Hội thảo “Công tác đào tạo dạy nghề kỹ thuật điện ảnh và các mô hình đào tạo dạy nghề mới”

“Công tác đào tạo dạy nghề kỹ thuật điện ảnh và các mô hình đào tạo dạy nghề mới” là chủ đề cuộc hội thảo do Viện Phim Việt Nam tổ chức vừa diễn ra sáng qua 28/11, tại Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh (số 7 Phan Kế Bính, TP.HCM).

Máy chiếu phim kỹ thuật mới công nghệ 5D của Đức được giới thiệu tại hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà chuyên môn.Máy chiếu phim kỹ thuật mới công nghệ 5D của Đức được giới thiệu tại hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà chuyên môn.

Buổi hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất và đào tạo điện ảnh.

Nhiều tham luận được trình bày tại hội thảo cho thấy hiện công tác đào tạo đội ngũ kỹ thuật điện ảnh ở Việt Nam đang yếu, thiếu và không chuyên nghiệp, chất lượng đội ngũ “kỹ thuật dựng” không đồng đều, không am hiểu về điện ảnh, có gì dùng nấy. Trong khi nhu cầu của xã hội đang rất cần những kỹ thuật dựng chuyên nghiệp thì các trường đào tạo nghệ thuật ở Việt Nam chưa có lớp học bài bản cho bộ môn này.

Thiếu chuyên nghiệp

Có mặt tại hội thảo là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất và đào tạo điện ảnh. Theo đạo diễn Lê Hữu Lương, một trong những vấn đề liên quan đến chất lượng phim Việt là lỗ hổng trong công tác đào tạo, dạy nghề kỹ thuật. Chẳng hạn, khâu âm thanh luôn cần có những kỹ thuật viên giỏi, nhưng chúng ta chưa hề đào tạo họ cho những phim thu thanh đồng bộ.
“Thậm chí có những kỹ thuật viên âm thanh không biết cầm boom để thu thanh, hoặc không biết gài micro”, ông Lê Hữu Lương nói. Âm thanh còn mắc nhiều lỗi, như âm lượng lúc lớn, lúc nhỏ, tạp âm, tiếng không trong… Về việc dựng phim, khi tạo phụ đề, nhiều kỹ thuật viên còn để sai chức danh, sai chính tả. Tương tự như vậy, ở các bộ phận khác như quay phim, ánh sáng…, chúng ta đều gặp những vướng mắc, mà nguyên nhân là do không được đào tạo bài bản.
Nhà báo, nhà biên kịch Sâm Thương nhấn mạnh, trường đào tạo các đạo diễn, diễn viên điện ảnh trên thế giới đều đưa ra yêu cầu bắt buộc về am hiểu các kỹ thuật điện ảnh. Tại Mỹ, chi phí đào tạo một đạo diễn tốn kém ngang với đào tạo một phi hành gia, trong khi tại Việt Nam, chỉ cần tốt nghiệp khoa Đạo diễn, Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh (sau ba năm học) là các sinh viên dễ dàng trở thành đạo diễn.

Ông Nguyễn Như Ánh, Giám đốc Công ty dịch vụ điện ảnh Greenpost chia sẻ ý kiến này, và cho rằng khâu kỹ thuật là không thể thiếu đối với các nhà biên kịch, đạo diễn. Đây không chỉ là công việc riêng của những kỹ thuật viên quay phim, hậu kỳ, dựng phim.

Ra mắt công nghệ phim 5D

Cũng trong khuôn khổ hội thảo sáng qua, các đại biểu được giới thiệu và chứng kiến công nghệ làm phim 5D, do ông Nguyễn Như Ánh trình bày. Khác với công nghệ 3D (không gian 3 chiều, khán giả như ở trong khung cảnh của bộ phim), 4D (khán giả cảm nhận được những cảm giác rung, va đập, lướt…), phim 5D cho phép người xem ngửi thấy mùi hương tương ứng với những hình ảnh trong phim nhờ một vòi xịt hơi nước được trang bị ở mỗi ghế ngồi. Ông Ánh cho biết, những mùi hương này có thể biến đổi rất nhanh, chỉ trong 1/3 giây, không có độc tố và tan nhanh trong không khí. Công nghệ này tập hợp 40 mùi hương cơ bản.

Ví dụ, đạo diễn có thể yêu cầu quay cảnh một cô bé chạy về phía mẹ và muốn nhấn mạnh vào nụ cười của cô bé. Khi đưa ra yêu cầu này, đạo diễn đã hiểu là cần thay đổi tốc độ quay, từ 24 hình/giây như bình thường thành 27 - 28 hình/giây lúc cô bé cười. “Những đạo diễn nước ngoài giỏi hơn chúng ta là vì họ biết nhiều kỹ thuật hơn chúng ta trong quá trình làm phim mà thôi”, ông Ánh nói.

Chưa chú trọng đào tạo kỹ thuật

Nhà giáo Phan Bích Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sân khấu -  Điện ảnh TP HCM cho biết, trường hiện chỉ đào tạo về nghệ thuật điện ảnh, còn thiếu nguyên mảng kỹ thuật điện ảnh và biên kịch. Kỹ thuật dựng phim vẫn được giảng dạy, nhưng chỉ là một môn trong chương trình, chứ không phải một khoa chuyên biệt.

Chính sự thiếu hụt trong khâu đào tạo kỹ thuật dẫn đến thực trạng đội ngũ kỹ thuật điện ảnh vừa yếu lại vừa thiếu. Các hãng phim, trung tâm kỹ thuật buộc phải tự tìm kiếm nguồn nhân lực, đào tạo tại chỗ để bổ sung cho nhu cầu của đơn vị mình. Việc đào tạo này, theo nhà giáo Phan Bích Hà, là hoàn toàn theo kiểu tự phát, nghề truyền nghề, chưa cập nhật được tiến bộ công nghệ. Thậm chí, các thiết bị mới được nhập về nhưng không ai biết sử dụng, đành trùm mền để đó.

“Điện ảnh phải đi bằng hai chân: nghệ thuật và kỹ thuật. Nhưng hiện nay, ngành điện ảnh của chúng ta đang “đi” trên một chân”, Nhà giáo Phan Bích Hà nói. Nhà trường có kế hoạch mở khoa đào tạo kỹ thuật âm thanh, một trong những khâu yếu nhất của điện ảnh VN. Nhưng dự án này đang vướng mắc ở Bộ Giáo dục - Đào tạo, do quy chế của Bộ quy định, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ, trong khi tại Việt Nam, ngành này cho đến nay chưa có ai là tiến sĩ. Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM đang kiến nghị để được phép mở khoa này, vì đây là một ngành đặc thù. Trường có kế hoạch mời giáo sư ở Pháp về dạy cho giáo viên, để từ đó mở rộng công tác đào tạo đến sinh viên.

Theo ĐV

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác