Hội thảo “Công tác phát hành và phổ biến phim trong tình hình mới”

Vừa qua, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Cơ quan đại diện (CQĐD) Bộ VHTTDL tại TP.HCM và Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh (NCNT<đả) tại="" tp.hcm="" đã="" phối="" hợp="" tổ="" chức="" hội="" thảo="" “công="" tác="" phát="" hành="" và="" phổ="" biến="" phim="" trong="" tình="" hình="">

Hội thảo “Công tác phát hành và phổ biến phim trong tình hình mới” - ảnh 1

100 đại biểu đại diện cho gần 40 đoàn trong ngành điện ảnh phía Nam về tham dự, nhiều kiến nghị đề xuất thiết thực đặt ra tại hội thảo.

Có 21 tham luận được trình bày tại Hội thảo, tất cả các ý kiến đều thừa nhận, đây là giai đoạn khó khăn nhất của công tác phát hành và phổ biến phim. Nếu như trước đây, Fafim VN là đơn vị đầu mối phân phối toàn bộ phim về các địa phương, các đơn vị phát hành phim và chiếu bóng cứ thế mà đưa vào rạp hoặc đưa về các đội chiếu bóng lưu động, tiền mua phim thì cứ... nợ thoải mái. Còn bây giờ phải tuân theo kinh tế thị trường. Đã thế các đơn vị không được nhận phim vòng 1 – chờ cho các rạp “xịn” chiếu chán chê cả năm rồi mới tới lượt mình. Đại diện của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng (TTPHP&CB) Đà Nẵng than thở: bây giờ chiếu phim là để cho anh, em... có việc làm, chứ đừng nghĩ đến việc chiếu để kiếm doanh thu.

Nguồn phim đã khan hiếm nhưng nơi phổ biến phim thì ngày càng “teo” dần, hiện vẫn còn 13/63 tỉnh chưa có rạp chiếu phim, và số rạp chiếu phim ở các tỉnh, thành ngày càng “hao hụt” để dành chỗ cho hoạt động kinh doanh khác.

Đại diện của TTPHP&CB Lâm Đồng cho biết: Trước đây, toàn tỉnh có 11 rạp chiếu bóng và 11 đội chiếu bóng lưu động, đến năm 2004 thì Lâm Đồng đã xóa sổ... 10 rạp. Rạp còn lại duy nhất của Lâm Đồng là rạp Hòa Bình cũng là rạp được xây dựng từ trước năm 1975. Rạp chiếu bóng ngày càng “teo” thì đội chiếu bóng lưu động thì cũng gần như bị “tê liệt”.

Hiện, chỉ có 2 tỉnh là Đồng Nai và Bình Dương đang đầu tư lớn để vực dậy mô hình chiếu bóng lưu động vì vị trí của Bình Dương và Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp nên thích hợp với mô hình này.

Đa số các đại biểu đều tán thành là tại các đô thị lớn cần phải có những cụm rạp hiện đại, còn các vùng nông thôn phải có đội chiếu bóng lưu động, việc duy trì và phát triển như thế nào cần phải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất.

Công tác phát hành và phổ biến đang bế tắc thì nguồn phim cũng chẳng sáng sủa gì hơn, Đại diện Fafim tại TP.HCM cho biết: Nguồn phim hiện nay vừa thiếu vừa không kịp thời, nhất là những phim phục vụ chiếu lưu động, trước khi xã hội hóa, phim do Nhà nước tài trợ nên nguồn phim rất dồi dào, còn nguồn phim mua thì không... dám, vì chưa mua đã biết chắc thua lỗ, và Nhà nước cũng nên tài trợ để mua phim nước ngoài.

“Bây giờ không phải lúc chúng ta ôn lại “thời vàng son” tiếc nuối quá khứ vẻ vang của ngành PHP&CB, mà chúng ta phải tìm ra những biện pháp, kiến nghị để lấy lại những gì đã mất – rất nhiều đại biểu đã tán thành với ý kiến này”.

Để thực hiện điều này có nhiều đại biểu đã hiến kế tại hội thảo. Đại diện Cty CP Đầu tư điện ảnh Vi Na tự tin: Nếu dọn sạch mặt tiền và dành một diện tích xứng đáng cho quảng cáo, với giá 50 USD/m2 thì doanh thu mỗi năm không phải là nhỏ, chưa kể đến phần quảng cáo bên trong. Tôi sẽ đem khách hàng đến cho các bạn.

Đại diện của TTPHP&CB Đắk Lắk cho biết: Khán giả rất thích những phim kinh điển và những phim về đề tài chiến tranh của VN, nếu chúng ta cho phát hành lại những phim này thì sẽ có một lượng khán giả đáng kể. Đại diện TTPHP&CB Đà Nẵng đề nghị: Nên giao cho Fafim làm đầu mối để quy tụ thành “ngôi nhà” của phát hành phim. Đề nghị này đã được các đại biểu tán thành.

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tấn, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM, Trưởng ban tổ chức hội thảo kết luận: Chúng ta không đổ thừa cơ chế, công tác PHP&CB đang gặp nhiều khó khăn trong đó có lỗi của chúng ta - những người trong cuộc. Ban tổ chức sẽ tổng hợp để trình lãnh đạo Bộ có ý kiến chỉ đạo về những ý kiến tại hội thảo này. Về rạp phim ở các thành phố cần phải duy trì nhưng phải đầu tư theo hướng hiện đại; các trường của ngành Điện ảnh cần phải đào tạo những lớp ngắn và dài hạn để có đội ngũ phục vụ cho việc phổ biến phim.

Về nguồn phim các rạp nên chủ động tìm kiếm nguồn hàng; ông cũng yêu cầu các TTPHP&CB của các tỉnh phải có báo cáo với lãnh đạo Sở để các Sở có báo cáo chính thức với lãnh đạo Bộ.

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác