Kinh nghiệm về tiếp thị và phát hành phim

Điện ảnh VN có nhiều điểm yếu, trong đó các loại yếu kém nhất là tiếp thị và phát hành phim. Vì thế, trong ba cuộc toạ đàm với các nhà làm phim Hollywood, chủ đề: "Sản xuất, tiếp thị và tìm vốn cho phim VN" thu hút nhiều sự chú ý của các nhà làm phim VN.

William Horberg (trái) và Tom Pollock.William Horberg (trái) và Tom Pollock.

Hai nhà làm phim Hollywood (Mỹ) tham gia toạ đàm là những tên tuổi: William Horberg - GĐ sản xuất của Hãng giải trí Sidney Kimmel, là nhà sản xuất của nhiều phim được đề cử Oscar và Tom Pollock - Chủ tịch của Motion Picture Group thuộc Hãng Universal Pictures từ 1986 đến 1995 sản xuất hơn 200 phim đạt doanh thu trên 10 tỉ USD.

Nhà sản xuất không được đầu hàng

William Horberg: Các nhà sản xuất phim có thể thuộc hãng phim, cũng có thể độc lập tự tìm kinh phí làm phim và mang đến các hãng phát hành. Có 4 yếu tố quyết định cho một phim hay: Kịch bản hay, đạo diễn giỏi, diễn viên tài và tiền đầy đủ; nhưng nhiều trường hợp chỉ hội tụ đủ 3 yếu tố.
Tom Pollock: Chính phủ không bỏ tiền ra và các nhà sản xuất phải thu hút các khoản đầu tư của các tập đoàn. Thường thì các tập đoàn rất tham, họ đòi phải có lợi nhuận cao, bởi thế không muốn đầu tư vào các phim có giá trị nghệ thuật cao, nhưng khó tiếp thị với công chúng. Tôi thấy điện ảnh VN cũng gặp khó khăn nhiều ở việc sản xuất - tìm vốn cho phát hành. Một số trường hợp, bạn phải thoả hiệp ở mức độ nào đó với nhà đầu tư khi họ yêu cầu phải có diễn viên thuộc dạng ngôi sao thị trường để thu hút khán giả, trong khi đạo diễn và nhà sản xuất biết cho diễn viên đó vào vai là một sai lầm.

William Horberg: Tính đến các yếu tố rủi ro là điều cần thiết từ việc phát hành phim để tránh cạnh tranh. Bạn phải xác định thị hiếu khán giả chia làm hai: Thích mới lạ hoặc thích sự quen thuộc, gần gũi để tiếp thị khán giả. Phải xác định phim nhắm vào lớp đối tượng khán giả nào: Thường lớp trẻ là chính, vì người cao tuổi, trung niên ngại đến rạp; có phim lại chỉ nhằm vào khán giả nữ. Vì thế, việc phân tích đúng đắn khả năng tiếp thị khán giả và tiềm năng sáng tạo nghệ thuật của phim là cực kỳ quan trọng. Phẩm chất đầu tiên của nhà sản xuất là: Không đầu hàng. Bạn phải có niềm tin mãnh liệt vào dự án phim để từ đó bạn có thể thuyết phục nhiều người khác nữa.
14 năm và 20 triệu USD

Tom Pollock đưa ra một ví dụ thú vị: Bộ phim "Người Mỹ trầm lặng" khởi đầu ý tưởng từ năm 1987, nhưng đến mãi năm 2001 mới hoàn thành. Ông nói: "14 năm là hành trình bạn đặt từng viên gạch một để leo lên đỉnh. Trong 14 năm, thị hiếu khán giả đã thay đổi rất nhiều, nhưng bạn phải kiên nhẫn bởi khi khởi đầu không ai tin bộ phim có lãi".

Ông lại dẫn thêm minh chứng: Khi làm bộ phim "Sinh ngày 4.7" của đạo diễn Oliver Stone, rất nhiều ý kiến trái ngược nhau nên phải rất nhiều năm, bộ phim mới được quay và chúng tôi đã thuyết phục diễn viên Tom Cruiseđạo diễn O. Stone không nhận tiền thù lao, chỉ nhận phần trăm lãi từ doanh thu. Với Tom Cruise, như vậy là anh mất 20 triệu USD - tiền thù lao. Bất ngờ là phim đoạt doanh thu cao, trên 200 triệu USD, trong khi đầu tư chỉ 14,8 triệu USD.

William Horberg: Nhiều bộ phim khởi đầu không ai mua, nhưng khi nhà sản xuất đem nó đi các LHP quốc tế và bán đấu giá thì kết quả lại rất bất ngờ. Điều quan trọng là kịch bản phải rất hay, phải đẩy được cảm xúc của nhân vật lên tới mức cao nhất.

Đoàn điện ảnh Hoa Kỳ làm việc tại TPHCM

Cũng trong dịp này các nhà làm phim Hollywood đã tới thăm Hãng phim Giải Phóng (HPGP), Hãng Dolfilm, Cty xử lý hậu kỳ Greenpost, phim trường của Cty BHD, trao đổi, giao lưu với khán giả sau buổi chiếu "Kỷ băng hà" và "Vật lộn với thiên thần" tại rạp Galaxy Nguyễn Trãi.

Tại HPGP, hai ông Tom Pollock và William Horberg đã gặp gỡ một số nhà sản xuất phim VN. Theo ông Tom Pollock, 3 yếu tố có thể khiến thị trường phim VN mở rộng: Phim phải hướng về công chúng; xây dựng nhiều cụm rạp chiếu phim hiện đại và Chính phủ VN nên có những biện pháp khả thi chống lại nạn băng đĩa lậu.

Ông Thái Hoà - tân Giám đốc HPGP - cho biết, lâu nay, hợp tác điện ảnh Mỹ-Việt chủ yếu dừng ở mức VN làm dịch vụ cho các đoàn phim Mỹ. Thời gian tới, nên tiến thêm một bước hợp tác làm phim trên tư thế bình đẳng hai bên cùng có lợi để phát hành phim ra thị trường nước ngoài. Đồng ý đây là một hình thức hợp tác tốt, hai ông Tom Pollock và William Horberg hy vọng có thể tìm kiếm và mua được những kịch bản thật hay tại VN, để có thể sản xuất phim ngay tại VN, rồi phát hành ra thế giới - hình thức như một số nhà làm phim HK đã, đang thực hiện thời gian gần đây, sau khi mua bản quyền phim của một vài nước Châu Á. 

Theo Lao động

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác