Hội thảo "Xây dựng dự án và huy động vốn sản xuất phim"

Diễn ra sáng 10.12, "Xây dựng dự án và huy động vốn sản xuất phim" là hội thảo đáng quan tâm nhất trong 3 hội thảo tại LHPVN16. Biện pháp đầu tư cho dự án sản xuất phim, cách thức huy động vốn, kinh nghiệm tổ chức và vai trò sản xuất phim là những chủ đề chính được đưa ra hội thảo.

Chưa có nhà sản xuất chuyên nghiệp

Trước đây, điện ảnh VN quen sống vào sự bao cấp của Nhà nước, sau khi bước vào cơ chế thị trường, các hãng phim tư nhân (hiện có 40 hãng) xuất hiện và việc huy động vốn làm phim trở thành vấn đề bức thiết. Gánh nặng này đương nhiên dồn lên vai nhà sản xuất.
Thế nhưng như ông Thái Hoà - GĐ Hãng phim Giải Phóng - cho biết hiện nay nhà sản xuất chưa được đào tạo chuyên nghiệp, mà chỉ được đào tạo kinh tế điện ảnh, hoặc xuất phát từ đạo diễn, quay phim. Ông đề xuất Nhà nước nên có chính sách cụ thể, coi nhà sản xuất là một nghề, đưa vào các trường điện ảnh đào tạo thành chuyên ngành, tập huấn các nhà sản xuất... Nên có chính sách thuế ưu đãi, miễn thuế cho sản xuất phim truyện nhựa, nhất là phim có nguồn vốn xã hội hoá.
Bà Ngô Thị Bích Hiền - đại diện Cty BHD - đề nghị đài truyền hình tăng chi phí sản xuất phim truyền hình và các chủ rạp nên dành nhiều thời gian chiếu phim Việt hơn. Đạo diễn Vinh Sơn chia sẻ kinh nghiệm 5 năm xin tài trợ cho phim "Trăng nơi đáy giếng". Theo ông, điều quan trọng nhất là kịch bản xin tài trợ phải đậm chất VN, chất văn hoá dân tộc. Soạn thảo và cách trình bày kịch bản điện ảnh VN hiện nay không giống thông lệ quốc tế.
Ông Sâm Thương - GĐ Senafilm - nhấn mạnh: Để thực hiện một dự án phim nhựa cần tìm đối tác có nhu cầu quảng bá thương hiệu bằng nghệ thuật điện ảnh. Đề cương kịch bản phải chuyên nghiệp, hấp dẫn và lồng ghép khéo léo yêu cầu thương mại. Phải biết mời gọi, liên kết với các nhà làm phim nước ngoài, kịch bản hợp tác là kịch bản chung vấn đề hai bên quan tâm, thành phần làm phim cũng phải có sự hợp tác nhiều bên và phim làm xong phát hành song song ở hai nước.
Tính phức tạp của thị trường điện ảnh VN Bà Ellen Harrington - đoàn đại biểu điện ảnh Mỹ - phát biểu: "3 năm qua, tôi gặp gỡ nhiều đạo diễn, nhà làm phim VN. Thời điểm này có nhiều cơ hội cho điện ảnh VN. Vấn đề ai là nhà sản xuất phim và trách nhiệm của nhà sản xuất làm các bạn lúng túng. Hiện ở Mỹ, diễn viên làm thuê cho các hãng khác nhau, nhà sản xuất vừa là giám đốc sáng tạo của phim, làm việc với đạo diễn, diễn viên và các nhà đầu tư.
"Mỹ không có một phần ngân sách nhà nước tài trợ cho phim, nhưng Mỹ là một thị trường lớn. Điều quan trọng là mở rộng thị trường: Hướng tới khán giả, xem nhu cầu khán giả để làm phim kết hợp nghệ thuật và thị trường. Tôi thấy ở VN rạp chiếu ngày càng nhiều, vào dịp Tết hay làm nhiều phim, thật ra phải làm phim quanh năm, không nên tập trung vào một dịp. Sau khi phim ra mắt, nguồn thu chính là bán bản quyền cho các kênh và bán đĩa gốc, ngăn đĩa lậu", bà Ellen Harrington nói.
Ông Frank Romer Pierson - cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ: "Nền điện ảnh nào cũng có những thách thức riêng của nó. Vấn đề không phải là kỹ thuật viết kịch bản, mà là kịch bản đó nói gì về bản thân, về những vấn đề cá nhân bằng ngôn ngữ chung của điện ảnh để mọi người cùng hiểu được!"
Hỏi chuyện bên lề, TS Trần Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội - nói : "Huy động vốn làm phim là vấn đề khó. Có những ý tưởng hay mà không thể huy động vốn. Thị trường điện ảnh VN còn nhiều ngổn ngang quá. Nếu không cảm nhận được sự phức tạp và tinh tế của thị trường điện ảnh VN thì rất khó tiếp cận! Thật ra vấn đề đào tạo nhà sản xuất phải bắt đầu từ năm 1986, khi bắt đầu thời kỳ đổi mới".
Nhìn chung, các ý kiến còn khác nhau và vẫn chung chung có lẽ bởi không ai "dại gì" mà nêu bí quyết xin tài trợ một cách rõ ràng, nhất là khi con đường đó lắm ngõ rẽ và "tế nhị"!

 

Theo LĐ

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác