Hoàn thiện Đề án xây dựng kênh truyền hình mang tên Chào Việt Nam

Trong tuần này, Cục Điện ảnh VN sẽ trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL Dự thảo Tờ trình về Đề án xây dựng kênh truyền hình mang tên Chào VN. Đây là đề án do Cục Điện ảnh và Công ty BHD xây dựng.

Hoàn thiện Đề án xây dựng kênh truyền hình mang tên Chào Việt Nam - ảnh 1

Theo ông Lê Ngọc Minh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh VN ý tưởng xây dựng đề án kênh điện ảnh trên truyền hình đã có từ vài năm trước và được lãnh đạo Bộ VH-TT (cũ) khuyến khích, ủng hộ. Sau tín hiệu “đèn xanh” ấy, đối tác của Cục là Công ty BHD đã tích cực xây dựng đề án. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận chung, đồng thuận về ý tưởng cũng như phương thức thực hiện. Vừa qua,  Đề án này đã được trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL và lãnh đạo Bộ cũng đã thống nhất về mặt chủ trương. Tuy nhiên, để Đề án được triển khai trên thực tế là một bước đi dài cần đến rất nhiều sự chuẩn bị  và trước mắt Cục đã  hoàn thiện dự thảo Tờ trình.

“Trong Quy hoạch phát triển nền điện ảnh Việt Nam thì xây dựng  kênh điện ảnh  trên truyền hình là một hạng mục được đề cập. Chúng tôi chỉ học kinh nghiệm của các nước có nền điện ảnh tiên tiến”- ông Lê Ngọc Minh nói- “Ngay như Thái Lan và Philippines, mặc dù nền điện ảnh của họ chưa mạnh nhưng họ cũng đã có kênh riêng cho điện ảnh. Nói là kênh điện ảnh nhưng không phải là phát “chùa” mà hầu hết các kênh đều mua phim của điện ảnh một cách đàng hoàng. Giá mua bản quyền phát sóng ở Trung Quốc là 2/3 giá trị  vốn sản xuất; còn ở Nga là 60%. Riêng ở Trung Quốc, kênh CCTV6 (phát sóng phim và các chương trình bình luận phim, hậu trường điện ảnh v.v... 24/ 24 h)  đã trích một khoản tiền lớn/ năm để tái đầu tư cho điện ảnh sản xuất các phim mới. Có thể nói, kênh điện ảnh vừa là đầu ra của điện ảnh, vừa là nguồn thu tái sản xuất của điện ảnh và đó cũng là đích mà chúng tôi hướng đến khi xây dựng đề án này”.

Trong số rất nhiều đối tác muốn được cộng tác với Cục Điện ảnh thực hiện kênh Điện ảnh trên truyền hình, BHD là công ty có tiềm lực  mạnh cả về quan hệ, kinh tế và kinh nghiệm. Thiết tha với ý tưởng và lăn xả xây dựng đề án, những nội dung mà BHD đưa ra  khá trùng hợp với mong muốn của những người làm điện ảnh Việt đang loay hoay tìm hướng ra cho phim. Theo đề án, kênh Chào Việt Nam sẽ  tập trung thời lượng phát sóng cho phim nhựa, phim truyền hình VN: các phim mới sản xuất; những phim đã ra rạp, tham gia các kỳ liên hoan phim quốc tế;  các tác phẩm kinh điển của điện ảnh VN qua các thời kỳ. Để giúp khán giả có cái nhìn toàn diện về điện ảnh thế giới, mỗi tháng, kênh sẽ có một chương trình giới thiệu về điện ảnh và truyền hình của một số nước tiêu biểu của thế giới như Mỹ, Ý, Hàn Quốc, Trung Quốc... Qua đó, giới thiệu đến người xem những bộ phim tiêu biểu của các nền điện ảnh, những phim kinh điển và tất nhiên việc trả phí để có bản quyền những bộ phim “ngoại” phát sóng trên Chào Việt Nam sẽ do các đối tác thực hiện.

Bên cạnh đó, với mục đích quảng bá hình ảnh Việt, đan xen giữa những bộ phim sẽ là các clip du lịch có độ dài trên dưới 5 phút giới thiệu phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh bản địa hấp dẫn. Việc này đã được lãnh đạo Cục Điện ảnh trao đổi với lãnh đạo Tổng cục Du lịch và chi tiết của việc phối hợp thực hiện các clip, kinh phí thực hiện sẽ tiếp tục được hai bên trao đổi, bàn bạc trong thời gian tới sau khi có quyết định của lãnh đạo Bộ về vấn đề này.

Xác định phải xã hội hóa mạnh và chỉ có xã hội hóa mới tạo cho kênh sự năng động, đa dạng, phong phú và hấp dẫn người xem, nhưng phía xây dựng đề án cũng đề xuất  Bộ VH,TT&DL hỗ trợ kinh phí khoảng 5 tỷ đồng/năm để sản xuất các clip du lịch. Để điều hành kênh, một công ty cổ phần sẽ được thành lập với số vốn pháp định dự tính khoảng 66 tỉ đồng, Cục Điện ảnh dự định nắm giữ 19,8 tỉ đồng, Công ty BHD và đối tác sẽ đầu tư phần còn lại). Kế hoạch đặt ra là từ năm thứ tư kênh sẽ có thể hòa vốn và tự phát triển.

Việc thỏa thuận với nhà Đài để có kênh cho điện ảnh sẽ được xúc tiến sau khi Tờ trình được chấp nhận. Với bối cảnh hiện tại thì  việc tìm sóng... cho điện ảnh không khó mà cái khó phải vượt qua chính là có “nuôi” nổi kênh hay không. Đây là điều mà Cục Điện ảnh đặt hy vọng vào các đối tác và các đối tác thì đang rất thiết tha mong muốn Chào Việt Nam sớm được triển khai. Dự kiến thời gian đầu, Chào Việt Nam sẽ được phát sóng trên VCTV (hệ thống truyền hình cáp của Đài Truyền hình VN). Sau một thời gian, nếu đạt hiệu quả xã hội và kinh tế tốt, Chào Việt Nam sẽ trở thành kênh truyền hình quảng bá.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác