LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất: Cuộc đua của các đạo diễn trẻ

Được xem là khúc “vĩ thanh” của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất (từ ngày 17-21.10) hứa hẹn đem đến những bất ngờ từ những không gian điện ảnh được “thiết kế” với nội dung khá đa dạng. Công tác chuẩn bị đã ở giai đoạn nước rút. Có 10 phim truyện và 12 phim ngắn tham gia dự thi.

Cảnh trong phim “Kẻ mộng mơ”Cảnh trong phim “Kẻ mộng mơ”

Ở hạng mục phim truyện nhựa dự thi, phía VN chọn hai đại diện – Long Thành cầm giả ca và Trung úy. Đạo diễn của hai bộ phim này - Đào Bá Sơn và Hà Sơn đều ở tuổi 58-60. Xét về tuổi, có thể nói hai đạo diễn VN thuộc hàng “thâm niên” cao, trong khi các đạo diễn “ngoại” của 8 bộ phim dự thi ở bảng này phần lớn là trẻ. Riri Riza- đạo diễn phim Kẻ mộng mơ là  một đạo diễn hàng đầu  của thời kỳ hậu cải cách trong lịch sử điện ảnh Indonesia  và là đạo diễn  có phong cách kể chuyện tài năng nhất của điện ảnh nước này. Các phim của Riri Riza được rất nhiều người yêu thích và được đánh giá cao tại các LHP quốc tế, đặc biệt là phim tài liệu. Tại LHP Quốc tế Việt Nam lần này, ngoài bộ phim Kẻ mộng mơ dự thi ở bảng phim truyện, Riri Riza còn tham gia thi ở hạng mục phim tài liệu và phim ngắn với bộ phim Drupadi.

Cũng “đình đám” không kém là Boo Junfeng - đạo diễn phim Lâu đài cát  của Singapore. Học điện ảnh tại Singapore và Tây Ban Nha, các tác phẩm do Boo Junfeng đạo diễn tập trung phản ánh các vấn đề liên quan đến sự xa lánh, quan hệ họ hàng, tình yêu và tình dục. Một số phim của  Boo Junfeng được đón nhận nồng nhiệt tại các LHP quốc tế. Giành nhiều giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế, Boo Junfeng cũng là đạo diễn đầu tiên của Singapore nhận được giải thưởng McNally vì thành tích xuất sắc trong nghệ thuật - một giải thưởng danh dự trong lễ tốt nghiệp của Trường Đại học Nghệ thuật Lasalle.

Một gương mặt khá ấn tượng  khác đến từ Nhật Bản – Nobuhiro Doi, tác giả phim  Hanamizuki. Khởi nghiệp từ vị trí đạo diễn phim truyền hình nhiều tập năm 2003, một năm sau, Nobuhiro Doi đã khẳng định được mình ở lĩnh vực phim điện ảnh với bộ phim Bên em có doanh thu 48 triệu USD. Tiếp sau đó, bộ phim Khóc vì em  đã đưa tên tuổi của Nobuhiro Doi vào hàng các đạo diễn tài năng trong việc thể hiện đề tài về  tình yêu với cảm nhận trong sáng về chi tiết và sức sống.

Trong số 8 đạo diễn nước ngoài tham dự LHP Quốc tế VN lần này, có 3 đạo diễn phim đầu tay là Raul Jorrolan (phim Đôi giày đỏ), Fabien Gallard (phim Laowai) và Aniu (phim Kem Kacang và tình yêu trẻ con). Raul Jorrolan xuất thân là một họa sĩ khá nổi tiếng bởi khả năng nắm bắt được những hình ảnh có sức truyền cảm trong tác phẩm của mình. Khi chuyển sang điện ảnh với tư cách đạo diễn, Raul Jorrolan lập tức khẳng định phong cách riêng, không “đụng hàng” ở bộ phim Đôi giầy đỏ với cách kể chuyện nhẹ nhàng và hài hước. “Đọ” cùng Raul Jorrolan với tư cách là đạo diễn làm phim đầu tay,  Fabien Gallard là một đạo diễn Pháp có nhiều năm làm việc tại Trung Quốc với các công việc khác nhau.

 Sau khá nhiều phim tài liệu và phim ngắn  được thể hiện với cái nhìn khá mới, Laowai  là phim truyện đầu tiên của Fabien Gallard được làm trong năm 2010, dựa theo cuộc sống của một người nước ngoài đang sống ở Thượng Hải và chuyển tải 5 năm trải nghiệm của ông tại Trung Quốc. Đến từ Malaysia, Aniu là một nhạc sĩ, một ca sĩ nổi tiếng trước khi thể nghiệm với vai trò đạo diễn điện ảnh. Có lẽ chính vì sự nổi tiếng trong giới showbiz Malaysia nên ngay trong bộ phim đầu tay, Aniu đã “gọi” được một dàn diễn viên gạo cội tham gia phim và kết quả bộ phim đầu tay của anh đã làm rung động trái tim bao người bản xứ...

Hầu hết phim tham dự LH đều lần đầu chiếu quốc tế, ngay đến  2 phim của VN thì Trung úy cũng chưa ai được “tỏ mặt”. Nên khó dự đoán phim nào nặng ký, thậm chí dự đoán 5 phim vào đề cử cũng khó. Tuy nhiên, với tâm lý “chủ nhà” điện ảnh VN vẫn hy vọng Long Thành cầm giả ca sẽ làm nên chuyện. Đây là bộ phim được làm cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội nhưng đã vượt thoát ra khỏi khuôn khổ của một bộ phim kỷ niệm. Thuần Việt tới từng centimet là cách mà khán giả dành cho bộ phim có bối cảnh cách nay hơn 200 năm của đạo diễn Đào Bá Sơn. Hy vọng vào sự thành công của bộ phim này, cũng là cách để chứng minh câu nói “Gừng càng già càng cay” với trường hợp đạo diễn Đào Bá Sơn.

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác