Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh: Để phim nội có chỗ đứng trên thị trường

Bắt đầu từ ngày 1-10-2009, quy định hạn ngạch về nhập khẩu phim ngoại không quá 2 lần phim nội áp dụng với các nhà sản xuất phim lẫn đài Phát thanh - Truyền hình trên cả nước bị xóa bỏ.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh: Để phim nội có chỗ đứng trên thị trường - ảnh 1

Cùng với đó, các nhà đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không chỉ được phép phát hành, phổ biến phim mà còn có quyền thành lập, quản lý doanh nghiệp sản xuất phim với phần góp vốn không vượt quá 51% vốn pháp định.

Đồng thời, việc thanh tra chuyên ngành điện ảnh, bên cạnh Thanh tra Bộ VH-TT&DL còn có sự tham gia của Thanh tra Sở VH-TT&DL. Đó là 4 trong số 23 điểm quan trọng của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện ảnh được Bộ VH-TT&DL phổ biến ngày 8-10 tại Hà Nội.

Bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu phim sẽ khiến lượng phim ngoại nhập vào Việt Nam phong phú và đa dạng về chủng loại hơn hiện nay rất nhiều. Khi đó, khán giả Việt Nam có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với những bộ phim mới nhất của nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Theo lộ trình thực hiện cam kết gia nhập WTO, thì việc xóa bỏ hạn ngạch nhập phim nước ngoài vào Việt Nam là một tất yếu. Ông Lê Anh Tuyến, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VH-TT&DL cho rằng: “Đây là việc chúng ta buộc phải làm, bởi trên thế giới không nước nào hạn chế nhập phim cả. Tuy nhiên, chúng ta sẽ hạn chế thời lượng trình chiếu phim nước ngoài trên truyền hình”. Việc bỏ hạn ngạch phim sẽ giúp tiến gần đến việc “cung” đủ “cầu” đối với khán giả, chắc chắn số lượng phim nhập vào Việt Nam trong tương lai tăng lên tùy theo khả năng của các hãng, công ty nhập phim và những điều kiện cơ sở vật chất khác như hệ thống rạp chiếu, phương tiện kỹ thuật nghe nhìn... Đặc biệt là nhu cầu của khán giả.

Nhưng khi “cung” theo “cầu”, không hạn chế số lượng, thì sẽ nảy sinh vấn đề, “cung” gì? Nếu hãng nhập phim hợp đồng với đối tác “nhập trọn gói” tất cả những gì của họ, thì không thể khẳng định rằng sẽ tránh được những phim mang nội dung không phù hợp các quy định, quy chế về tư tưởng, văn hóa, thuần phong mỹ tục... Việt Nam.

Một vấn đề nữa đặt ra, phim nội dù có làm hay đến mấy cũng khó “thi đấu” với phim ngoại. Việc nhập phim không giới hạn sẽ khiến cho nền điện ảnh trong nước đứng trước bài toán khó cạnh tranh. Nhiều người còn cho rằng ta nên học Trung Quốc, mỗi năm chỉ cho phép nhập 20 phim nước ngoài, với chế độ kiểm duyệt hà khắc chiếu trong thị trường nội địa để bảo hộ cho điện ảnh trong nước. Nhưng tình hình sản xuất phim hiện nay ở Việt Nam thì vẫn phải trông chờ vào phim ngoại nhập. Cả năm chỉ có một mùa phim Tết với vài bộ phim, rải rác trong năm có thêm chừng ấy phim ra rạp, nếu dựa vào phim nội thì các rạp chỉ còn nước đóng cửa, còn khán giả thì lâm vào cảnh “đói” phim thường xuyên.

 Trong khi khán giả luôn có nhu cầu thưởng thức những bộ phim hay nhất, mới nhất, chất lượng nhất của điện ảnh thế giới. Hàng loạt các công ty nhập khẩu và phát hành phim nước ngoài như MegaStar, Galaxy, BHD... đang hoạt động hết sức nhộn nhịp với lượng phim nhập đa dạng, chủ yếu là từ thị trường Mỹ và Trung Quốc. Trung bình mỗi công ty nhập 3-4 phim/tháng, có tuần phát hành tới 2 phim, như vậy là mỗi tuần khán giả đều có phim mới để xem.

Việc bãi bỏ hạn ngạch nhập phim khiến cho cuộc giành giật khán giả giữa phim nội và phim ngoại càng trở nên căng thẳng. Bài toán tìm chỗ đứng tại thị trường nội địa mà các nhà làm phim Việt Nam buộc phải giải lúc này vốn không hề dễ dàng nay lại càng khó khăn bội phần khi tiềm lực về công nghệ lẫn tài chính còn hạn chế. Tuy nhiên, trước sự tấn công ồ ạt của phim ngoại, họ buộc phải tìm cách chống đỡ, và cách duy nhất là làm những bộ phim thật chất lượng mà khán giả đang cần chứ không phải những bộ phim làm để... cất vào kho! Vậy câu hỏi đặt ra rằng ngành điện ảnh Việt Nam sẽ làm gì để có thể đương đầu với phim nhập, để không những tồn tại, phát triển mà còn cạnh tranh thị trường với phim ngoại?

Nhìn nhận một cách thực tế, lượng phim ngoại nhập về tăng lên không ngừng và thời gian công chiếu các siêu phẩm điện ảnh lớn liên tục được rút ngắn khoảng cách so với khán giả thế giới. Đó là một lợi thế, phía còn lại, các nhà quản lý ngành điện ảnh Việt Nam nên có chính sách bảo hộ cho phim Việt Nam khi sản xuất và phát hành. Có một hành lang pháp lý miễn - giảm thuế với phim Việt Nam, khuyến khích các hãng, rạp chiếu phim Việt Nam bằng những ưu tiên trong kinh doanh.

Đồng thời, cũng phải có kế hoạch chiến lược lâu dài đối với ngành, xây dựng thị trường phim bằng cách tạo dựng môi trường cạnh tranh bằng chính chất lượng của phim Việt Nam. Phải làm ra những bộ phim tốt, chất lượng cao, các nhà làm phim cũng cần chú trọng hơn nữa đến việc giới thiệu, quảng bá phim của mình tới công chúng - Đó mới là hướng đi vững chắc để các nhà làm phim Việt tìm được chỗ đứng trên chính thị trường nội.                 

Theo ANTĐ       

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác