Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo “Quy hoạch ngành Điện ảnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”

Trong hai ngày 2 - 3.6 tại TP.HCM, Cục Điện ảnh VN đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo “Quy hoạch ngành Điện ảnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

“Khi yêu đừng quay đầu lại”, một bộ phim tư nhân sản xuất được đánh giá chất lượng tốt.“Khi yêu đừng quay đầu lại”, một bộ phim tư nhân sản xuất được đánh giá chất lượng tốt.

Cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa?

Điện ảnh VN đã trải qua hơn 50 năm ra đời và phát triển với những đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nhưng khi chuyển sang cơ chế thị trường thì hầu hết các hoạt động của điện ảnh không còn phù hợp với xu hướng hiện tại, đây là vấn đề cốt lõi mà hầu hết các đại biểu tại hội nghị quan tâm.

NSND Huy Thành cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa  cho điện ảnh. Vì chỉ như vậy, điện ảnh VN mới có thể “sống” khỏe và đủ lực để phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn.

Những ý kiến khác thì  cho rằng, điện ảnh VN đã “chia tay” với bao cấp  và đang phát triển theo hướng xã hội hóa. Đó là hướng đi đúng. Vì vậy, những người làm điện ảnh cần xác định rõ là xin Nhà nước đầu tư  nhưng phải trong một khuôn khổ nhất định, phải khoa học nhằm tránh tình trạng thụ động, ỷ lại từng xảy ra trước đây.  Đánh giá cao vai trò xã hội hóa điện ảnh trong thời gian qua nhưng các đại biểu tham dự hội nghị  cũng góp ý nên  hiểu khái niệm trên một cách đúng đắn và toàn diện. Hội nghị khẳng định: “Xã hội hóa điện ảnh Việt Nam là tập hợp nhiều nguồn lực để giúp nền điện ảnh nước nhà phát triển, xã hội hóa không phải là tư nhân hóa”. Qua đó tìm ra những biện pháp nhằm chống tình trạng cạnh tranh điện ảnh không lành mạnh  diễn ra trong thời gian gần đây, điển hình là vụ kiện Megastar của 6 đơn vị phát hành trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, nhà văn Đỗ Minh Quân cho rằng, trong thời gian tới cần phải quan tâm và tạo điều kiện tốt hơn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của đồng bào các vùng núi Tây Bắc, vùng sâu, vùng xa, hải đảo..., đồng thời người làm điện ảnh phải nắm rõ quan điểm của mình, điện ảnh luôn và phải phục vụ nhân dân vì vậy nếu  bỏ quên “mặt trận” này thì người làm điện ảnh sẽ có lỗi với nhân dân, có lỗi với đất nước.

 Bà Huỳnh Thị Tuyết - GĐ Fafim VN tại Đà Nẵng kiến nghị nên phục hồi việc chiếu các phim tài liệu, phim hoạt hình của Việt Nam (khoảng 15 phút) trước khi chiếu phim chính thức tại các rạp. Đây là cơ hội tốt để khán giả có thể tiếp xúc nhiều hơn với điện ảnh nước nhà. Tránh tình trạng như hiện nay các bộ phim tài liệu, phim hoạt hình Việt có hình thức và nội dung tốt nhưng sau khi mang đi tranh giải thì lại đem về “trùm mền”.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn trăn trở khi nguồn nhân lực dành cho điện ảnh VN hiện tại “vừa thừa lại vừa thiếu”; thừa người có tay nghề yếu, thiếu người có trình độ quản lý chuyên môn cao, đặc biệt là đạo diễn, kĩ sư âm thanh và giám đốc sản xuất.

Đứng ở góc độ nhà sản xuất, đạo diễn Lê Bảo Trung chia sẻ: “Hiện tại, qui trình đào tạo nhân sự trong ngành Điện ảnh còn quá chú trọng vào lực lượng chủ chốt như đạo diễn, quay phim... mà quên đi một đội ngũ đắc lực khác cũng không kém phần quan trọng  như: thiết kế đạo cụ, thư kí trường quay, phục trang, trang điểm diễn viên... Yêu cầu cấp thiết là khi đào tạo nhân sự cho điện ảnh cần phải đào tạo tận gốc và bài bản cho tất cả mọi ngành”.

Đừng “khai tử” rạp chiếu bóng

Trước đây cả nước có gần 400 rạp chiếu bóng nhưng do hoạt động không hiệu quả, các rạp lần lượt sáp nhập hoặc chuyển đổi mô hình, vô hình trung đã đánh mất nhiệm vụ quan trọng là phục vụ nhu cầu thưởng thức điện ảnh của người dân. Đáng báo động khi ở nhiều tỉnh, thành từ lâu đã không còn “khái niệm” rạp chiếu bóng.

Theo con số thống kê hiện tại cả nước còn khoảng 90 rạp, đây chỉ là con số nằm trên giấy tờ, thực tế số rạp chiếu bóng có thể còn ít hơn, các rạp chiếu bóng trên cả nước đang trong tình trạng “hấp hối”. Các đại biểu đã bày tỏ sự lo ngại trước hiện trạng này đồng thời kiến nghị  những giải pháp cấp thiết nhằm giữ số rạp còn lại.

Đại biểu Lê Ngọc Nghiệp - GĐ Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Kiên Giang cho rằng: “Do không có tên gọi cụ thể nên các trung tâm chiếu bóng dễ dàng giải thể hay sáp nhập với các mô hình khác, vì vậy từ nay đến năm 2020 phải giữ lại tên trung tâm chiếu bóng ở các tỉnh, đồng thời các đơn vị nào đã sáp nhập thì phải chủ động tách ra để có người quản lý”. Bên cạnh đó, phải có biện pháp thu hồi lại các rạp chiếu bóng đang hoạt động sai mục đích, qua đó chấn chỉnh lại tình hình hoạt động của các đơn vị này nhằm tìm ra hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Hội nghị cũng tán thành việc xây dựng các chính sách phù hợp nhằm tu bổ, tôn tạo các rạp chiếu bóng đã xuống cấp, đồng thời xây mới các rạp tại một số tỉnh thành, tăng cường số giờ chiếu phim lưu động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Nhìn chung các đại biểu đã nhất trí và đánh giá cao Bản dự thảo “Quy hoạch ngành Điện ảnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, qua đó làm sáng tỏ tầm quan trọng của điện ảnh nước nhà trong thời đại mới, từ đó có cái nhìn khái quát cũng như những nỗ lực phấn đấu để đưa nền điện ảnh nước nhà phát triển ngang tầm cùng khu vực và thế giới.

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác