Mơ về trường quay chuyên nghiệp

Trong xu thế nhà nhà làm phim như hiện nay thì trường quay là nhu cầu cấp bách. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, ở Việt Nam chưa có một trường quay nào đáp ứng được nhu cầu đó.

Bối cảnh của phần lớn phim Việt vẫn còn rất đơn điệu. (Ảnh minh họa)Bối cảnh của phần lớn phim Việt vẫn còn rất đơn điệu. (Ảnh minh họa)

“Có trường quay, đoàn làm phim có thể khống chế được thời gian, hạn chế được tiếng ồn (cho việc thu âm trực tiếp), chủ động trong việc sáng tạo bối cảnh. Tuy nhiên, đến giờ chúng ta vẫn đang “mơ” về  một trường quay chuyên nghiệp”, đạo diễn Đào Thanh Hưng nói.

Xoay mình trong cái khó

Khó có thể nói trường quay sẽ chiếm bao nhiêu % cho sự thành công của mỗi bộ phim, nhưng theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, trường quay rất quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả. “Thường không có trường quay, bắt buộc đạo diễn phải tìm ra những cách riêng của mình để làm phim và cách này chỉ là đối phó”, vị đạo diễn của Những nụ hôn rực rỡ cho biết.

Theo đạo diễn Trần Ngọc Phong, quay phim trong trường quay sẽ có nhiều thuận lợi như chủ động được bối cảnh, ánh sáng tốt hơn, tiết kiệm thời gian và kinh phí…  “Chúng tôi đang quay bộ phim truyền hình Về đất Thăng Long (40 tập), nếu không có trường quay của Hãng phim Giải Phóng với diện tích 1.000 m2 thì làm sao có thể dựng được 4 cung điện, 3 phủ? Tôi nghĩ, không có trường quay thì khó có thể làm được phim lịch sử”, đạo diễn Trần Ngọc Phong chia sẻ.

Đạo diễn Thanh Hưng cho rằng, nội dung câu chuyện là yếu tố quan trọng, nhưng sản xuất câu truyện từ hình dung ra hình dạng thì cần phải có những quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Vị đạo diễn này đã đưa ra ví dụ về bộ phim Bộ tứ 10a8. Để làm bộ phim này anh tìm mọi cách xây dựng một trường quay nhỏ với diện tích gần 150 m2. “Ngay từ đầu, tôi đã xác định việc xây dựng trường quay cho dự án là điều cần thiết. Có trường quay, chúng tôi chủ động được tất cả. Thế nhưng vì là phim truyền hình kinh phí không cao nên những cảnh quay tại trường học, cảnh nhà của các nhân vật chúng tôi vẫn phải đi thuê. Điều đó thật mệt mỏi và trì trệ, nhưng chúng tôi mong rằng nó sẽ được khắc phục trong tương lai”, đạo diễn Thanh Hưng bày tỏ.

Chỉ mới bắt đầu…

Nhận thấy rất rõ sự quan trọng của trường quay nên nhiều hãng sản xuất đã phải bỏ tiền đầu tư những trường quay riêng. Hiện một số hãng phim tại TP HCM đã xây dựng những trường quay khá tốt, dù chuẩn thì chưa bằng quốc tế nhưng đã đáp ứng được nhu cầu làm phim hiện nay. Đạo diễn Trần Ngọc Phong cho biết hiện TP HCM có gần 10 trường quay, trong đó chuyên nghiệp nhất vẫn là trường quay của Hãng phim Giải Phóng, còn các trường quay khác được dựng khá đơn giản để có thể quay nội cảnh. Ví như với những bộ phim sitcom, có những trường quay như thế sẽ giúp cho đoàn làm phim có thể làm nhanh hơn, một ngày rưỡi quay được 1 tập/45 phút.

 “Mỗi đơn vị sản xuất phim lại có hướng đi riêng và có cách tổ chức trường quay riêng. Nhưng trường quay lớn như Trung Quốc hay Mỹ thì không thể. Và, nếu như có, thì chúng ta phải chờ thêm vài chục năm nữa…” đạo diễn Thanh Hưng nói.

Năm 2008, Bộ VH-TT-DL đã ký quyết định về việc xây dựng trường quay Cổ Loa thành một trường quay lớn, chuyên nghiệp, với sự đầu tư kinh phí của Nhà nước. Tuy nhiên, đến nay theo ông Nguyễn Văn Nhiêm, Giám đốc trường quay Cổ Loa, việc xây dựng này đang vướng việc giải phóng mặt bằng. Trong năm 2010, mới chỉ làm được việc cải tạo, phục hồi, nâng cấp trường quay.

 

Theo Đất Việt

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác