LHP Môi trường lần thứ 3: Cuộc thi của những “tay trái”?

Vào 14h ngày 9.1.2008, Lễ trao giải LHP Môi trường lần thứ 3 được tổ chức tại Trường quay S9, Đài Truyền hình VN do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Điện ảnh VN và Đài Truyền hình VN phối hợp tổ chức.

Ô nhiễm môi trường là một trong những đề tài cho phim về môi trường.Ô nhiễm môi trường là một trong những đề tài cho phim về môi trường.

Gần 70 phim dự thi, phần lớn là đề tài nóng, đề cập trực diện những vấn đề đang bức xúc trong dư luận.

Thời sự, nóng nhưng tính hấp dẫn chưa cao

Ngồi ghế Trưởng Ban giám khảo thể loại Tài liệu- phóng sự, xem và chấm hơn 60 phim, NSND Trần Thế Dân cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi ngồi ghế giám khảo LHP Môi trường. So với 2 lần trước, LHP lần này số lượng phim dự thi nhiều hơn, đề tài đa dạng hơn, động chạm đến những vấn đề đang được xem là bức xúc nhất về hiện trạng môi trường sống ở ta. Phần lớn các tác giả chọn cách ghi hình và phỏng vấn trực tiếp tại hiện trường với mục đích để hình ảnh tự “cất tiếng nói”, thuyết phục người xem tin ở độ chân thực của sự việc”.

Nhìn vào đề tài các phim dự thi thấy những gì dư luận đang quan tâm ở môi trường đều có mặt. Nhưng lại quá hiếm phim để lại ấn tượng mạnh cho người xem. Nhiều phim trùng lặp đề tài nhưng lại không tìm được cách thể hiện riêng biệt, nên đơn điệu, mờ nhạt, ví dụ như các phim làm về đề tài rừng ngập mặn. Vì thế, những phim vượt lên khỏi mặt bằng chất lượng chung như: Chuyện từ một làng nghề, Vàng Anh- Loài chim huyền thoại; Tilo và con voọc, Môi trường và cuộc sống... thực sự là những “hạt vàng” được “đãi” khá nhọc nhằn với tinh thần... “không có chất lượng quyết để trống giải”.

Nét nổi trội ở các phim này, đặc biệt là bộ phim Chuyện từ một làng nghề, giành giải cao nhất - Giải thưởng lớn “Việt Nam Xanh” chính là ở chiều sâu của vấn đề được khai thác, trong đó thể hiện rõ nhất bản lĩnh của người làm phim khi trực diện đấu tranh và đấu tranh không khoan nhượng với thói thờ ơ, vô trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ môi trường...

Cuộc thi của những “tay trái”

Ví von LHP là “cuộc thi tay trái” của các tác giả “chân giầy”, cái lý của NSND Trần Thế Dân ở chỗ hầu hết các tác giả dự thi đều là dân làm phim chuyên nghiệp, nếu không phải là người của Hãng phim Tài liệu & Khoa học TƯ, Đài Truyền hình VN, Truyền hình TP.HCM... thì cũng là dân nhà đài ở các địa phương. Thế nhưng phim thiếu chiều sâu lại nằm ở “số đông” cho thấy các tác giả đang sử dụng “tay trái” để làm phim môi trường.

Nói cách khác là đơn vị sản xuất chưa có sự đầu tư xứng đáng cho loại đề tài này; các tác giả chưa tập trung đầu tư chất xám; làm chưa hết tâm nên... nhiều phim vẫn chỉ có tính động chạm vào phần “vỏ” của vấn đề mà chưa làm phơi ra được bản chất của vấn đề với những nguyên nhân sâu xa, chỉ đích danh “cái lỗi” do đâu.

Chính vì điều này mà cho dù đã tìm được 30 phim để trao giải nhưng BGK cũng đã phải rất băn khoăn, trăn trở khi chọn một tác phẩm xứng đáng cho giải thưởng lớn  - Giải "Việt Nam Xanh” để có thể tiến cử tham dự các cuộc thi khu vực và quốc tế sau này.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định đưa LHP Môi trường thành một hoạt động định kỳ, tổ chức 3 năm 1 lần. Theo đánh giá của NSND Trần Thế Dân, nếu “đọ giầy” ở LHP Môi trường truyền hình có thế mạnh hơn điện ảnh trong việc triển khai các đề tài mang tính thời sự.

Tính “tác chiến nhanh” theo tinh thần “báo hình” cũng giúp các nhà làm phim truyền hình chộp được những chi tiết đắt từ chính đời sống ở những thời điểm “nóng” của vấn đề. Tuy nhiên, điện ảnh lại có khả năng làm sâu vấn đề với cách nhấn nhá, tỉa tót bằng ngôn ngữ riêng của thể loại.

Cuộc đua cho LHP sau sẽ được khởi động ngay từ sau lễ trao giải vào ngày 9.1 tới. Từ thực tế, cho thấy môi trường sống đang là vấn đề được cả thế giới quan tâm. Đây là vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mỗi con người nên việc bảo vệ môi trường phải được tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, trực diện hơn nữa.

Vì thế, có thể coi môi trường là một đề tài “hot” và LHP Môi trường cần được nâng tầm bằng những bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao. Muốn vậy, thì ngay từ bây giờ các đơn vị sản xuất nên đầu tư chất xám và tiền bạc để nâng cao chất lượng phim và thu hút những nhà làm phim có tài dồn sức cho đề tài này.

 Theo Văn hoá

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác