Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch

Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch - ảnh 1
Quang cảnh Tọa đàm Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ và quảng bá
du lịch qua điện ảnh
. Ảnh: CTV Hà Tuấn
(Cinet)- Tọa đàm Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ và quảng bá du lịch qua điện ảnh do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Cục Điện ảnh phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có thể sẽ mở ra cơ hội vàng cho quảng bá du lịch.
Cơ hội vàng…
Sau Hollywood, Bollywood là kinh đô điện ảnh lớn thứ hai thế giới. Với gần hai nghìn bộ phim được sản xuất mỗi năm đã mang về cho Ấn Độ hàng tỉ USD. Việc các nhà làm phim Bollywood hợp tác làm phim với các quốc gia trên khắp thế giới đã giúp tạo công ăn việc làm, thúc đẩy sự phát triển điện ảnh và ngành du lịch tại những đất nước đó.
Việt Nam đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội cho việc quảng bá du lịch nhờ điện ảnh. Điều này có thể thấy rõ qua bộ phim đậm màu sắc cổ tích “Pan và vùng đất Neverland” - tác phẩm của Hãng Warner Bros, được sản xuất với khoản kinh phí liên tới 150 triệu USD và đã được khởi chiếu trên toàn thế giới. Ở bộ phim này, lần đầu tiên, cả Ninh Bình, vịnh Hạ Long và Hang Én xuất hiện cùng lúc trên màn ảnh. Tuy thế, điều đáng tiếc là rất ít khách quốc tế biết bộ phim này được quay ở Việt Nam vì ngành Du lịch đã không có kế hoạch quảng bá khi đoàn phim bắt đầu đặt chân đến đây.
Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ tạo ra cơ sốt trong thời gian vừa qua có thể thấy sức ảnh hưởng to lớn của điện ảnh đối với việc thu hút khách du lịch. Trong bộ phim có nhiều bối cảnh được quay ở Phú Yên, để khi được trình chiếu rộng rãi, nhiều bạn trẻ đã đổ xô về đây để được chứng kiến tận mắt những đẹp như trong cổ tích. 
Tuy không phải là mới so với thế giới nhưng có thể nói đây là một bước chuyển mình của điện ảnh Việt, để các nhà quản lý cũng như những chuyên gia du lịch, những người làm điện ảnh thấy được mối quan hệ khăng khít: Điện ảnh - Du lịch.
Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch - ảnh 2
Cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đẹp như trong cổ tích.
Các nước quanh chúng ta đã làm và rất thành công. Ví dụ như ngành Du lịch Thái Lan mỗi năm đạt doanh thu gần 10 tỷ USD, một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Hằng năm, nước này cũng đón vài trăm đoàn làm phim nước ngoài đến để thực hiện các cảnh quay điện ảnh. Hay như Hàn Quốc, nhiều cảnh đẹp của đảo Jeju, đảo Nami... từng xuất hiện trong các phim “Bản tình ca mùa đông”, “Trái tim mùa thu”... đã thu hút du khách nườm nượp đến xếp hàng đợi chụp ảnh!
Tọa đàm Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ và quảng bá du lịch qua điện ảnh do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Cục Điện ảnh phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có thể sẽ mở ra cơ hội vàng cho quảng bá du lịch. Được biết, để mời được hơn 10 đạo diễn Bollywood sang Việt Nam lần này là một nỗ lực lớn của đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam,bà Preeti Saran.
Bà Preeti Saran cho rằng mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam có những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực: văn hoá, thể thao và du lịch, trong đó có sự gắn kết văn hoá chặt chẽ. Cũng theo bà Preeti Saran, Bollywood với hàng nghìn phim được sản xuất mỗi năm có ảnh hưởng rất lớn tại Ấn Độ, Trung Đông, nhưng ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì vẫn chưa có nhiều cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh này tới khán giả. Do vậy bà Preeti Saran rất hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác sản xuất phim giữa các nhà làm phim hai nước để tăng cường hợp tác, giao lưu văn hoá đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.
Bà Preeti Saran đưa ra thực tế minh chứng một bộ phim Ấn Độ thực hiện tại Tây Ban Nha đã khiến chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 7-9/2011) số lượng khách du lịch từ Ấn Độ tới Tây Ban Nha tăng gấp 3 lần. Hiện nay, Ấn Độ chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng khách du lịch khắp thế giới.
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh bày tỏ chào đón các đoàn làm phim Ấn Độ vào làm phim ở Việt Nam với hy vọng hợp tác sản xuất phim sẽ mở ra những hợp tác trong du lịch, kinh tế, xã hội, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giao lưu giữa hai nước.
Một kết quả hợp tác đã bắt đầu từ liên hoan lần này là dự án làm phim tại Việt Nam của đạo diễn Peter Hiền (người mang trong mình hai dòng máu Việt - Ấn) trong thời gian tới. Đó là tín hiệu tốt đẹp nhưng để việc hợp tác làm phim và quảng bá du lịch qua điện ảnh không chỉ dừng lại ở một liên hoan phim thì cần có chiến lược kết hợp điện ảnh - du lịch rõ ràng và chặt chẽ.
Cần sự vào cuộc đồng bộ
Tại cuộc tọa đàm, Bà Ngô Phương Lan đã giới thiệu tiềm năng hợp tác của điện ảnh Việt Nam. Theo bà Lan, Việt Nam có tới hơn 380 hãng phim với nhiều cơ hội mà các nhà làm phim Ấn Độ có thể hợp tác. Bởi lẽ, theo luật pháp Việt Nam hiện nay, các nhà làm phim nước ngoài không được phép làm phim độc lập tại Việt Nam, mà phải liên kết với một hãng phim trong nước. “Cục Điện ảnh sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho các đạo diễn, nhà làm phim Ấn Độ để lựa chọn cho mình những đối tác tin cậy”, bà Lan khẳng định.
Như nhiều đạo diễn Ấn Độ chia sẻ, điều mà họ băn khoăn, đó là chưa thực sự hiểu nhiều về Việt Nam, từ văn hoá, địa lý cho đến khả năng đáp ứng các vấn đề kỹ thuật cho việc sản xuất phim cũng như vấn đề kiểm duyệt các bộ phim khi thực hiện tại Việt Nam.
Trước băn khoăn đó, Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Điện ảnh Việt Nam tuy không lớn như điện ảnh Ấn Độ nhưng có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp. Các bạn có thể yên tâm hợp tác. Từng có nhiều đạo diễn các nước như Mỹ, Pháp đến Việt Nam làm phim và khẳng định điều này với báo chí nước họ”.
Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch - ảnh 3
Đạo diễn Đặng Nhật Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: CTV Hà Tuấn
Đạo diễn, nhà sản xuất phim Nguyễn Hoàng Điệp - người có kinh nghiệm làm việc với một số hãng phim nước ngoài cho biết, cơ sở vật chất và kinh nghiệm của các nhà sản xuất phim Việt không thua kém gì nước ngoài, trừ phần sản xuất hậu kỳ. Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung” đưa ra lời khuyên với các đạo diễn Ấn Độ, nên có kịch bản tiếng Anh chuẩn và tìm người dịch chuẩn sẽ đỡ rất nhiều cho khâu kiểm duyệt. “Một số bộ phim không được duyệt phần lớn do bất đồng ngôn ngữ”, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều đạo diễn Ấn Độ quan tâm là Việt Nam chưa có trang web nào giới thiệu đầy đủ các clip về danh lam thắng cảnh Việt Nam (dưới mắt nhìn của các nhà điện ảnh) để họ tìm hiểu trước khi quyết định chọn bối cảnh. Điều này khác hẳn với Thái Lan khi đất nước chùa vàng có hẳn một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục quay phim ở Thái Lan. Trước băn khoăn này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch có kho phim tư liệu về các danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Ông rất sẵn lòng cung cấp cho các đạo diễn Ấn Độ nếu họ có nhu cầu.
Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch - ảnh 4
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: CTV Hà Tuấn
Bà Ngô Phương Lan cho rằng, việc lập Website dành riêng cho việc giới thiệu những bối cảnh đặc sắc cho việc làm phim ở Việt Nam là một ý tưởng hay song cần có sự hợp tác và đầu tư của Tổng cục Du lịch. Sắp tới, vấn đề này sẽ được Tổng cục Du lịch và Cục Điện ảnh thực hiện.
Nguyên Hà
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác