Khán giả xem phim sẽ chọn đề tài hay nhân vật?

Mở đầu cho hoạt động tổng kết và trao giải thưởng Cánh Diều 2007 của Hội Điện ảnh Việt Nam, buổi tọa đàm Đề tài, nhân vật và các xu hướng thể hiện trong sáng tác điện ảnh Việt Nam đương đại đã được tổ chức tại khách sạn Kim Đô sáng 3-3.

Khán giả xem phim sẽ chọn đề tài hay nhân vật? - ảnh 1


Nhân vật trong phim Việt Nam thiếu tính hấp dẫn?

 

Nhìn toàn cảnh điện ảnh Việt Nam thời gian qua đã thay đổi cùng với quá trình phát triển, thay đổi của xã hội cũng như trong xu thế hội nhập mới.

Từ các điểm mới được coi đã tạo ra những dấu ấn rõ nét trong sáng tác điện ảnh: bên cạnh dòng phim nhà nước đã hình thành dòng phim tư nhân đánh dấu sự tiến triển tích cực của quá trình xã hội hóa; sự đóng góp tích cực của các đạo diễn gốc Việt ở nước ngoài về đề tài Việt Nam và các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim; sự xuất hiện lớp đạo diễn trẻ với cách chọn đề tài và phong cách thể hiện khác nhau…

Cùng với sự chuyển mình, phát triển mới của xã hội, sáng tác điện ảnh có nhiều vấn đề cần đánh giá và khai thông. Đó là những yêu cầu cần xoáy sâu về đề tài, xây dựng nhân vật, các xu hướng thể hiện trong điện ảnh… mà theo TS Ngô Phương Lan, với tư cách một trong những người chủ trì buổi tọa đàm đã nêu lên.

Khai thác đề tài và xây dựng nhân vật như thế nào? Theo nhà lý luận phê bình Đoàn Minh Tuấn (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Điện ảnh Thế giới) phim Việt Nam không có những “cấu trúc phim có tính bất ngờ” như phim Mỹ.

Với cách nhìn soi rọi lại tiến trình phát triển của phim Việt Nam trong thời gian qua, nhà lý luận phê bình nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá cao một số phim hay về đề tài, về xây dựng nhân vật và cách diễn xuất của diễn viên đã thành công nhờ sự hài hòa giữa các khâu trên, tiêu biểu với phim Đời cát, Mùa ổi, Mùa len trâu

Nhưng, bên cạnh, bà nêu tiếp vấn đề “vì sao xem phim nước ngoài, khán giả vẫn thích hơn xem phim Việt Nam?” và giải thích đó là “sự lưỡng lự nhị nguyên” trong tác phẩm điện ảnh, là sự “giả hóa” của những “hòn non bộ xấu”, chưa chạm được ấn tượng và cảm xúc đối với người xem, ví dụ bộ phim Hạt mưa rơi bao lâu (được nhiều giải thưởng Liên hoan phim quốc tế nhưng ở Việt Nam, khán giả khó tiếp nhận)…

Với cách nhìn của một đạo diễn về xây dựng nhân vật, Đỗ Minh Tuấn cho rằng làm phim là phải “chạm cho bằng được đời sống” nhưng nhân vật phải mang được tính ẩn dụ. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân lại đánh giá việc tìm chọn đề tài thông qua câu chuyện phim, cách “dụng công” của các nhà làm phim có thể tạo nên một hướng đi mới như hai trường hợp phim Dòng máu anh hùng (hãng Chánh Phương) và xê ri phim ma của hãng Chánh Tín; hoặc mang được chất điện ảnh tốt như phim Nụ hôn Thần chết

NSƯT-đạo diễn Đào Bá Sơn cũng kể lại câu chuyện thú vị khi nói đến việc thể hiện nhân vật với ý nghĩa dí dỏm nhấn mạnh: trong chuyện làm phim ở cách xây dựng nhân vật và cách thể hiện nhân vật nếu chỉ có phần “vật” mà thiếu phần “nhân”, ví như “một xác không hồn”!

 

Khán giả xem phim không vì... đề tài

 

Nhà báo Cát Vũ cho rằng khi xem phim, khán giả không suy nghĩ sẽ chọn đề tài hay nhân vật nào. Đề tài không phải là vấn đề quan trọng mà là số phận nhân vật trong phim có gây được cảm xúc và suy nghĩ cho người xem sau khi khán giả ra khỏi rạp. Chị nhấn mạnh đến việc xây dựng nhân vật ngày hôm nay trong điện ảnh Việt Nam, trong khi chúng ta đang bàn về việc xây dựng nhân vật đương đại thì gần như không ai phân tích khía cạnh này.

Chị cũng đồng ý với ý kiến của nhà văn Nguyễn Quang Sáng và sự thành công của một thế hệ đạo diễn với những bộ phim hay đã qua nhưng sự thay thế của một thế hệ đạo diễn mới với cách thể hiện thu hút được khán giả trẻ cũng là điều đáng chú ý…

Làm phim hay, để khán giả thích và mua vé đến rạp là vấn đề thiết thực cần nêu trong buổi tọa đàm. Nhưng gần như với tỷ lệ thiên về phần lý thuyết nhiều hơn thực tế, câu chuyện về việc xây dựng đề tài, nhân vật và các xu hướng thể hiện trong sáng tác điện ảnh Việt Nam đương đại vẫn tiếp tục bỏ ngỏ.
Chỉ đáng tiếc trong xu thế làm phim thời hội nhập, tuy có sự kết nối từ nhiều yếu tố biên kịch, đạo diễn, diễn viên… nhưng tại buổi tọa đàm lại thiếu tiếng nói thực tế của một nhà sản xuất.

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác