Hệ thống rạp chiếu bóng Hà Nội: Năm đỏ đèn lung linh

Chiếu bóng Hà Nội có một cái kết năm đầy thắng lợi và đầy khí thế để bước vào năm 2007 hứa hẹn nhiều bứt phá. Sau cả chục năm dài uể oải, mất lửa, hệ thống rạp chiếu bóng ở Hà Nội bỗng bừng lên một sinh khí mới với những đêm đỏ đèn lung linh.

Năm 2006 đối với các rạp chiếu bóng của Hà Nội đã đượm sắc màu hứng khởi. Dạo một vòng qua 5 rạp chủ chốt Tháng Tám, Ngọc Khánh, Dân Chủ, Fansland, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, panô áp phích phim che kín mặt tiền, "đỏ đèn" liên tục. Riêng Trung tâm Chiếu phim Quốc gia năm 2006 đã chiếu 17 bộ phim truyện Việt Nam với 348 buổi chiếu, phục vụ 35.718 lượt khán giả. Những phim Việt Nam đứng đầu về doanh thu cũng như số buổi chiếu, lượt khách là: Hai trong một, Đẻ mướn, Chuyện của Pao. Với kết quả này, suốt 4 năm liền số lượng phim Việt Nam được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia luôn đứng thứ 2, chỉ sau phim Mỹ.

Một số rạp Đại Đồng, Mê Linh, Magic, Bắc Đô... tự rút lui khỏi "trận địa", có khi lại thấy tiếc "hùi hụi". Xét cho cùng, không gì thú bằng được sống đúng với nghề mà lại sống khỏe, mới hay. Nhìn chung, bằng cách này hay cách khác, hệ thống rạp chiếu bóng ở Hà Nội đã lôi kéo được các "thượng đế" vốn lâu nay vẫn quen nằm lỳ ở nhà xem băng video, hơn là đến rạp. Tháng Tám có hệ thống máy chiếu hiện đại, âm thanh nổi 7 đường tiếng tạo cảm giác như thật, nguồn phim tốt, Cinema Ngọc Khánh cũng có "chiêu" phim nổi , Fansland có nguồn phim "độc chiêu", Trung tâm chiếu bóng  Quốc gia cũng có nguồn phim tốt và hệ thống 3 phòng chiếu vận hành song song... Đó là điều đáng mừng và mừng hơn nữa là khách đến xem đã bộc lộ thái độ biết tôn trọng các quy định của rạp, tôn trọng lẫn nhau. Họ tỏ ra đã có "văn hóa xem".

Điện ảnh nói chung là một môn nghệ thuật mang tính tích hợp hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, màu sắc, hoành tráng, hiện đại... Vì thế, phim ảnh được tiếp nhận tốt nhất là ở rạp, nơi có thế kích hoạt động được các yếu tố trên một cách hoàn hảo. Sự thưởng thức phim ảnh nơi rạp  mang tính cộng hưởng. Một khán giả  đã từng xem Titanic qua băng hình, sau khi xem lại ở rạp chiếu bóng (nước ngoài) đã thốt lên: "hoàng tráng hơn hẳn, bớt cải lương hẳn". Xem các phim âm thanh nổi tại rạp, liều lượng âm thanh đựơc dâng lên thành lớp lớp, làm nội dung phim sống động gấp nhiều lần khi xem băng video. Điều đó cho thấy, rạp chiếu bóng vẫn có thế mạnh vượt trội phim video gia đình, nếu rạp có nguồn phim nhựa hay và phong phú.

Điểm khác lạ của khán giả Thủ đô trong năm 2006 là họ bắt đầu tỏ ra ưa chuộng phim Việt Nam, nhất là một số phim huy động nguồn vốn từ xã hội hóa, phim do nhà nước tài trợ như ""Hồn Trương Ba, da hàng thịt" (Hãng phim HK, BHD và Phước Sang hợp tác sản xuất), "2 trong "1 (Hãng phim Thiên Ngân), "Đẻ mướn" (Hãng phim Phước Sang), "Chuyện của Pao", "Sống trong sợ hãi"... được khán giả đánh giá cao. Trong khi kinh phí đầu tư cho khai thác còn thấp, cơ sở vật chất và kỹ thuật vẫn còn bộc lộ không ít bất cập, nhưng các rạp đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn, đẩy mạnh liên kết (cả trong và ngoài nước) để chọn chiếu những phim có nội dung hấp dẫn. Tiêu chí của các rạp là chọn những phim phản ánh những gì gần gũi với đời thường, hình thức thể hiện đan lồng những yếu tố hài hước, ngôn ngữ điện ảnh chuyên nghiệp hơn hướng tới mục tiêu là tác phẩm điện ảnh khi đến với công chúng phải phát huy được giá trị đích thực của tác phẩm điện ảnh.

Công tác quảng cáo, tiếp thị phim cũng được chú trọng hơn, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để giới thiệu với công chúng những phim mới nhất, thậm chí cả phim đang trong giai đoạn thực hiện. Cách làm mới của các rạp ở Thủ đô nhằm thu hút khán giả là mở các đợt tuyên truyền rộng rãi về sơ lược kịch bản, đạo diễn, diễn viên phim Việt Nam trên các phương tiện thông tin. Có lẽ, đó là cách làm đúng để kéo khách đến rạp trong những ngày phim Việt Nam.

Có cách nào để năm 2007 khán giả lại hứng thú trở lại các rạp chiếu bóng? Đương nhiên là đã có giải pháp, nhưng những người trong cuộc cho rằng "không dễ" thực hiện bởi khó mà có được nguồn phim nhựa hay và phong phú, bởi "lực bất tòng tâm". Cũng vì "lực bất tòng tâm" nên nguồn phim của ta chưa được phong phú. Năm vừa rồi, các rạp đã phải thay phiên nhau chiếu ròng rã một thời gian dài... chỉ một vài phim. Đó cũng là nỗi băn khoăn, day dứt lớn nhất của các rạp chiếu bóng, trước khi bước vào năm mới 2007. Hiện tại, các rạp đang tập trung nỗ lực chuẩn bị cho năm mới. Trung tâm chiếu phim Quốc gia đang triển khai chương trình tiếp tục hiện đại hóa phòng chiếu với hệ thống ghế ngồi giúp người xem có cảm giác chính mình đang tham gia các tình huống trong phim. Tháng Tám cũng dự trù một danh mục phim truyện mới. Tất cả đều đã sẵn sàng chuẩn bị cho một năm mới "đỏ đèn" lung linh, lung linh...

Thuý Hoa

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác