Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước

Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước - ảnh 1
Hội thảo "Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước".
(Cinet)- Trong khuôn khổ các hoạt động tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014, chiều ngày 24/11, Ban Tổ chức Liên hoan phim tổ chức Hội thảo “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước”.
Với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim trong nước và quốc tế, Hội thảo “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước” đề cập đến những dự án hợp tác sản xuất nổi bật và chia sẻ kinh nghiệm về việc hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam thông qua những dự án sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước đã thực hiện trong những năm trước và trong thời gian sắp tới. Đặc biệt Hội thảo tập trung thảo luận 3 vấn đề: Kinh nghiệm từ phía Việt Nam tổ chức dịch vụ sản xuất cho đối tác nước ngoài; Kinh nghiệm hợp tác sản xuất phim Pháp - Việt; Kinh nghiệm hợp tác sản xuất phim Hàn Quốc - Việt Nam, những thuận lợi và khó khăn khi làm phim tại Việt Nam...
Trong thời đại toàn cầu hóa, hợp tác sản xuất phim là một xu hướng tất yếu và mang tính phổ biến. Thực tế phát triển của công nghiệp điện ảnh thế giới cho thấy hợp tác sản xuất phim giữa các quốc gia hay vùng lãnh thổ đã mang lại cho mỗi bên tham gia không ít lợi ích về kinh tế, văn hóa, đồng thời nâng cao tính đa dạng, chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất phim và phát hành phim. Bên cạnh đó, hợp tác sản xuất phim còn là cơ hội để mỗi quốc gia giới thiệu về đất nước, con người, lịch sử và văn hóa của mình ra thế giới.
Ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, xu hướng mở rộng hợp tác sản xuất phim là sự lựa chọn đúng đắn trong quá trình phát triển điện ảnh dân tộc. Trước thời kỳ đổi mới, hợp tác làm phim chỉ thực hiện với các nước trong khối XHCN với kinh phí và quy mô hết sức hạn chế. Từ khi bước vào thời kỳ đổi mới, mô hình hợp tác sản xuất phim của điện ảnh Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực: Số lượng phim hợp tác nhiều hơn, quy mô và phạm vi hợp tác lớn hơn, chất lượng nội dung, nghệ thuật và kỹ thuật của những tác phẩm điện ảnh được nâng cao hơn.
Tại Hội thảo, những cơ hội hợp tác làm phim giữa Việt Nam và quốc tế là một trong những chủ đề được các nghệ sỹ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, khái niệm sản xuất phim hợp tác với nước ngoài có nhiều hình thức khác nhau.  Với riêng Việt Nam, theo ông Đặng Tất Bình - Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần phim truyện I, thì chúng ta mới chỉ thực hiện ở các dạng thức là: Cung cấp dịch vụ làm phim cho nước ngoài, Nhà làm phim trong nước nhận được quỹ tài trợ của nước ngoài để làm phim, Các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam thực hiện bộ phim và mời một số nghệ sỹ cùng tham gia trong các vai trò đồng đạo diễn, diễn viên. Còn việc hợp tác theo nghĩa đen là cùng bỏ vốn cùng hưởng lợi và ăn chia theo tỷ lệ, vốn là hình thức hợp tác điển hình mà thế giới hiện nay đang làm, đối với chúng ta dường như vẫn còn đang ở thì tương lai. Và điều đó mới thực sự có ý nghĩa hơn cho việc mở cánh cửa phim Việt ra thế giới.
Là một công ty chiếm phần lớn thị phần kinh doanh phim chiếu rạp tại Việt Nam, CJ E&M quan tâm đến việc đầu tư vào các thị trường làm phim mới và Việt Nam là một trong những quốc gia được lựa chọn. Đại diện công ty, ông Kini Kim cho biết lý do CJ E&M chọn Việt Nam là bởi dân số Việt Nam gấp đôi dân số Hàn Quốc, người Việt Nam rất quan tâm đến loại hàng hóa tinh thần, đặc biệt là điện ảnh vì thế thị phần người xem chắc chắn cũng lớn hơn. Dựa vào đó, CJ tin rằng cơ hội mà họ thu được thành công cũng cao hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội trong quá trình hợp tác sản xuất phim với nước ngoài, cũng nảy sinh và tồn tại những thách thức mới đối với thị trường điện ảnh Việt Nam.
 
Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước - ảnh 2
Là tác phẩm có sự hợp tác tham gia của nhà sản xuất nước ngoài,  bộ phim "Đập cánh giữa không trung" vẫn mang đậm dấu ấn của điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, trong xu thế ngày nay, điện ảnh Việt Nam còn cần thêm niềm tin vào nguồn lực nội địa. Cô bày tỏ: “Trên thực tế, sự chủ động trong nền điện ảnh Việt Nam cũng có. Ngay cả với bộ phim  Đập cánh giữa không trung, nguồn ngân sách đầu tiên cũng đến từ ngân sách trong nước. Điều đó chứng tỏ chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra cơ hội cho mình, chứ không đơn thuần chỉ phụ thuộc hoàn toàn từ nguồn vốn, hỗ trợ của nước ngoài. Chúng ta cần tin rằng mình có nhân lực, có điều kiện thực hiện. Cho nên, với Đập cánh giữa không trung, bộ phim hoàn toàn là của Việt Nam, cho đến khi có các nhà sản xuất nước ngoài góp phần tham gia. Quan trọng là trong xu thế hợp tác, chúng ta vẫn tạo nên được dấu ấn của chính điện ảnh Việt Nam”.
Ông Kini Kim cho biết: “Những bộ phim Việt Nam gây chú ý trên màn ảnh rộng ở quốc gia của các bạn mới đa phần là các phim hài hước, có tính giải trí, nhưng thiếu tính đột phá, thiếu những điểm mới. Theo tôi, điện ảnh Việt Nam cần tìm cách để những bộ phim thể loại khác như phim anh hùng, thiên sử có thể thu hút khán giả hơn, để thị trường của Việt Nam có sự thay đổi, phong phú hơn, chứ không đơn thuần chỉ phục vụ cho thị hiếu giải trí của người xem”.
Thông qua Hội thảo, các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam đã có những chia sẻ rất chân thành về thực trạng phim Việt Nam hiện nay, đồng thời hi vọng có thể đóng góp một phần nào đó trong khía cạnh hợp tác để điện ảnh Việt Nam phát triển, sớm có vị trí trên thị trường quốc tế.
T.H
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác