Hình ảnh người phụ nữ trên phim Việt

Bao nhiêu năm, phim Việt Nam vẫn hiển hiện hay thấp thoáng hình ảnh khổ đau hay đáng thương của những nhân vật nữ. Người xem phim Việt phần đông là phụ nữ, nhân vật trên phim càng khổ đau thì càng rung động mạnh lòng trắc ẩn của họ...

Cảnh trong phim Áo lụa Hà ĐôngCảnh trong phim Áo lụa Hà Đông

Hình bóng những "Nàng Kiều"...

Từ mấy chục năm qua, những bộ phim điện ảnh nổi tiếng nhất của Việt Nam như Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Tư Hậu, Ngày lễ thánh, Đến hẹn lại lên, Cánh đồng hoang, Bao giờ có đến tháng 10... mang ý nghĩa ca ngợi người phụ nữ Việt Nam, nhưng đều là những người phụ nữ có số phận vất vả, đau thương luôn chấp nhận thiệt thòi về mình, sống cho người khác nhiều hơn. Thể hiện thành công những nhân vật chính trong phim là những nữ diễn viên tài sắc như: NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Lê Vân, Thúy An...

Biết rằng, lịch sử đất nước ta là thiên tai, địch họa triền miên, người gánh chịu những khó khăn, mất mát trước hết vẫn là những người phụ nữ. Với chức năng nghệ thuật "Phản ánh chân thực cuộc sống", phim ảnh đương nhiên là phải khắc họa được cuộc sống muôn mặt của người phụ nữ trong mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau. Thế nhưng vẫn không khỏi xót xa khi đất nước đã hòa bình từ lâu, thậm chí bây giờ đã gia nhập WTO thì vẫn tiếp tục có nhiều bộ phim điện ảnh xây dựng hình ảnh người phụ nữ phải chịu nhiều khổ đau, bất hạnh... của thời hậu chiến, hay hoàn cảnh sống đưa đẩy. Có thể kể ra một loạt bộ phim điện ảnh được sản xuất trong vòng 5 năm trở lại như: Đời cát, Người đàn bà mộng du, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà không hóa đá, Chuyện của Pao, Sinh mệnh, Sống trong sợ hãi, Cú đấm, Mê thảo thời vang bóng, Thời xa vắng, Mùa len trâu, Hạt mưa rơi bao lâu, Áo lụa Hà Đông... Thậm chí, khán giả xứ Kim chi vốn nổi tiếng với những bộ phim buồn đẫm nước mắt đã bình chọn Áo lụa Hà Đông là phim được khán giả yêu thích nhất, chứ không phải là một bộ phim nào khác.

Không chỉ dòng phim tài trợ hay phim nghệ thuật mà ngay cả các bộ phim giải trí "ăn khách" như Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Những cô gái chân dài... cũng thể hiện hình ảnh các nhân vật nữ thời nay đáng thương biết bao. Đợt phim chiếu tết vừa rồi, bộ phim Trai nhảy tuy nhân vật chính là nam, vẫn thấp thoáng hình ảnh tội nghiệp của cô bé Đậu trong sáng, ngây thơ, của những người phụ nữ trung niên cô đơn, khát khao tình cảm. Còn phim Chuông reo là bắn lại mang đến cho người xem sự thương hại với "tai nạn" không may của những cô gái trẻ, đẹp khi phải đối mặt với nạn tung hình sex lên mạng. Một loạt các bộ phim điện ảnh đã ra mắt hoặc đang quay như: Vũ điệu tử thần, Dòng máu anh hùng, Sài Gòn nhật thực, Trăng nơi đáy giếng... vẫn hiển hiện hay thấp thoáng và nối dài thêm "danh sách" những số phận người phụ nữ buồn của phim Việt Nam.

...Đến những cô "lọ lem" hiện đại

Trong khi đa số phim điện ảnh thấp thoáng hình bóng những "nàng kiều" khổ đau thì phim truyền hình cũng không ngoại lệ. Tuy vài ba năm nay, có nhiều phim truyền hình dài tập xây dựng nhân vật nữ tuổi từ 18 đến 30 dành cho người xem số đông là sinh viên, CNV, nhân viên văn phòng, trí thức trẻ...

Nghề nghiệp nhân vật trong phim phù hợp với lựa chọn của các cô gái trẻ thời nay như: người mẫu thời trang, ca sĩ, phóng viên, nữ doanh nhân, nhân viên kinh doanh, nhân viên thiết kế mỹ thuật... được các nhà làm phim ưa chuộng. Có thể điểm danh qua những bộ phim truyền hình như: 39 độ yêu, Dốc tình, Hương phù sa, Hướng nghiệp, Nghề báo, Tuyết nhiệt đới, Đi về phía mặt trời mọc, Ván cờ tình yêu, Mùi ngò gai, Hoa dã quỳ, Xin lỗi tình yêu... nhân vật chính và trung tâm đều là nữ, ít nhiều cũng phản ánh được cuộc sống muôn mặt, nhiều màu sắc của các cô gái trẻ thời nay. Nhưng mô-típ chung của hầu hết những bộ phim này na ná một câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Các nhân vật nữ đa phần xuất thân có hoàn cảnh nghèo khó, hay gặp phải những trắc trở trong cuộc sống, tình yêu... giống như các nàng "lọ lem" rồi xuất hiện những chàng "Hoàng tử" đẹp trai, tốt bụng sát cánh, giúp họ vượt qua khó khăn, trở ngại để tạo dựng được sự thành đạt trong nghề nghiệp, hạnh phúc trong lứa đôi. Quá ít hình ảnh, chi tiết đắt và phù hợp để làm nổi bật nghị lực phấn đấu của bản thân các cô gái trẻ. Chuyện thành đạt hay hạnh phúc của họ được thể hiện quá dễ dàng, có tính áp đặt hay ngợi ca thái quá... không thuyết phục được khán giả trẻ. Chưa kể, có quá nhiều bộ phim mà kịch bản "lai" Thái, Hàn... nên người ta kể câu chuyện của các nhân vật nữ trong phim Việt mà cứ như kể về một cô gái Thái, Hàn... nào đó. Nói chung, khán giả không thực sự tìm thấy hình ảnh của mình, của bạn bè... xung quanh ở cuộc sống năng động, tháo vát, bình đẳng nam nữ trong xã hội và gia đình... được thể hiện một cách chân thực, sâu sắc trên phim Việt.

Đó là chưa nói trên phim Việt hiện nay, các đạo diễn "sính" mượn tiếng của các diễn viên nghiệp dư là người mẫu, hoa hậu, ca sĩ nổi tiếng như: Anh Thư, Bảo Hòa, Tăng Thanh Hà, Hà Kiều Anh, Thanh Hằng, Phương Thanh, Quách An An, Lê Bảo Như... đóng phim, rồi "cố ý" khai thác vẻ đẹp ngoại hình, chân dài... đến những bộ cánh thời trang, trang điểm thật đẹp.

Không "vơ đũa cả nắm" nhưng tâm lý sợ xấu, sợ không đẹp khi lên màn ảnh khá phổ biến trong giới diễn viên người đẹp hiện nay. Một số người đẹp đóng vai sinh viên, hay con nhà bình dân mà ăn mặt rất thời trang, trang điểm và vẽ mặt rất kỹ... như lên sân khấu biểu diễn mà không cần biết có cho phù hợp với nhân vật không? Các nhân vật nữ trên phim Việt rất đẹp, nhưng không có sức hút thực sự với người xem bởi diễn viên ít chăm chút đến diễn xuất, "đuối" khi thể hiện tâm lý đa chiều... Vì thế, người đẹp đóng phim Việt thì nhiều, song có được những nữ ngôi sao tài sắc đủ sức kéo khán giả đến với phim Việt thì vẫn còn phải tìm... mỏi mắt chưa thấy.

Thay lời kết

Người xem phim Việt số đông là các bà nội trợ, các cô gái trẻ và các cô gái tuổi teen. Thỉnh thoảng một bộ phim nói về nỗi đau thời hậu chiến hay số phận đau buồn của những người phụ nữ thuộc thế hệ bà, hay mẹ tạo được ấn tượng mạnh với khán giả trẻ khi hoài niệm về quá khứ để yêu thương và trân trọng tương lai tốt đẹp của chính mình. Họ cũng từng yêu thích những bộ phim đẫm nước mắt với công thức một chàng hoàng tử đẹp trai, yêu một cô gái xinh đẹp, hiền dịu, yếu đuối... Chuyện cổ tích bao giờ cũng hay, cần thiết với mọi người, nhất là giới trẻ. Nhưng khán giả không tin vào những kiểu "phù phép" một cách phi logic hay tưởng tượng, lãng mạn hóa thiếu thực tế, "vay mượn" của các nhà làm phim hiện nay. Và cứ quanh đi quẩn lại mãi với rất nhiều bộ phim như thế, họ sẽ cảm thấy nhàm chán, đơn điệu, không thích xem và quay lưng với "hàng nội"...

Đó cũng là lý do vì sao, gần đây một số bộ phim truyền hình Hàn Quốc như: Được làm hoàng hậu, Vườn nho, Ngôi nhà hạnh phúc, Nàng Kim Sam Soon... được người xem Việt Nam yêu thích, bởi nhân vật nữ trong phim là những cô gái (dù tuổi 20 hay lỡ thì) đều được mang gương mặt tươi vui, lạc quan, bộc lộ được cá tính độc lập, tự chủ, bình đẳng... của người phụ nữ thời hiện đại.

(Theo ĐAKT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác