Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng

(Cinet)- Qua rồi cái thời chương trình phim hoạt hình “Những bông hoa nhỏ” phát trên Đài Truyền hình Việt Nam được các thế hệ thiếu nhi những năm 80, 90 háo hức đón xem mỗi tối. Nhưng đó là thời kỳ “đói văn hóa”, khi trẻ con chẳng có gì để xem, để chơi. Còn khi được lựa chọn, tình hình đã khác…
Một thời vàng son
Còn nhớ, năm 1960, những thước phim hoạt hình đen trắng đầu tiên của bộ phim “Đáng đời thằng Cáo” ra mắt khán giả, đánh dấu sự ra đời của phim hoạt hình Việt Nam. Những năm 1960 - 1975, dù trong chiến tranh, trong gian khó, nhiều lúc vừa sơ tán vừa sản xuất… nhưng vẫn có vài chục bộ phim hoạt hình ra đời, ở nhiều thể loại phim vẽ, phim cắt giấy, phim búp bê… trong đó có nhiều bộ phim có chất lượng, đạt giải cao trong các Liên hoan phim quốc gia và quốc tế.
Có thể kể đến như phim hoạt hình “Mèo con” - Giải Bồ nông bạc LHP Mamaia (Rumani) 1966, bằng khen tại LHP Phrăngphuốc 1967; “Chuyện Ông Gióng” - Giải Bồ câu vàng LHP Lai xich (CHDC Đức) 1971, Bằng khen tại LHP Matxcova 1971… Cũng trong giai đoạn này, một đội ngũ nghệ sĩ làm phim hoạt hình được rèn luyện và trưởng thành, nhiều tên tuổi nghệ sĩ tài năng được tôn vinh như nghệ sĩ Trương Qua, Hồ Quảng, Mạnh Lân, Mai Long, Nghiêm Dung…
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 1
Poster phim "Mèo con".
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 2
Poster phim "Con sáo biết nói".
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 3
Triễn lãm 20 năm hoạt hình Việt Nam tại Liên Xô.
Tuy nhiên, dường như Hoạt hình Việt Nam sau 55 năm xây dựng và phát triển lại vẫn đang có một kết quả… “dậm chân tại chỗ”. Nếu như từ năm 1959, Việt Nam đã khai sinh Xưởng phim Hoạt hình Việt Nam (nay là Hãng phim hoạt hình Việt Nam) - đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc sản xuất phim hoạt hình dành cho thiếu nhi, thì 55 năm sau, hãng vẫn dậm chân tại chỗ với “định mức” 12-15 phim đặt hàng của Nhà nước mỗi năm, chủ yếu là phim mang tính giáo dục và đề tài lịch sử hơn là tính giải trí. Mà đôi khi, với thiếu nhi, tính giải trí lẽ ra phải được ưu tiên hàng đầu, còn việc lồng ghép tính giáo dục, lịch sử, văn hoá cũng cần hết sức khéo léo và tinh tế.
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 4
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 5
Phim hoạt hình Việt Nam chưa đủ sức hấp dẫn vì nặng tính giáo dục, ít giải trí.
Lí giải cho nội dung phim hoạt hình Việt khô cứng vì nặng tính giáo dục, ít giải trí, một cán bộ của Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết, vì là phim đặt hàng, nên hãng phải tuân thủ các qui trình từ kiểm duyệt nội dung, tới quy trình sản xuất. Nếu kịch bản đưa lên mà nhiều giải trí, ít giáo dục thì khả năng không được duyệt rất cao. Có lẽ đây là một trong nhiều lý do khiến hoạt hình Việt Nam kém hấp dẫn. Và nếu không thay đổi nội dung và cách thức tiếp cận, phim hoạt hình Việt Nam chắc chắn sẽ khó cạnh tranh hoặc tìm được chỗ đứng.
Từng bước chuyển mình
Để tự “cứu” mình, lãnh đạo Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã kiên quyết đổi mới cơ cấu tổ chức điều hành sản xuất, đổi mới tư duy nghệ thuật và phong cách sáng tác, đổi mới quy trình công nghệ, nâng cấp và hiện đại các trang thiết bị, ứng dụng các thành tựu kỹ thuật tiên tiến để sản xuất phim... Những cố gắng của đội ngũ lãnh đạo, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Hãng phim hoạt hình Việt Nam từng bước chuyển mình. Đến nay, Hãng đã có trong tay một cơ sở hạ tầng khang trang với hệ thống văn phòng làm việc, nhà xưởng sản xuất, trường quay, phòng thu, rạp chiếu phim… đảm bảo chất lượng. Mỗi năm Hãng cũng nhận sản xuất khoảng 10-15 phim theo đơn đặt hàng của Nhà nước.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết: Những năm gần đây, Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã đẩy mạnh sản xuất, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng phim hoạt hình Việt Nam. Đề tài cũng được mở rộng, nhiều bộ phim có nội dung đề cập đến nhiều mảng của đời sống, phản ánh hiện thực cuộc sống một cách đa dạng, mang hơi thở của thời đại hơn. Tuy nhiên, vẫn còn cái khó là phim được sản xuất ra, nhưng khi liên hệ với các đài truyền hình để đưa phim đến với khán giả thì lại bị từ chối, vì nhiều lý do khác nhau. Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã phải “tự bơi”, tìm mọi cách để đưa phim hoạt hình Việt Nam đến gần công chúng.
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 6
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 7
Hoạt hình Việt Nam: Đợi chờ một tương lai tươi sáng - ảnh 8
Những phim hoạt hình Việt được khán giả nhí chờ đón. (Cảnh trong các phim: Tít và Mít, Dưới bóng cây, Cuộc phiêu lưu của ong vàng).
Bên cạnh đó, Hãng cũng tổ chức các chiến dịch chiếu phim hoạt hình Việt Nam vào mùa hè để thu hút khán giả; tổ chức in và phát hành đĩa phim hoạt hình Việt Nam tới tận tay các khán giả nhỏ tuổi; liên hệ và tổ chức chiếu lưu động theo yêu cầu tại các trường mẫu giáo, tiểu học; phối hợp với một số đài truyền hình địa phương để cung cấp phim chiếu trên truyền hình... Hãng cũng đã ký hợp đồng về khai thác và sử dụng bản quyền và độc quyền kinh doanh các tác phẩm điện ảnh, phim trên mạng viễn thông di động để khán giả nhí có thể xem phim hoạt hình Việt Nam trên các mạng di động, trên kênh MyTV... 
Đặc biệt, với việc khai trương rạp chiếu phim Thánh Gióng - rạp chiếu phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam tại trụ sở hãng, số 7 đường Trần Phú (Hà Nội) vào dịp đầu năm 2014, hàng trăm bộ phim hoạt hình Việt Nam đã có cơ hội được đến gần hơn với công chúng.
Đợi chờ một tương lai tươi sáng
So sánh với hoạt hình các nước, bên cạnh nội dung, kỹ thuật, rõ ràng chúng ta đang có một khoảng cách chênh lệch trong chiến lược sản xuất phim hoạt hình.
Theo bà Lương Thị Minh Phương, Tổng giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam: “Hãng vẫn đi theo chủ trương chính là làm phim đặt hàng của Nhà nước với những nội dung mang tính giáo dục cao, giới thiệu về truyền thống lịch sử dân tộc, bài học giáo dục cho các cháu về yêu thương ông bà cha mẹ, việc học hành...”.Tuy nhiên, sau khi thực hiện cổ phần hóa vào cuối năm 2015, lúc đó, Hãng sẽ phải có chiến lược kinh doanh, tăng lượng phim giải trí.
Đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn cũng cho rằng, sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư vào khai thác kịch bản, khai thác các mảng đề tài, những tuyến nhân vật gần gũi với trẻ em Việt Nam, chú trọng nâng cao chất lương hình ảnh, nội dung của các bộ phim để đưa phim hoạt hình Việt Nam đến với khán giả. Đặc biệt, chú trọng đầu tư vào sản xuất các seri phim hoạt hình dài tập, để thu hút sự chú ý của các em, bởi đây là thể loại phim dễ đi vào lòng khán giả.
Cùng với đó, những kinh nghiệm quý báu của các nền điện ảnh hoạt hình lớn trên thế giới sẽ là chìa khoá giúp cho Hoạt hình Việt Nam có thể “cất cánh”.
T.H
 
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác