Mở cửa hợp tác làm phim: Hướng đi mới trong điện ảnh

Hoạt động sản xuất phim Việt Nam hiện cho thấy một xu hướng mới: trong khi phần lớn hãng phim nhà nước hoặc án binh bất động chờ đấu thầu kịch bản làm phim hoặc hoạt động cầm chừng chờ lộ trình cổ phần hóa thì các hãng phim tư nhân năng động tự tìm cho mình một hướng đi khá thận trọng - hợp tác sản xuất.

Các diễn viên trong “Chuyện tình xa xứ”, bộ phim truyện nhựa hợp tác sản xuất giữa hãng Thần Đồng (Việt Nam) và In Focus Media Group (Mỹ).Các diễn viên trong “Chuyện tình xa xứ”, bộ phim truyện nhựa hợp tác sản xuất giữa hãng Thần Đồng (Việt Nam) và In Focus Media Group (Mỹ).

Hiệu quả của sự hợp tác

Không cần phải đặt thành vấn đề khi lâu nay ở lĩnh vực điện ảnh trong nước hay đối với nước ngoài, chúng ta đã có ít nhiều kinh nghiệm hợp tác với các nhà làm phim Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Algérie…

Nhắc lại thời điểm những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, tham gia nhận xét kịch bản phim Tạm biệt sông Ba, GS-TS Trần Luân Kim (Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam) cho rằng không phải cả hai bên - những nhà làm phim Hàn Quốc và Việt Nam có thể “tiếp nhận” ý tưởng, suy nghĩ, quan điểm của nhau một cách dễ dàng. Thận trọng góp ý từng lời thoại, từng hình ảnh, quan niệm của nhân vật; xét cho cùng, nếu không có sự cảm thông, thấu hiểu hoàn cảnh lịch sử, tính cách con người, có lẽ ở cả hai - những nhà làm phim Hàn Quốc và Việt Nam khó có tiếng nói chung để tiến tới hợp tác…

Hợp tác làm phim bắt đầu giai đoạn mở cửa càng thể hiện trong nhiều khía cạnh, nhiều cách thức khác nhau. Nổi bật và dễ thấy nhất là dạng hợp tác làm dịch vụ, chuyên lo khâu tổ chức, khâu tuyển chọn diễn viên, liên hệ, xin phép, xúc tiến tìm bối cảnh quay cho một đoàn phim nước ngoài. Công việc này rất dễ nhận thấy ở hãng phim Giải Phóng qua các hoạt động giữa hãng cùng đoàn phim Người tình, Người Mỹ trầm lặng, Ba mùa…

Tương tự, ở phía Bắc, Hãng phim Truyện 1 cũng tham gia nhiều hoạt động hợp tác làm dịch vụ với một số hãng phim trong nước và Đài Truyền hình SBS (Hàn Quốc) qua bộ phim Cô dâu vàng… Một dạng hợp tác khác có phần “bằng vai, phải vế” hơn khi cả hai phía đối tác đều bỏ vốn, cùng đóng góp nhân lực, vật lực tương đối ngang bằng, và cùng nhất trí về cách thức thể hiện, công tác đạo diễn, đường dây kịch bản, hậu kỳ, thời điểm khai thác… như kiểu phim Mùa len trâu giữa Hãng phim Giải Phóng và 3B Productions (Pháp), Novak Prod (Bỉ); phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công của Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim Châu Giang (Trung Quốc); phim Hà Nội Hà Nội của Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim Dân tộc Vân Nam (Trung Quốc)…

Tiến ra thị trường điện ảnh thế giới

Bắt đầu từ sự liên kết làm phim giữa các hãng phim tư nhân như Hãng Phước Sang, Ánh Việt, Hãng phim Việt (BHD) với Áo lụa Hà Đông; HK Film, Hãng phim Việt, Phước Sang với Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Phước Sang và Hãng Bily Pictures với phim Mười… đã cho thấy sự tháo vát, năng động tìm hướng phát triển của các nhà làm phim tư nhân.

Cũng trong xu thế hợp tác, tìm phương hướng phát triển, Hãng Chánh Phương bước đầu thành công qua phim Dòng máu anh hùng.

Những giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam 15 và sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả màn ảnh rộng được coi như dấu son cho hoạt động sản xuất phim từ những thể nghiệm mạnh mẽ kiểu phim mang màu sắc dã sử pha hành động-võ thuật Việt Nam. Đồng thời, từ Hãng Chánh Phương, việc hợp tác làm phim còn có ý nghĩa giới thiệu những gương mặt đạo diễn, diễn viên Việt kiều được đào tạo bài bản từ điện ảnh Mỹ: Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Jimmy Nghiêm Phạm…

Năm nay, không dừng lại thành công bước đầu, Hãng Chánh Phương bắt đầu thực hiện dự án phim 14 ngày, một câu chuyện tình yêu khá lãng mạn của một chàng trai Việt kiều về thăm quê nhà trong 14 ngày.

Với chiến lược không chỉ nhằm vào thị trường trong nước mà còn chọn hướng tiến ra thị trường điện ảnh ngoài nước, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm luôn quan tâm đến đối tác nước ngoài qua các liên hoan phim quốc tế.

Tìm thấy tiềm năng này, Hãng phim Thần Đồng (Wonderboy Entertainment) vừa ra đời cũng “xuất chiêu” cùng lúc 2 dự án phim. Bên cạnh bộ phim Huyền thoại bất tử do đạo diễn Lưu Huỳnh thực hiện, phim Chuyện tình xa xứ được giao cho Victor Vũ, một gương mặt đạo diễn Việt kiều trẻ có quá trình tiếp cận hoạt động làm phim ở Hollywood.

Chuyện tình xa xứ cũng là bộ phim truyện nhựa đầu tiên của Hãng phim Thần Đồng hợp tác sản xuất cùng In Focus Media Group (Mỹ). Nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh với tư cách nhà sản xuất cũng cho biết hướng đi của Hãng phim Thần Đồng từ sự hợp tác chặt chẽ này, hy vọng In Focus Media sẽ có ưu thế về “đầu ra”, có kinh nghiệm phát hành phim ra thị trường điện ảnh thế giới.

Phong phú phim truyền hình nhờ hợp tác

Phát triển mạnh mẽ thể loại phim truyền hình nhiều tập trong thời gian gần đây, ngoài các hãng phim của VTV và HTV, nhiều hãng phim tư nhân, công ty truyền thông, công ty quảng cáo tham gia khá sôi nổi. Với màu sắc hợp tác sản xuất, một số đơn vị như Lasta, BHD được coi là có “lực” mạnh nhất, tự thực hiện toàn bộ khâu sản xuất phim. Khi nhu cầu phim truyền hình gia tăng giờ phát sóng theo Luật Điện ảnh cũng là lúc tên tuổi nhiều hãng phim, nhiều công ty xuất hiện làm dịch vụ sản xuất phim hoặc liên kết sản xuất: M&T Pictures, Cát Tiên Sa, Sóng Vàng, Sao Thế Giới, Vifa, Senafilm…

Chưa bao giờ hoạt động hợp tác sản xuất phim rộn ràng như thời điểm hiện nay. Điều đó chứng tỏ con đường phát triển của phim ảnh Việt Nam vừa do hoàn cảnh “liệu cơm, gắp mắm”, cần “chia sẻ rủi ro” như nhiều người trong cuộc tâm sự.

Nhìn rộng hơn, xu thế hợp tác sản xuất phim sẽ có vị thế lớn mạnh hơn nếu hoạt động sản xuất phim điện ảnh, truyền hình cũng lớn mạnh. Cho nên cùng với sự quảng bá hai chiều ở hai đơn vị hợp tác trong và ngoài nước, sức sống của một bộ phim hợp tác tạo được sức thu hút đến nhiều tầng lớp khán giả trong ngoài nước thì điều đó đã chứng tỏ được chất lượng tốt của một bộ phim, tạo nên uy tín cho thương hiệu hãng sản xuất, công ty sản xuất. 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác