Hội thảo “Nhân vật lịch sử trong phim truyện Việt Nam”

(Cinet)- Sáng 6/11 tại Hà Nội, Hội điện ảnh Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Nhân vật lịch sử trong phim truyện Việt Nam”. Tham dự hội thảo có nhiều đạo diễn, nhà biên kịch, nhà văn đã từng tham gia sản xuất phim đề tài lịch sử.

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Khát vọng Thăng Long".

Phát biểu tại hội thảo, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: Điện ảnh Việt Nam mới bắt tay vào làm phim lịch sử từ những năm 80 của thế kỷ XX với những phim như “Đêm hội Long Trì”, “Kiếp phù du”, “Tráng sỹ Bồ Đề”, “Thăng Long đệ nhất kiếm”... Phim lịch sử nở rộ vào đợt kỉ niệm 1000 năm Thăng Long với “Long Thành Cầm Giả Ca”, “Tây Sơn hào kiệt”, “Khát Vọng Thăng Long”… và một số bộ phim về nhân vật lịch sử như “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Thái sư Trần Thủ Độ” hay “Huyền sử Thiên đô”… Tuy nhiên phim lịch sử vẫn chưa có được chỗ đứng trong lòng khán giả. Trong buổi hội thảo, các đại biểu đã nêu ra nhiều cái thiếu để làm nên một bộ phim lịch sử hoành tráng xứng đáng với tầm vóc sử Việt.

Lý giải về nguyên nhân khiến phim lịch sử Việt Nam còn thiếu và yếu, các đại biểu tham dự hội thảo đưa ra nhiều lý do thuyết phục. Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đưa ra 4 lý do, đầu tiên là do sự lưu trữ di sản vật thể ở nước ta chưa được cẩn thận và toàn vẹn như các nước bạn Trung Quốc, Hàn Quốc. Do ít có chất liệu lịch sử bằng hiện vật nên rất khó cho các nhà làm phim khi viết kịch bản, quay phim, dàn dựng bối cảnh, hóa trang. Thiếu trường quay cũng là một nguyên nhân mà Cục trưởng Ngô Phương Lan đề cập tới. Do không có trường quay nên các nhà làm phim gặp khó khăn trong việc xây dựng bối cảnh gắn với di tích lịch sử, khó phục chế những di tích có sẵn sao cho phù hợp với thời điểm lịch sử của phim. Việc quay phim đề tài lịch sử hiện nay thường phải dựa vào những di tích lịch sử có sẵn. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho làm phim điện ảnh còn hạn chế, Nhà nước thường đầu tư dưới 10 tỷ đồng/phim; tư nhân đầu tư khoảng vài chục tỷ đã là mức “đỉnh” để làm phim lịch sử.

Bên cạnh đó còn nhiều lí do đặt ra như quá ít kịch bản hay, cách phản biện, đánh giá quá khắt khe cũng là một nguyên nhân khiến nhà làm phim nản lòng và nhà đầu tư e ngại khi mở hầu bao.

Nhà biên kịch Lê Phương sau một thời gian dài làm phim lịch sử đưa ra nhận định: “Thiếu nhất là thiếu người tài” và “Nếu có đầu tư thì phải đầu tư cho người có tài, phải chọn người tài mà gửi gắm”.

Một số đại biểu như đạo diễn Đào Bá Sơn, nhà biên kịch Đỗ Minh Tuấn và nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm cũng đặt ra giải pháp không nên quá “bó buộc” sự kiện lịch sử có thật trong nhân vật lịch sử của điện ảnh, dễ dẫn đến tình trạng phim nghệ thuật trở thành phim khoa giáo chỉ thích hợp làm tài liệu giảng dạy.

T.H

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác