Hội nghị góp ý “Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”

(Cinet)- Sáng ngày 25/6, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị góp ý “Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Thứ trưởng Vương Duy Biên dự và chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Hội nghị.Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức với mục đích lấy ý kiến đóng góp của các Ban, Bộ, ngành; của các nhà hoạt động điện ảnh, nghệ sĩ điện ảnh khu vực phía Bắc để xây dựng hoàn thiện “Đề án Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để từng bước hoàn thiện các văn bản hoạch định chính sách, định hướng để phát triển ngành điện ảnh lâu dài, bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, “Đề án Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được xây dựng trên cơ sở 12 chuyên đề được viết kĩ lưỡng, bao gồm các lĩnh vực trong hoạt động điện ảnh, đó là: về cơ chế chính sách và công tác quản lý nhà nước về điện ảnh; về sáng tác - sản xuất phim; về phát hành-phổ biến-quảng bá phim; về đào tạo nguồn nhân lực; về công nghệ sản xuất, phát hành, lưu trữ phim; về hợp tác quốc tế trong điện ảnh; về đầu tư tài chính cho điện ảnh; về công tác nghiên cứu khán giả… Những nội dung này đều được kết cấu với 3 phần: thực trạng của từng lĩnh vực, định hướng phát triển và các nhóm giải pháp tổ chức thực hiện; từ đó đề ra chương trình hành động cụ thể, các nhóm giải pháp lâu dài để thực hiện Đề án.   

Theo “Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” sẽ đẩy mạnh số lượng phim truyện Việt Nam chiếu rạp, đảm bảo tỷ lệ 25% vào năm 2015, 40% vào năm 2020 so với tổng số phim được chiếu tại các rạp trong toàn quốc; Phát triển hệ thống chiếu phim tại địa phương theo một mô hình, cơ chế thống nhất; Hoàn thiện mô hình tổ chức đơn vị điện ảnh tại 63 tỉnh, thành phố là đơn vị sự nghiệp có thu… Đây là những mục tiêu nhằm hiện đại hóa, hội nhập điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên theo một số đại biểu tham dự Hội nghị, cần cụ thể hóa các mục tiêu trong Chiến lược. Như tại mục tiêu: Phấn đấu xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2020, đến năm 2030, phát triển điện ảnh Việt Nam trở thành một trong những nền điện ảnh mạnh của Châu Á, các đại biểu cho rằng mục tiêu này khó có thể thực hiện được. Vì từ nay đến năm 2020 chỉ còn 7 năm nhưng Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh tham vọng đưa điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, theo nhà biên kịch Hồng Ngát, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đó là điều không thể: “Nên chăng mình kiêm nhường hơn. Tôi nghĩ cái “hàng đầu” này phần lớn không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của chúng ta mà nó phụ thuộc vào rất nhiều sự xuất hiện hay không xuất hiện các tài năng điện ảnh lớn. Hay sự phát triển cụ thể của điện ảnh các nước láng giềng. Thế cho nên mình nên sửa là “Đến năm 2020, điện ảnh Việt Nam xây dựng được một nền điện ảnh dân tộc, hiện đại có vị thế được thừa nhận tại Châu Á”. Tôi nghĩ trong thời gian 7 năm mà được thừa nhận đã phải rất cố gắng”. 

Hội nghị góp ý “Dự thảo Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” - ảnh 2
Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, trước vấn đề chuyển đổi mô hình sản xuất phim lấy “Đạo diễn là trung tâm” sang “Nhà sản xuất là Trung tâm” tại đề án, các đại biểu đặt câu hỏi “Phải chăng Chiến lược muốn đưa điện ảnh Việt Nam theo hướng thương mại hóa?”. Bởi khi nhà sản xuất làm trung tâm vấn đề lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu và khi đó ý đồ nghệ thuật của đạo diễn sẽ bị xếp thứ yếu. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên bày tỏ ý kiến: Mô hình “Nhà sản xuất là, trung tâm” có nghĩa là đề cao phim thương mại lúc đó sẽ không có phim nghệ thuật. Trong khi đó những nền điện ảnh tiên tiến như Pháp vẫn có vai trò rất quan trọng của đạo diễn như dòng phim độc lập. Nhiều đạo diễn tự huy động vốn cho phim của mình và vai trò của đạo diễn trong dòng phim nghệ thuật, thương mại vẫn là trung tâm . Phải nói rằng khi chuyển sang sản xuất là trung tâm thì ta chẳng cần cố gắng gì chỉ cần xây dựng thị trường là đủ.

Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là một trong những công cụ quản lý nhà nước hữu ích, là một trong những yếu tố mang tính đột phá nhằm phát triển nền điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hiện đại hoá, hội nhập quốc tế; đây cũng là mong mỏi của các nhà làm phim trong cả nước từ nhiều năm nay.

Chiến lược được kỳ vọng sẽ đưa điện ảnh Việt Nam trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa hiện đại vừa là môt ngành nghệ thuật theo định hướng phát triển văn hóa - nghệ thuật của Đảng và nhà nước với các tác phẩm có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ và giải trí cao.

Với gần 20 ý kiến đóng góp từ các nhà nghiên cứu, đạo diễn, nhà sản xuất phim hàng đầu Việt Nam, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, điều chỉnh để xây dựng báo cáo tổng hợp trình Lãnh đạo Bộ VHTTDL; đăng tải trên website của Bộ để tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi theo thời hạn quy định. Sau đó, Ban soạn thảo sẽ hoàn thiện Dự thảo Đề án, báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Chính phủ phê duyệt Đề án.

T.H

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác