Lối đi chung cho điện ảnh

Hai năm phát sóng thành công, dù chất lượng phim không phải lúc nào cũng đều nhưng đến nay, "Phim Việt giờ vàng" đã trở thành một thương hiệu được nhiều khán giả đón nhận, phần nào tạo được thói quen xem phim Việt cho công chúng.

Lối đi chung cho điện ảnh - ảnh 1"Giờ vàng" phim Việt đã tạo được ấn tượng với 19 tập phim Ma làng.

Trong khi khán giả "dị ứng" với những bộ phim truyền hình tẻ nhạt, thoại nhiều hơn diễn xuất, thì chương trình "Phim Việt giờ vàng" ra đời như một giải pháp dung hòa. Tuy nhiên, để trở thành một thương hiệu giải trí có đẳng cấp đối với giới chuyên môn lẫn khán giả có trình độ nhận thức như hiện nay, những người làm chương trình đã phải trải qua không ít thách thức. Thông thường cái mới không phải bao giờ cũng được mọi người đón nhận và người tiên phong là kẻ thiệt thòi. Chương trình "Phim Việt giờ vàng" ngay từ khi mới ra đời cũng đã nhận lấy không ít cái nhìn hoài nghi của dư luận, nhất là khi chất lượng các bộ phim do Lasta sản xuất được đánh giá là không đủ tuổi vàng để phát vào giờ vàng. Rồi điện thoại, hộp thư điện tử luôn đầy ắp tin nhắn, ý kiến phản ánh, khen thì ít, chê thì nhiều. Nhiều người vẫn khó chấp nhận cách diễn của một số diễn viên "non nghề" ở các cảnh cần có nước mắt hay biểu lộ tình cảm. Nhưng rõ ràng sự mở lối tiên phong của Lasta đã đẩy guồng máy sản xuất phim truyền hình tăng tốc, tạo ra khí thế cạnh tranh rầm rộ giữa các hãng. Sân chơi "Phim Việt giờ vàng" đã không còn là mảnh đất độc quyền của hai "đại gia" Lasta và M&T Picture. Và từ đó khán giả cũng được đón nhận khá nhiều bộ phim có chất lượng. Đầu tiên là VTV1, sau một thời gian nhường khung giờ 21 cho các phim nước ngoài, vài tháng gần đây đã trở lại với các bộ phim truyền hình Việt và lập tức để lại dấu ấn cho người xem qua các phim "Ma làng", "Luật đời", "Cổng trường thời mở cửa"… Sau đó là VTV9, dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng cũng nhanh chân liên kết với công ty quảng cáo Sóng vàng sản xuất phim truyền hình nhiều tập và dành thời lượng đẹp nhất trong ngày cho phim nội. Tiếp đến là VTV3 với bộ phim dài tập "Những người độc thân vui vẻ".

Có thể nói, khả năng cạnh tranh của phim Việt hiện nay là không thể phủ nhận. Có thể chưa bì được với nhiều bộ phim Mỹ trên các kênh HBO, Star Movie… nhưng ít nhất cũng không còn bị phim Hàn chế ngự như trước và đã dần kéo được khán giả. Các nhà làm phim Việt giờ vàng đã bắt đầu khẳng định tính chuyên ngiệp ở các kịch bản tốt, đội ngũ diễn viên có kinh nghiệm và ý thức nghề nghiệp. Và điều quan trọng, như một diễn viên nói: Sự thay đổi nhận thức của "nhà đài" trong việc chấp nhận phát sóng những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống. Tuy còn một số vấn đề phải bàn ở khâu chuyên môn, vì phần lớn các đơn vị sản xuất là công ty quảng cáo, nhưng phải nói rằng "Phim Việt giờ vàng" đã hoàn thành sứ mạng mở đường và mở ra một lối đi mới cho phim Việt.

Không ngại vấn đề gai góc

Ngay đầu năm, "Nữ bác sỹ" và "Những người độc thân vui vẻ" đã ra mắt khán giả truyền hình cả nước trên VTV1 và VTV3. Sự xuất hiện của những gương mặt hài từng được khán giả yêu thích như Chí Trung, Quốc Khánh, Quang Thắng, Vân Dung, Thanh Hằng đã mang đến tiếng cười nhẹ nhàng mà vẫn phê phán được những tật xấu trong xã hội đương đại. Đặc biệt là những vấn đề bí mật ở các khoa sản của bệnh viện lần đầu tiên được khắc họa tỉ mỉ, sâu sắc, sinh động và chân thực trong "Nữ bác sỹ". Và rồi tiếp tục bằng sự ra đời của "Cô gái xấu xí" cũng hứa hẹn khá nhiều vấn đề nóng của xã hội hiện đại.

Có thể thấy đề tài trong các "Phim Việt giờ vàng" gần đây đã có những bước đột phá. Hầu hết các phim đã đi sâu khai thác những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự và gai góc của cuộc sống, được dư luận quan tâm nhưtham nhũng, hối lộ, chạy án… và những đề tài về nông thôn, đời sống học sinh, sinh viên. Cùng với sự mới mẻ trong đề tài, cách kể, các bộ phim đã thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều của khán giả, nhất là những vụ án với các tình tiết gần gũi, thực tế thay cho sự đơn điệu trước đây. Hay như những vấn đề đạo đức cũng đã được xử lý một cách mềm mại để khán giả cảm nhận được rằng: Cuộc sống đâu chỉ có cặp phạm trù đúng sai với các nguyên tắc cứng nhắc mà còn là sự thấu hiểu, sẻ chia.

Không phải khán giả quay lưng với phim Việt nếu phim đáp ứng được yêu cầu của người xem. Riêng năm 2008, được coi là năm có tính bản lề để các nhà sản xuất thay đổi công nghệ làm phim. Phim truyền hình sẽ dùng nhiều máy quay, quay trong trường quay và thu âm trực tiếp. Điều này sẽ khiến phim chân thực và có chất lượng hơn. Có thể nói, xây dựng giờ vàng cho phim Việt không chỉ tạo ra món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn cho khán giả mà còn là động thái tích cực để xây dựng thương hiệu cho phim truyền hình trong cuộc cạnh tranh với phim nước ngoài.

Theo Hanoinet

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác