng phim Hội Nhà văn sẽ phải đôn đáo chạy tiền và lý lẽ thuyết phục nhất chính là phải có được kịch bản hay và một kế hoạch sản xuất hứa hẹn có được một phim chất lượng. Một việc không đơn giản, nhưng đã có tiền lệ thành công ở Hãng phim này, vì thế vẫn có thể hy vọng.

Ai sẽ đạo diễn phim?

Có thể hiểu Hành trình qua ba bể là phần 2 của bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, bởi một số nhân vật xuất hiện trong phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông sẽ “tái xuất” trong phim Hành trình qua ba bể. Theo dự kiến, các thành phần làm phim chính ( đạo diễn, quay phim) mỗi bên đều có 1 người tham gia.Về phía Trung Quốc, đạo diễn Viên Thế Kỷ (đạo diễn  phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông) đang rất hy vọng được mời tham gia dự án phim này. Tuy nhiên, Hãng phim Châu Giang lại muốn tìm kiếm một đạo diễn khác có khả năng hơn. Diễn viên đóng vai Nguyễn Ái Quốc trong phim này cũng là một bài toán không dễ giải đối với các nhà làm phim. Ở Hành trình qua ba bể, nhân vật Nguyễn Ái Quốc có diễn biến tâm lý phức tạp hơn, nhiều tâm trạng hơn… đòi hỏi diễn viên phải lột tả trọn vẹn những xúc cảm đa chiều, những diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật khi phải đối diện với nhiều loại đối tượng trong những bối cảnh đầy những bất trắc…Nếu là phần 2 của phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông thì gương mặt mọi người nghĩ đến cho vai diễn này (như một sự tiếp nối) chính là Trần Lực. Hỏi điều này, ông Hà Phạm Phú  ngập ngừng : “Khi nào kịch bản được duyệt chúng tôi sẽ tổ chức tuyển diễn viên”.

(Theo HPO)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác